Tháo “nút thắt” cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

CAO HÙNG |

Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã tổ chức hội nghị tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Hội nghị diễn ra ngày 20.4 tại thành phố Bến Tre, với sự tham dự của đại diện các cơ quan chức năng liên quan và chính quyền của một số tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

“Nút thắt” cần tháo gỡ

Đại diện cho các đơn vị trong liên doanh đầu tư xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, ông Mai Mạnh Hồng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận - cho biết: “Trong tổng số 51 km đường cần thực hiện của dự án, thì có tới 40km đất nền yếu. Mặt khác, mùa mưa đang tới, sẽ là trở ngại cho quá trình thi công, trong khi thời gian đưa ra rất gấp gáp, chỉ 18 tháng”.

Trong lúc đó, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận - nói: “Dù Thủ tướng Chính phủ đã có thông báo, thể hiện quyết tâm phải đầu tư bằng được cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, tạo động lực phát triển cho 14 tỉnh miền Tây. Tuy nhiên, còn những “nút thắt” phải tháo gỡ ngay tức thì, dự án mới kịp tiến độ”.

Hình ảnh cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang dần thành hình. Ảnh: K.C
Hình ảnh cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang dần thành hình. Ảnh: K.C

Theo ông Hoàng, mức lãi suất vốn vay quy định trong hợp đồng dự án thấp, hợp đồng tín dụng đã ký, nhưng không thể giải ngân được. Các điều kiện giải ngân tại dự án rất khó đáp ứng, vì xuất phát từ quan điểm “tín chấp”.

Trước mắt, trong số vốn 2.180 tỉ đồng mà Chính phủ ghi vốn hỗ trợ cho dự án, nhưng đến nay, dự án vẫn chưa được giải ngân, vì liên quan đến các thủ tục về thẩm quyền cơ quan nhà nước vừa được Bộ GTVT chuyển giao cho UBND tỉnh Tiền Giang, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Mai Mạnh Hồng - Tổng GĐ Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: C.H
Ông Mai Mạnh Hồng - Tổng GĐ Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: C.H

Lúng túng về thẩm quyền, vì chưa có tiền lệ

Thế nhưng, phía UBND tỉnh Tiền Giang tiếp nhận thẩm quyền cơ quan nhà nước lại... chậm. Do đó, nhiều phụ lục cần ký lại, thủ tục phê duyệt, tạo cơ sở cho việc giải ngân cho dự án bị ảnh hưởng.

Ngay như kiến nghị tỉnh Tiền Giang ứng vốn trước trong lúc tiền hỗ trợ từ Chính phủ chưa hoàn tất thủ tục giải ngân, để dự án kịp tiến độ... Nhưng việc này cũng không thể, vì địa phương viện lý do thiếu vốn.

Ông Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, thừa nhận, việc tỉnh Tiền Giang lần đầu tiên tiếp nhận thẩm quyền cơ quan nhà nước, tại một dự án BOT lớn như dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đối với tỉnh là chưa có tiền lệ. Vì vậy, tỉnh lúng túng, vừa tiếp nhận, vừa học hỏi để dần vào cuộc.

Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang đang đi khảo sát dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: C.T.V
Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang đang đi khảo sát dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: C.T.V

Ông Tuấn khẳng định trong những ngày tới, tỉnh sẽ thành lập tổ chuyên môn đồng hành cùng doanh nghiệp, cùng đi thực địa, cùng khảo sát .v.v... Trong tổng số 51 km, tỉnh đã giải phóng mặt bằng 98%, còn 590m chưa giải phóng, bồi thường xong; UBND tỉnh Tiền Giang sẽ quyết tâm thực hiện xong và giao đủ mặt bằng cho dự án.

Nằm trên tuyến đường cao tốc nối TPHCM - Cần Thơ, tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư 9.600 tỉ đồng, dài 51,1 km đã trải qua gần 4 năm xây dựng. Theo lộ trình được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, tuyến cao tốc này sẽ hoàn thành trong năm 2020.

Sau khi các dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 đưa vào khai thác sẽ tạo ra một trục cao tốc hoàn chỉnh, hiện đại, rút ngắn khoảng 50 km và tiết kiệm khoảng 2 giờ đi lại giữa TP.HCM và Cần Thơ so với tuyến QL 1. Tuyến cao tốc này cũng được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn để các tỉnh khu vực Tây Nam bộ thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

CAO HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Xe tải tràn vào cao tốc TPHCM - Trung Lương: Gây ùn tắc, xuống cấp

Huân Cao |

Từ khi tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương ngưng thu phí, một lượng lớn xe tải nặng và xe container đã tràn vào tuyến cao tốc này. Vì vậy, dẫn đến tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương thường xuyên ùn tắc, quá tải, gây ra nguy cơ mất an toàn và xuống cấp nhanh hơn.

"Hâm nóng" dự án, năm 2020 miền Tây có cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận?

CAO HÙNG |

Ngày 15.4, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận -  khẳng định sẽ nỗ lực  tái khởi động, làm “nóng” lại Dự án cao tốc BOT Trung Lương – Mỹ Thuận để đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2020.

Khởi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, Quảng Ninh sắp có 200km cao tốc

Nguyễn Hùng - Trần Ngọc Duy |

Sáng 3.4, tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh khởi công xây dựng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Đây là tuyến cao tốc thứ 3 của Quảng Ninh, sau khi hai tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Hạ Long - Hải Phòng được đưa vào sử dụng năm 2018, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh đứng đầu cả nước về đường cao tốc, với tổng cộng gần 200km.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.