Dịp Tết Nguyên đán 2024, ngành du lịch TPHCM đạt kết quả tích cực, tiếp nối thắng lợi của kì nghỉ Tết Dương lịch 2024. Đây là tín hiệu, điều kiện thuận lợi để nâng cao vị thế của TPHCM trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Thống kê từ Sở Du lịch TPHCM, dịp Tết Nguyên đán 2024, khách quốc tế đến TPHCM ước đạt khoảng 75.000 lượt, tăng 15,4% so với cùng kì năm 2023. Khách tại các khu, điểm du lịch, các tụ điểm vui chơi giải trí và dịch vụ… ước đạt khoảng 1.800.000 lượt, tăng 5,9% so với cùng kì năm 2023. Doanh thu ước đạt khoảng 6.550 tỉ đồng, tăng 4% so với cùng kì năm 2023.
Đại diện Sở Du lịch TPHCM cho biết, nhờ áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân các nước, vùng lãnh thổ; miễn thị thực cho công dân một số nước với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế đến TPHCM.
Vì vậy, dịp Tết Nguyên đán 2024, khách du lịch nước ngoài đến thành phố tăng cao, đặc biệt là khách tàu biển - dòng khách du lịch cao cấp đến từ châu Âu, Mỹ, Australia, Nhật Bản… và khách đi du lịch tự túc.
Chia sẻ về thị trường khách quốc tế tiềm năng trong năm 2024, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty du lịch Vietravel nhận định, khu vực Đông Bắc Á là những thị trường truyền thống của du lịch Việt Nam với lượng khách lớn. Đây cũng là những thị trường có nhiều nét tương đồng với Việt Nam về văn hóa, lịch sử, ẩm thực...
Khu vực châu Âu là thị trường có lượng khách lớn và khả năng chi tiêu cao, yêu thích khám phá và trải nghiệm. Khu vực Đông Nam Á là những thị trường gần, thu hút nhiều du khách du lịch kết hợp công việc. Các thị trường Ấn Độ và Trung Đông là những thị trường có tiềm năng phát triển du lịch nhanh chóng, với lượng khách lớn và khả năng chi tiêu cao.
Từ những tín hiệu tích cực về cả lượng khách và doanh thu, trong năm 2024, ngành du lịch TPHCM tập trung hoàn thiện, nâng chất các sản phẩm du lịch hiện có. Đồng thời, đẩy mạnh các sản phẩm du lịch phục vụ thị trường khách có khả năng tăng trưởng nhanh, nguồn khách lớn, khả năng chi tiêu cao và lưu trú dài ngày.
Bên cạnh đó, hoàn thiện sản phẩm du lịch của 21 quận, huyện và TP Thủ Đức. Không những vậy, các sự kiện, lễ hội được tổ chức đa dạng, thường niên tại TPHCM sẽ trở thành điểm nhấn hút khách.
Ngành du lịch TPHCM tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030, đưa du lịch thành phố phát triển theo chiều sâu và bền vững.