Chiều 10.8, Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp, Bộ Tài chính có phản hồi chính thức liên quan đến thông tin một số địa phương đang xảy ra tình trạng thiếu thiết bị, sinh phẩm xét nghiệm COVID-19.
Ông Bùi Anh Bình, Vụ phó Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp cho biết, hệ thống văn bản pháp luật về đấu thầu đã có đầy đủ các quy định cho việc mua sắm sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế, gồm Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.
Riêng đối với trường hợp mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế và sinh phẩm phòng, chống dịch bệnh, cụ thể là dịch COVID-19 trong giai đoạn hiện nay, Bộ Y tế và các địa phương có thể đấu thầu công khai để lựa chọn nhà thầu, kể cả chỉ định thầu theo quy định tại Điều 22 Luật Đấu thầu.
“Các chủ đầu tư thuộc các bộ, ngành và địa phương cần chủ động thực hiện thẩm quyền của mình đã được quy định trong pháp luật về đấu thầu để mua sắm sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế để phòng, chống dịch COVID-19, không phải chờ hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Tài chính”, ông Bình chia sẻ.
Trong khi đó, liên quan tới việc quản lý giá các mặt hàng khẩu trang, trang thiết bị, sinh phẩm chẩn đoán, xét nghiệm và các vật tư y tế, Cục trưởng Cục Quản lý giá Bộ Tài chính Nguyễn Anh Tuấn cho hay các mặt hàng này không thuộc danh mục hàng hóa do Nhà nước định giá, bình ổn giá, kê khai giá.
Do đó, việc mua sắm các mặt hàng trên từ nguồn vốn ngân sách nhà nước (kể cả ngân sách trung ương và địa phương) được thực hiện theo các quy định của pháp luật tại Luật Đấu thầu, Nghị định 63 của Chính phủ, Thông tư số 58/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính và Thông tư số 14/2020/TT-BYT quy định một số nội dung trong đấu thầu trang thiết bị y tế tại cơ sở y tế công lập (áp dụng từ 1.9.2020).
Theo ông Tuấn, trách nhiệm của Bộ Y tế phải công khai thông tin các mặt hàng mua sắm trước và trong giai đoạn dịch, giá trúng thầu. Còn trách nhiệm chính thuộc về các chủ đầu tư là các bộ, ngành, địa phương phải căn cứ các tài liệu đã hướng dẫn để tham khảo trong quá trình xây dựng giá, định giá phù hợp với diễn biến thực tế tại địa phương và cả nước để quyết định việc mua sắm.
Trước đó, cuối tháng 4, Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và lệnh bắt bị can để tạm giam, áp dụng các biện pháp ngăn chặn về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng đối với Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc CDC Hà Nội; Nguyễn Vũ Hà Thanh, Trưởng phòng tài chính kế toán; Lê Xuân Tuấn, nhân viên phòng tài chính kế toán; Đào Thế Vinh, giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (MST); Nguyễn Trần Duy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành; Nguyễn Ngọc Nhất, nhân viên Công ty TNHH phát triển khoa học Vitech; Nguyễn Thanh Tuyền, nhân viên Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông.
Theo điều tra ban đầu, đã làm rõ được hành vi sai phạm của bị can Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc CDC Hà Nội, và đồng phạm trong việc chỉ định thầu và mua máy xét nghiệm Covid-19. Các bị can này có hành vi móc ngoặc, "thổi" giá thiết bị vật tư y tế.
Đến ngày 7.7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Kim Dung (trưởng phòng Tổ chức hành chính Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, phó chủ tịch Hội đồng tư vấn mua sắm CDC Hà Nội) và Nguyễn Ngọc Quỳnh (trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ CDC Hà Nội) về tội " Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 222 Bộ luật Hình sự 2015.