Nhà đầu tư chứng khoán không nên tham gia bắt đáy quá sớm

Gia Miêu |

Tại phiên giao dịch cuối tuần qua của thị trường chứng khoán, tuy chỉ số VN-Index vẫn chưa để mất đáy ngắn hạn ở ngưỡng 1.000 điểm nhưng rất nhiều cổ phiếu đã thủng mức đáy ngắn hạn, do vậy, nguy cơ cắt lỗ vẫn còn tiếp diễn.

Theo nhận định chung của các chuyên gia phân tích chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 21.10.2022, VN-Index tiếp tục giảm sâu và hình thành mẫu hình nến Black Marubozu cho thấy nhà đầu tư đang khá lo lắng trong ngắn hạn. Phiên giao dịch cuối tuần qua khiến cho thành quả hồi phục trong tuần trước đó gần như bị xóa bỏ. Cách giảm điểm mạnh và đóng cửa gần mức thấp nhất phiên khiến cho khả năng kiểm định lại hỗ trợ 1.000 điểm có thể xảy ra ngay trong phiên đầu tuần tới. Đà bán tháo cũng cho thấy tâm lý thị trường bất ngờ chuyển sang lo lắng trở lại khi người cầm cổ phiếu chấp nhận bán bằng mọi giá. Vùng 1.000-1.030 điểm đang được test lại. Vùng này trùng với nhiều ngưỡng kỹ thuật quan trọng trong quá khứ như đáy cũ tháng 1.2021, đỉnh cũ đã bị vượt qua của tháng 11.2019... nên có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Với quan điểm của nhiều nhà đầu tư thì liệu đây có phải là thời điểm để "bắt đáy" hay chưa? Trả lời câu hỏi này các chuyên gia phân tích của CTCK Rồng Việt đưa ra nhận định thị trường có khả năng sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất là khu vực quanh 1.000 điểm của VN-Index, tương ứng với 990 điểm của VN30-Index. Với dự báo này, nhà đầu tư cần cẩn trọng và quan sát động thái hỗ trợ của dòng tiền, tạm thời vẫn nên giữ danh mục ở mức an toàn do rủi ro thị trường còn tiềm ẩn.

Các chuyên gia của CTCK MB cũng đưa ra quan điểm phân tích thị trường phái sinh đã phát tín hiệu ngay từ khi mở cửa và tiếp tục chiết khấu cho rủi ro ở phía trước. Về kỹ thuật, tuy chỉ số VN-Index vẫn chưa để mất đáy ngắn hạn ở ngưỡng 1.000 điểm nhưng rất nhiều cổ phiếu đã thủng mức đáy ngắn hạn, do vậy, nguy cơ cắt lỗ vẫn còn tiếp diễn. Nhà đầu tư nên thận trọng, chưa vội bắt đáy, không dùng margin, ưu tiên bảo toàn vốn.

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng vẫn còn cơ sở  giữ hỗ trợ cho mốc 1.000 điểm. Điểm số dễ dàng quay về tiệm cận vùng hỗ trợ tâm lý tại mức 1.000 điểm, cũng là mức hỗ trợ đáng chờ đợi khi lực cầu đầu tư giá trị và trung hạn đã từng tham gia đỡ chỉ số tại vùng giá này. Điểm sáng duy nhất đến từ động lượng thanh khoản gia tăng, cho thấy dòng tiền kỳ vọng cao với nỗ lực tạo đáy 2 tại đây; kịch bản về xu hướng gom hàng vẫn còn xác suất tích lũy thành công khi vượt qua ngưỡng kháng cự tại 1.070 điểm. Các chuyên gia của CTCK  BIDV (BSC) cho rằng đà bán tháo tạo áp lực đẩy VN-Index mất gần 40 điểm trong phiên cuối tuần trước. Chỉ số lùi về kết phiên tại mốc 1.019,82 điểm với thanh khoản tăng hơn 60% so với phiên trước đó. Độ rộng nghiêng về phía tiêu cực với 0/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành giảm mạnh nhất là bán lẻ.

Chỉ số VN-Index đã phá vỡ kênh giá tăng ngắn hạn, hiện tại ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của chỉ số là vùng 1.000 điểm.

Công ty chứng khoán Bản Việt dự báo trong phiên giao dịch hôm nay, thị trường có thể duy trì quán tính giảm trong phiên sáng để chỉ số đại diện VN-Index kiểm định hỗ trợ tại 1.000 điểm.

Nếu lực bán ra không còn mạnh do được hấp thụ nhiều vào phiên giảm ngày 21.10, lực mua được kỳ vọng chiếm ưu thế trở lại, giúp VN-Index có phiên hồi phục từ vùng hỗ trợ kỹ thuật. Ở kịch bản này, kháng cự của chỉ số sẽ nằm ở vùng 1.035-1.045 điểm. Ngược lại, nếu lực bán duy trì cường độ mạnh khiến VN-Index tiếp tục phá vỡ mốc 1.000 điểm, chỉ số sẽ kéo dài đà giảm xuống vùng hỗ trợ thấp hơn quanh 930-950 điểm.

Gia Miêu
TIN LIÊN QUAN

Nhiều công ty quản lý quỹ bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt

TRÍ MINH |

Ngày 23.10, phía Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết trong tuần qua đã có liên tiếp 3 công ty quản lý quỹ bị  "tuýt còi" do có các vi phạm.

Chứng khoán: Giằng co rung lắc, VN-Index mất 42 điểm trong tuần

Đức Mạnh - Thái Mạnh |

Thị trường chứng khoán trong tuần giao dịch từ 17 - 21.10 bao phủ bởi sắc đỏ tương đối ảm đạm. VN-Index liên tục hình thành những cây nến có thân nhỏ liên tiếp nhau cho thấy tâm lý đầy cẩn trọng.

Chứng khoán: Thị trường rực lửa, nhóm ngành nào giảm khốc liệt nhất?

KHÁNH LINH - CHÂN PHÚC |

Chứng khoán tuần 17-21.10: Các phiên giao dịch trong tuần qua đã liên tục hình thành những cây nến có thân nhỏ liên tiếp nhau; Thậm chí thanh khoản trong toàn phiên giao dịch ngày 18.10 chỉ gần 8.300 tỉ đồng, thấp kỷ lục trong gần 2 năm qua; VN-Index giảm tổng cộng hơn 42 điểm...

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.