Nối gót chứng khoán Mỹ, thứ hai đen tối cuốn phăng VN-Index gần 30 điểm

Đức Mạnh |

Bán tống bán tháo, "siêu bão" đã thổi bay gần 30 điểm của VN-Index ngay trong phiên đầu tuần. Toàn bộ các nhóm ngành trên thị trường chứng khoán đều giảm điểm, tương tự với mọi chỉ số.

Thị trường chứng khoán thế giới, nhất là tại Mỹ vừa trải qua cuối tuần đầy bão tố sau quyết định nâng lãi suất của Fed. Chỉ số Dow Jones mất hơn 486 điểm, chính thức thủng vùng 3.000 điểm xuống thẳng 29.590 điểm. Diễn biến tương tự cũng xuất hiện ở thị trường Châu Á - Thái Bình Dương. Riêng phía Châu Âu lại đang ghi nhận các chỉ số bắt đầu hồi phục.

Không nằm ngoài xu hướng chung, VN-Index mở đầu tuần mới bằng thứ hai đầy đen tối. VN-Index giảm thê thảm 28,93 điểm, tương đương 2,40% xuống 1.174,35 điểm. Chỉ số chính hôm nay mở gap giảm 17 điểm. Biên độ dao động càng xuống sâu khi chạm đáy mất tới 44 điểm trước khi hồi phục dần vào cuối phiên.

Theo chuyên gia, nhịp giảm đến với chứng khoán Việt Nam chậm hơn so với thế giới. Tuy nhiên trong những phiên chiết khấu sâu như hôm nay lại là cơ hội của dòng tiền bắt đáy, nhất là với nhà đầu tư đang nắm giữ tỉ trọng tiền mặt cao.

 
Đã có thời điểm VN-Index lùi sát mốc 1.150 điểm trong phiên hôm nay.

Lệnh bán chồng đẩy thanh khoản trên HOSE vọt mạnh lên 17,5 nghìn tỉ đồng. Giá trị giao dịch toàn thị trường đạt 20 nghìn tỉ đồng. Số mã giảm gấp gần 5 lần số mã tăng và 72 mã giảm sàn.

Rớt thê thảm là nhóm tài chính với chỉ số đại diện VNFIN thụt lùi 3,05%. Nhóm này đang hấp thụ đầy tiêu cực thông tin nâng lãi suất trong tuần trước. 6/10 mã kéo điểm VN-Index là cổ phiếu ngân hàng. Hầu hết nhóm này đỏ rực, chỉ trừ EIB (+1,15%) và VIB (+1,12%).

Thậm tệ hơn là nhóm chứng khoán - hàn thử biểu của thị trường. Nhóm này lao dốc tới 5,44%. Trong số 25 mã niêm yết có 5 mã chạm sàn; 13 mã giảm trên 5%.

Thêm một trụ nữa cũng bị đánh mất là bất động sản. Hàng loạt mã giảm sâu hết biên độ như DXG, NLG, HDG, L14... DIG dù chỉ giảm nhẹ 0,78% xuống 31.900 đồng/cổ phiếu nhưng khối lượng khớp lệnh đạt tới 18,1 triệu đơn vị, cao gấp 3 lần trung bình 10 phiên gần đây.

 
Top mã chứng khoán dẫn dắt thị trường trong phiên 26.9.

Điểm sáng le lói hiện lên ở nhóm xây dựng với LCG (+2,58%), HHV (+1,58%)... MIG ở nhóm bảo hiểm cũng ngược sóng khi tăng 1,32% lên 23.000 đồng/cổ phiếu.

Đầu tàu kéo thị trường là GAS nhích 0,98% lên 113.600 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên mức thanh khoản hơn 75 tỉ của GAS cũng chỉ cộng thêm cho VN-Index vỏn vẹn 1 điểm. Nhìn chung, nhóm đóng góp tăng cho chỉ số chính chỉ đem về hơn 1,1 điểm, trong khi nhóm đóng góp giảm "cuỗm" đi tới 12,3 điểm.

Không nằm ngoài xu hướng chung, khối ngoại đã rút tiền khỏi chứng khoán Việt Nam phiên thứ 4 liên tiếp. Cụ thể, họ bán ròng 558 tỉ đồng trên HOSE, vượt trội ở NLG và KDH. Họ bán ròng hơn 44 tỉ đồng trên UPCOM nhưng lại mua ròng nhẹ gần 1,4 tỉ đồng trên HNX.

Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

Chứng khoán sáng nay ngày 26.09:VN-INDEX giảm sâu

Bắc Hà |

Chứng khoán sáng nay ngày 26.9: nhiều mã giảm mạnh, VN-INDEX xuống mức 1.173,64 điểm.

Chứng khoán: Nhà đầu tư ngắn hạn nên dừng bán và nắm tỉ trọng cổ phiếu thấp

Thế Lâm |

Cuối tuần giao dịch vừa qua, chỉ số chứng khoán VN-Index có một phiên giảm điểm mạnh đưa điểm số về sát ngưỡng 1.200 điểm. Từ đó, ngưỡng này cũng chính là tâm điểm chú ý trong tuần giao dịch mới từ 26-30.9.

Chứng khoán: Các dự báo theo phiên liệu có còn đáng tin cậy?

Thế Lâm |

Theo thông lệ, sau mỗi phiên giao dịch trên thị trường chứng khoán thì vào cuối ngày, các công ty chứng khoán đưa ra những nhận định, đánh giá ngắn gọn cho phiên ngày mai, trong đó có các dự báo về phiên tiếp theo.

Chủ tịch Quốc hội kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ ở Thái Nguyên

Lam Thanh |

Ngày 12.9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã thăm, động viên nhân dân vùng ngập lụt và kiểm tra tình hình khắc phục thiệt hại do mưa lũ tại tỉnh Thái Nguyên.

Chuỗi cà phê nổi tiếng gây tranh cãi vì cách ủng hộ bão lũ

Anh Tuấn |

Bài đăng tải ủng hộ bão lũ của thương hiệu đồ uống nổi tiếng bất ngờ tạo ra những phản ứng trái chiều. Trong chưa đầy 24 giờ, đã có hơn 20 nghìn lượt phẫn nộ.

Hòa Bình xin hỗ trợ 616 tỉ đồng để khắc phục sau bão lũ

Lan Anh |

Tỉnh Hòa Bình đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ 616 tỉ đồng để khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Khởi tố Chánh văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh

Vân Trường |

Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh cùng thuộc cấp và đồng phạm vừa bị khởi tố.

“Xoay” nguồn tiền bồi thường vụ nứt hàng loạt nhà dân

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sau khi đồng ý nâng mức bồi thường vì làm nứt nhà dân do thi công nâng cấp Quốc lộ 8A, hiện chủ đầu tư đang lo “xoay” nguồn tiền để chi trả bồi thường.