Nhập hơn 500.000 xe trong 7 năm, người Việt tiêu tốn gần 11,7 tỉ USD

KH |

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, từ năm 2011 đến nay, Việt Nam đã chi hơn 11,6 tỉ USD, tương đương 256.500 tỉ đồng để nhập 528.200 chiếc xe hơi trong đó chủ yếu là xe nhập từ 3 thị trường Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Số liệu tổng hợp về tình hình nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc của Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2011 đến hết quý I/2018 vừa được Tổng cục Hải quan công bố.

Theo đó, lượng xe hơi nguyên chiếc nhập khẩu đạt đỉnh vào năm 2015 với 125.500 chiếc và năm 2017 có số xe nhập khẩu thấp nhất với hơn 97.000 chiếc. Còn lượng xe về nước trong quý 1 năm nay chỉ có 4.200 chiếc, giảm tới 85% so với cùng kỳ.

Lượng xe nhập giảm trong năm 2017 là do nhu cầu mua xe giảm vì người tiêu dùng có xu hướng chờ giá xe nhập giảm trong năm 2018 khi thuế nhập khẩu xe từ ASEAN về 0%. Trong khi đó, lượng xe nhập trong quý I/2018 lao dốc là do các đơn vị phân phối chưa thể đáp ứng các yêu cầu của Nghị định 116 về sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ôtô. Theo thống kê, trong số hơn 500.000 xe được đưa về nước thời gian qua, xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi và ôtô tải chiếm đa số tới 86% và tỷ trọng nhập khẩu xe hơi dưới 9 chỗ ngồi có chiều hướng giảm dần trong hai năm trở lại đây, và lượng xe ôtô tải nhập về lại có xu hướng tăng cao.

Trong năm 2015, lượng xe hơi dưới 9 chỗ ngồi nhập về đạt mức kỷ lục trong cả giai đoạn với 51.400 chiếc và số lượng này giảm xuống còn 50.600 chiếc trong năm 2016. Bước sang năm 2017, nhập khẩu lượng xe dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục giảm còn 38.800 chiếc.

Nguồn gốc xe nhập cũng có sự chuyển dịch. Những năm đầu giai đoạn 2011-2017, nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu là xe có xuất xứ từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Nhật Bản. Bước sang năm cuối giai đoạn, trong năm 2017 nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi từ Indonesia, Thái Lan tăng cao đột biến.

Sự chuyển dịch này là do các nhà phân phối muốn đón đầu việc giảm thuế với xe sản xuất tại khu vực ASEAN. 

Từ năm 2011 đến năm 2015, đơn giá bình quân khai báo nhập khẩu xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi dao động quanh con số hơn 11.000 USD/chiếc. Bước sang năm 2016 giá xe nhỉnh hơn, đạt 14.000 USD/chiếc và năm 2017 giá xe đạt hơn 18.000 chiếc, mức cao nhất cả giai đoạn. Trong quý I/2018, giá nhập khẩu tiếp tục tăng cao với bình quân hơn 22.000 USD/chiếc.

Về ôtô tải, những năm khởi đầu giai đoạn 2011-2017 mới dừng lại ở con số bình quân hơn 17.000 chiếc/năm, bước sang năm 2015 đạt mức cao kỷ lục với gần 49.000 chiếc, năm 2016 giảm nhẹ còn 47.200 chiếc và đến năm 2017 con số là 45.000 chiếc. Trong quý I/2018, cả nước chỉ nhập khẩu 839 chiếc, giảm 90,4% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất xứ của ôtô tải chủ yếu từ Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc và một vài năm gần đây, có thêm xe từ Ấn Độ và Nga.

KH
TIN LIÊN QUAN

Ôtô nhập Thái Lan tiếp tục đổ về Việt Nam

Theo VnExpress |

Tuần đầu tháng 4, hơn 500 ôtô nhập khẩu Thái Lan cập cảng Hải Phòng. Đây là thị trường xuất nhiều xe sang Việt Nam nhất kể từ đầu năm. 

Toyota chưa được thông quan ôtô nhập từ Indonesia do khai báo sai

Theo Tiền Phong |

Theo quy định tại Nghị định 116/NĐ-CP, không có xe ôtô nhập khẩu theo diện để nghiên cứu. Do đó, Hải quan cho rằng, việc Toyota vẫn mở tờ khai hải quan nhập 3 chiếc ô tô từ Indonesia theo loại hình A11 (nhập kinh doanh) nhưng để nghiên cứu bắt buộc vẫn phải thực hiện đăng kiểm theo quy định.

Đầu tư bài bản, công nghiệp ôtô trong nước đang hình thành

KHÁNH HOÀ |

Ngày 25.3, phát biểu tại Lễ khánh thành nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á tại KCN Chu Lai, Quảng Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định, trong thời gian qua, Việt Nam đã có các tập đoàn đầu tư bài bản vào lĩnh vực sản xuất ôtô, tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất ôtô toàn cầu như tập đoàn Trường Hải Thaco, Vinfast, Hyundai Thành Công, từ đó góp phần hình thành nên ngành công nghiệp trong nước.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.