PV Power sẽ thoái sạch vốn tại 8 công ty thành viên

Minh An |

Hội đồng quản trị Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, HOSE: POW) vừa phê duyệt phương án sắp xếp, tái cơ cấu giai đoạn 2021-2025. Doanh nghiệp lên kế hoạch thoái sạch vốn tại 8 đơn vị liên quan.

Lột xác

Theo phương án tái cơ cấu, POW sẽ chỉ còn 4 đơn vị do POW nắm giữ tối thiểu 51% vốn điều lệ tại 4 đơn vị gồm Thủy điện Hủa Na (UPCOM: HNA), Dầu khí Nhơn Trạch 2 (HOSE: NT2), Dịch vụ Kỹ thuật Điện lực Dầu khí Việt Nam (HNX: PPS) và Năng lượng tái tạo Điện lực Dầu khí.

PV Power hiện đang nắm giữ từ 51% - 80,72% vốn điều lệ tại 4 đơn vị này.

Một số đơn vị có thể thành lập mới theo nhu cầu thực tế của hoạt động sản xuất kinh doanh. Đối với đơn vị liên kết là Công ty TNHH Luang Prabang sẽ thực hiện cơ cấu theo chỉ đạo của Chính phủ/cơ quan có thẩm quyền về dự án thủy điện Luang Prabang.

Đặc biệt, POW dự kiến sẽ thoái toàn bộ vốn (nếu chưa hoàn thành thoái vốn trong giai đoạn 2016-2020) đối với 8 đơn vị.

Cụ thể: Công ty Cổ phần Máy – Thiết bị Dầu khí là công ty con do POW nắm giữ 51,58% vốn; Công ty Cổ phần Thủy điện Nậm Chiến và Công ty Cổ phần Năng lượng Sông Hồng là công ty liên kết do POW nắm giữ lần lượt 30,72% và 44,07% vốn. Ở các đơn vị còn lại, POW chỉ nắm giữ nhiều nhất là 10% vốn.

Tại Công ty Cổ phần Thủy điện Đakđrinh, POW sẽ giảm sở hữu xuống dưới 65% vốn điều lệ hoặc thoái toàn bộ vốn.

Cùng với đó, POW cũng sẽ thực hiện các thủ tục có liên quan đối với việc chấm dứt hợp đồng của Công ty Cổ phần Thủy điện Sơn Trà – Sông Đà và Công ty Cổ phần Năng lượng Châu Á Thái Bình Dương.

Cổ phiếu tăng gần 30% sau tin đồn thoái vốn

Kể từ đầu tháng 12.2020 đến nay, giá cổ phiếu POW đã tăng khoảng 30% từ vùng giá 10.100 đồng/cổ phiếu lên 14.500 đồng/cổ phiếu do có tin đồn thoái vốn tại công ty con PVMachino (PVM) sau khi một cổ đông khác của PVM thoái thành công 17,1% cổ phần trong tháng 11.

POW hiện nắm giữ 19,9 triệu cổ phiếu của PVM với tổng giá trị là 189 tỉ đồng. Hiện chưa có thông tin chính thức về tiến độ thoái vốn tại PVMachino.

Cho năm 2021, VNDirect duy trì đánh giá khả quan với cổ phiếu POW, giá mục tiêu tăng lên 13.300 đồng/cổ phiếu.

Trong đó, động lực tăng giá là sản lượng và giá bán bình quân hồi phục trong 2021. Rủi ro giảm giá là các vấn đề phát sinh trong quá trình đàm phán lại hợp đồng mua bán điện với EVN và mức trích lập dự phòng cao hơn kỳ vọng cho các khoản phải thu của EVN.

VNDirect dự đoán sản lượng điện của POW tăng 10,8% so với cùng kỳ trong 2021 nhờ nhu cầu điện phục hồi hậu COVID-19. Sản lượng thủy điện kỳ vọng tăng mạnh (+27,4% so với cùng kỳ) trong khi sản lượng huy động nhiệt điện từ EVN sẽ giảm do nguồn thủy điện giá rẻ được ưu tiên. ASP dự báo tăng 4,7% so với cùng kỳ do giá nhiên liệu đầu vào khí và than tăng (phần tăng sẽ được chuyển qua giá bán với phần sản lượng theo hợp đồng PPA) và giá CGM tăng nhẹ (+3- 5% so với cùng kỳ).

Theo đó, lợi nhuận ròng của POW sẽ tăng 16,4% so với cùng kỳ trong năm 2021.

Minh An
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch PV Power hé lộ tiến độ thoái vốn tại PV Machino

Tùng Thư |

Câu chuyện thoái vốn tại Công ty Cổ phần Máy và Thiết bị Dầu khí (PV Machino, UPCOM:PVM) làm nóng Đại hội Cổ đông bất thường 2020 của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power, HOSE:POW).

PV Power giảm 85% lãi ròng quý III, sau khi Kiểm toán chỉ ra loạt yếu kém

Minh An |

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, HOSE: POW) vừa báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất quý III với lợi nhuận sau thuế công ty mẹ giảm tới 85% so với cùng kỳ năm 2019, đạt hơn 105 tỉ đồng. Đây cũng là mức lãi ròng thấp nhất kể từ khi doanh nghiệp công khai báo cáo tài chính quý từ quý I/2018.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.