Chợ Hoa xuân Hạ Long năm nay có trên 200 điểm kinh doanh. Đây cũng là dịp để quảng bá, mua bán, trao đổi hoa Hạ Long, các sản vật vùng cao và các sản phẩm OCOP địa phương, tạo cơ hội xúc tiến thương mại.
Nhiều du khách đến tham quan, thưởng ngoạn vẻ đẹp đa sắc màu của những loài hoa. Những cây cảnh cổ, bonsai, hoa lan, hoa đào, hoa mai… đủ kích cỡ, màu sắc, được trang trí đẹp mắt. Đây là những tác phẩm nghệ thuật tâm đắc được nghệ nhân các làng hoa trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh tuyển chọn gửi đến hội hoa với giá cả đa dạng, bình dân từ 100.000 đồng đến đắt đỏ vài trăm triệu đồng.
Sản phẩm đa dạng là vậy nhưng lượng người mua thực tế lại khá ế ẩm. Anh Trần Nhất Thành, tiểu thương đến từ xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai cho biết: “Tôi mang 30 gốc đào chi mai, đào thất thốn đến Hạ Long từ 12.1 nhưng đến hiện tại, mới có 5 khách thuê cây. Giá thuê trung bình khoảng 25 triệu, năm nay, khách hàng "lười" chi tiêu hơn năm ngoái”.
Chuyên về mặt hàng quất thế, anh Hoàng Văn Đông đến từ huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên chia sẻ: “Để có gian hàng bán tại hội chợ, cơ sở phải bỏ chi phí thuê mặt bằng 7 triệu/lốt, tạm ứng 3 triệu tiền vệ sinh. Hội chợ an ninh tốt, vệ sinh đảm bảo, người dân đến tham quan ngắm cảnh cũng đông nhưng thị trường kém. Quất thế năm nay có giá trung bình tầm 800 nghìn đồng/cây, nhưng đến thời điểm này mới bán được hơn 10 cây. Tầm này năm ngoái, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng vẫn bán được ít nhất cũng phải 50 cây”.
“Chúng tôi cũng đang tính đến chuyện tiết kiệm chi phí trong ngày về để có thể trả tiền công cho anh em cũng như là chi phí đi lại”.
Chị Nguyễn Thị Huân (xã Gia Xuyên, TP Hải Dương) nhận định: “Năm nay các loại đào bán được chậm. Nhìn chung, những cành đào có giá bình dân nhiều người mua hơn. Bích đào cành nhỏ khoảng từ 150.000 – 300.000 đồng còn tiêu thụ được. Những cành to hay cây to giá trị hơn thì khó bán. Mời chào, giới thiệu khản cả giọng mà nhiều khách vẫn do dự chưa mua”.
Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến Tết. Sau hơn hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID -19, người dân đang dần thay đổi thói quen mua sắm, dường như thận trọng, suy tính hơn trước khi mở hầu bao.