Tàu du lịch vịnh Hạ Long: Trả lương cao vẫn khó tuyển thuyền viên

Nguyễn Hùng |

Các chủ tàu du lịch vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đang tiếp tục chuẩn bị để hoạt động trở lại nhưng đang gặp khó khăn về nguồn nhân lực. Chưa kể số lượng các thuyền viên đã yên ổn với công việc mới, không có ý định quay về nghề cũ, thì những người vẫn muốn gắn bó với nghề cũng đang lưỡng lự bởi vấn đề thu nhập.

Tàu đợi khách

Ông Nguyễn Văn Bắc vừa đưa tàu du lịch vào hoạt động sau gần 2 năm “nằm bờ” vì dịch COVID-19, nhân viên mỗi người một ngả.

Tuy nhiên, ông gặp rất nhiều khó khăn khi tuyển nhân viên, dù phải trả với mức lương cao hơn so với trước khi có dịch COVID-19.

“Tuyển được cũng là may rồi, bởi hầu hết các nhân viên cũ đã yên ổn với nghề mới. Khó nhất là tuyển thợ máy, vì học nghề này mất nhiều thời gian” - ông Bắc cho biết: “Tuyển xong còn phải hỗ trợ kinh phí để các nhân viên học và được cấp lại một loạt các chứng chỉ: phòng cháy - chữa cháy, bơi lội, nghiệp vụ du lịch”.

Vất vả tuyển dụng như vậy, nhưng ông Bắc cũng lo lắng, với tình hình khách phập phù như hiện nay, không biết có lo nổi tiền lương cho người lao động.

Đây cũng chính là lý do mà nhiều chủ tàu không dám đưa tàu hoạt động trở lại; hoặc có hoạt động thì cũng không dám ký hợp đồng với người lao động, mà chỉ thuê theo chuyến.

“Thuê theo tuyến thì trả khá cao. Tàu lưu trú hạng sang, nhân viên có thể được trả 2 triệu đồng/chuyến/người. Hiện nay, mỗi tháng tàu chỉ chạy được 2-3 chuyến. Như vậy, chỉ phải trả 4-6 triệu đồng/người/tháng, còn hơn ký hợp đồng thì phải trả ít nhất 8-10 triệu đồng/tháng cùng các khoản khác” - một chủ tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long cho biết.

Tuy nhiên, cũng theo vị này, vì không ký hợp đồng nên đến khi có khách, không dễ gì tìm thuê được nhân viên vì các chủ tàu đều giành giật nhau.

Dịp nghỉ lễ Giổ Tổ vừa qua, có ngày vịnh Hạ Long đón hơn 12.000 khách - một kỷ lục trong vòng hơn một năm qua. Nhiều tàu du lịch chạy 2 chuyến/ngày để phục vụ du khách.

Theo các chủ tàu, dấu hiệu du lịch hồi phục là rất rõ, nhưng chưa ổn định, bởi vào ngày thường, lượng khách rất thấp, nên không chỉ các chủ tàu, mà ngay cả người lao động cũng rất đắn đo khi quay trở lại.

Nhân viên cũng chờ khách

Một số chủ tàu cho biết, ngay cả khi ký hợp đồng với mức lương ngang hoặc gần bằng trước thời điểm COVID-19 xuất hiện thì người lao động cũng chẳng mặn mà, nhất là đối với tàu du lịch tham quan ban ngày (tàu tiếng).

Bởi, đối với dòng tàu này, lương cứng được trả khá thấp, các nhân viên chỉ trông đợi vào tiền tip, tiền bán các sản phẩm và phục vụ ăn uống trên tàu.

“Mỗi nhân viên chỉ được trả lương cứng từ 2-3 triệu đồng/người/tháng. Với tình hình khách hiện nay, tuần may mắn thì được 1 chuyến, trong khi trước đây trung bình mỗi tàu chạy từ 20-25 chuyến/tháng” - một chủ tàu cho biết.

“Không làm nghề du lịch trên tàu nữa thì mới thấy trên bờ cũng có nhiều cơ hội việc làm khác. Tuy nhiên, nếu tàu chưa xuất bến đều đặn như trước đây thì chúng tôi cũng không dám trở lại vì nguồn thu nhập chính của các thuyền viên phụ thuộc vào các dịch vụ khác” - anh Lê Văn Đại - từng là thuyền viên một tàu du lịch tham quan, hiện đang làm trong KCN Cái Lân - chia sẻ.

Theo ông Lê Văn Phong - Giám đốc Công ty TNHH Hải Phong - Công ty vừa đưa 2 tàu trong đội tàu du lịch lưu trú của mình vào hoạt động.

Để đảm bảo quyền lợi và giúp các thuyền viên yên tâm, công ty đưa ra kế hoạch trả lương, thu nhập cụ thể. Trong đó, thời gian đầu, lương, thu nhập sẽ thấp hơn mức trước khi có đại dịch COVID-19; sau đó sẽ tăng dần và cao hơn mức cũ theo tình hình khách.

“Du lịch chắc chắn sẽ trở lại mạnh mẽ. Bước đầu sẽ có nhiều vất vả, khó khăn, nên mong cả doanh nghiệp và các thuyền viên, người lao động chia sẻ” - ông Phong cho biết.

Theo Ban quản lý vịnh Hạ Long, hiện mới chỉ có gần 200 trong tổng số hơn 500 tàu du lịch đăng ký hoạt động. Dù sau những ngày lễ, lượng khách giảm mạnh, ngày cuối tuần cũng chỉ đón trên 5.000 khách, nhưng niềm tin vào thị trường nên thêm nhiều chủ tàu rục rịch chuẩn bị đưa tàu hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, việc tuyển lại các thuyền viên hiện đang là vấn đề nan giải, bởi lượng khách được kỳ vọng tăng mạnh vào dịp 30.4-1.5 tới, nhưng sau đó thì sao?

Chính vì thế, nhiều chủ tàu không dám ký hợp đồng với người lao động, mà chỉ thuê theo chuyến, bởi hết lễ, khách ít thì không biết lấy tiền đâu để trả lương.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Nghiên cứu đưa gần 200 bãi tắm hoang sơ trên vịnh Hạ Long vào sử dụng

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - TP.Hạ Long đang lên phương án đưa các bãi tắm đẹp, còn hoang sơ giữa vịnh Hạ Long vào phục vụ du khách. Ước tính, hiện có khoảng 200 bãi tắm nhỏ giữa vịnh Hạ Long nhưng vẫn cắm biển “Cấm tắm” do quy định của tỉnh Quảng Ninh, khiến du khách đi tour dài ngày trên vịnh phải tắm ở trên… tàu.

Vịnh Hạ Long đón lượng khách kỷ lục, khách chật vật tìm quán ăn

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Hôm nay (10.3), Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đón một lượng khách kỷ lục trong vòng hơn một năm trở lại đây, với hơn 12.000 người, gấp hơn 2 lần so với ngày hôm qua. Trong khi đó, do lượng khách tăng đột biến, nhiều nhà hàng vẫn đóng cửa, nên du khách kiếm được chỗ ăn vô cùng vất vả.

Lần đầu vịnh Hạ Long đón hơn nửa vạn người/ngày

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Vịnh Hạ Long hôm nay (9.4) đón lượng khách đông nhất kể từ khi được đón khách trở lại sau một thời gian dài đóng cửa do đại dịch COVID-19. Tổng lượng khách tham quan vịnh Hạ Long hôm nay đạt hơn 5.000 người.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.