Ngư dân lo lắng vì giá dầu tăng cao

TRẦN TUẤN |

HÀ TĨNH - Giá dầu cao khiến nhiều ngư dân lo lắng vì tăng thêm chi phí, trong khi nghề biển nhiều bấp bênh, nhiều chuyến phải bù lỗ.

Từ 15h ngày hôm qua (21.2), giá xăng tăng lên 960 đồng/lít, theo đó, giá xăng E5 RON 92 đạt 25.530 đồng/lít, RON 95 lên 26.280 đồng/lít. Giá dầu cũng tăng cao. Dầu hoả tăng 750 đồng một lít, đạt 19.500 đồng một lít. Dầu diesel tăng 940 đồng, đạt 20.800 đồng một lít, Dầu madut là tăng 280 đồng, đạt 17.930 đồng một kg.

Việc tăng giá dầu khiến ngư dân thêm khó khăn. Ngư dân Nguyễn Văn Tìm (47 tuổi, quê ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) neo tàu cá 70CV tại cảng cá Cửa Sót (Thạch Kim, Lộc Hà, Hà Tĩnh) chia sẻ, sau Tết Nguyên đán, tàu của anh ra khơi từ mùng 6 đến nay.

Nhiều chủ tàu neo tàu ở cảng cá Cửa Sót đều chung than phiền khó khăn khi giá dầu cao, ra khơi chi phí cao, thu nhập giảm. Ảnh: Trần Tuấn.
Nhiều chủ tàu neo tàu ở cảng cá Cửa Sót đều chung nỗi lo về những khó khăn khi giá dầu cao, ra khơi chi phí cao, thu nhập giảm. Ảnh: Trần Tuấn.

Tàu nhỏ chỉ 4 lao động nên mỗi chuyến ra khơi đánh bắt về trong ngày, chủ yếu bắt ghẹ và tôm tít nhưng có chuyến trúng, chuyến về không. Hôm nào trúng thì thu nhập mỗi người được hơn 1 triệu đồng, còn ít thì mỗi người chỉ được vài trăm ngàn đồng.

“Ba hôm nay ra khơi không trúng mẻ hải sản nào, trong khi giá dầu cao nên chuyến nào cũng lỗ. Cứ tình trạng như thế này thì anh em bạn thuyền chẳng muốn đi biển nữa đâu” - anh Tìm than thở.

Neo đậu cạnh tàu anh Tìm, ngư dân Nguyễn Phúc Hạnh (41 tuổi, quê huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) cũng chia sẻ, tàu của anh công suất hơn 70CV, mỗi chuyến ra khơi hiện tốn 500 - 700 ngàn tiền dầu. Trong khi sản lượng hải sản đánh bắt được thấp nên rất nhiều chuyến ra khơi thua lỗ, phải bỏ tiền nhà trả tiền công cho bạn thuyền.

Ngư dân Lương Hồng Hải (49 tuổi, trú xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà,) chủ tàu cá 350CV cho hay, trước đây khi giá dầu 17.000/lít, mỗi chuyến ra khơi trong 1 ngày đêm, tàu anh tiêu tốn hết 250 lít tương đương mất hơn 4,2 triệu đồng, nhưng nay dầu lên 21.000 đồng thì phải mất hơn 5,2 triệu tiền dầu.

Ngoài ra, mỗi chuyến ra khơi phải có ít nhất 7 lao động nên các chi phí rất lớn. “Nếu ra khơi may mắn trúng luồng cá thì còn đỡ, còn không trúng thì rõ ràng sẽ lỗ. Nếu kéo dài thế này, e rằng sắp tới các chủ tàu cũng chẳng muốn ra khơi nữa. Hoặc có kiên trì ra khơi thì cũng khó có bạn thuyền đi theo vì vất vả, thậm chí nguy hiểm mà thu nhập quá bấp bênh” - anh Hải than thở.

Ngư dân Hải cũng lo lắng khi giá dầu cao mà ra khơi đánh bắt sản lượng thấp nên rất khó khăn. Ảnh: Trần Tuấn.
Ngư dân Hải cũng lo lắng khi giá dầu cao mà ra khơi đánh bắt sản lượng thấp nên rất khó khăn. Ảnh: Trần Tuấn.

Các ngư dân đều chia sẻ mong nhà nước có chính sách hỗ trợ nào đó để người dân yên tâm ra khơi bám biển trong bối cảnh giá dầu cao, nguồn lợi hải sản thấp, ra khơi nhiều bấp bênh như hiện nay.

Ông Bùi Tuấn Sơn - Giám đốc Ban quản lý các cảng cá tỉnh Hà Tĩnh thông tin, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, do ảnh hưởng của thời tiết nên rất nhiều tàu thuyền lớn trong và ngoài tỉnh nằm bờ. Còn với tàu công suất nhỏ, đi về trong ngày và đánh gần bờ thì tần suất ra khơi cao hơn, tuy nhiên sản lượng đánh bắt không được nhiều.

Ông Sơn cũng cho rằng việc giá dầu tăng chắc chắn tăng thêm chi phí thì sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của ngư dân. Tuy nhiên, khi giá dầu cao thì hẳn giá hải sản cũng tăng cao theo thì thu nhập của ngư dân sẽ tốt hơn.

TRẦN TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Giá xăng dầu tăng mạnh, ngư dân khó càng thêm khó

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Tỉnh Cà Mau có gần 4.500 tàu đánh bắt, khai thác hải sản. Với ngư dân, tiền dầu là chi phí thường xuyên và chiếm phần lớn chi phí mỗi chuyến ra khơi nên giá xăng dầu tăng sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.

Giá dầu tăng, ngư dân Quảng Nam lo lắng trong chuyến vươn khơi đầu năm

Thanh chung |

Quảng Nam - Giá dầu tăng sau Tết khiến ngư dân rất lo lắng trong chuyến vươn khơi đầu năm, trong khi hải sản đang có dấu hiệu giảm nặng.

Ngư dân ra khơi khởi đầu năm mới

HỮU LIỀU |

QUẢNG BÌNH - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ngư dân Quảng Bình đã bắt đầu ra khơi đánh bắt, khởi đầu cho một năm mới với nhiều may mắn và cầu mong một mùa đánh bắt bội thu.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.