Thêm chuyên gia cảnh báo về lĩnh vực ngân hàng tại Mỹ

Quý An (theo CNBC) |

Theo CEO ngân hàng Standard Chartered, lĩnh vực ngân hàng có thể sẽ phải đối mặt với những "vấn đề mới", ngay cả khi hỗn loạn đang lắng xuống.

Ông cho biết, các vấn đề khác có thể “bắt nguồn từ một dạng khủng hoảng nào đó” khi sự mất cân bằng ở một số ngân hàng bị phơi bày.

“Tôi không nghĩ chúng ta có thể đặt vấn đề lại phía sau được” - Winters nói với đài CNBC

Sự can thiệp nhanh chóng của các cơ quan quản lý vào tháng 3 đã ngăn chặn hiệu ứng domino trên toàn hệ thống sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) và Credit Suisse. Vị giám đốc đánh giá cao hành động kịp thời này.

Dù vậy, Winters vẫn cảnh báo rằng “sự thay đổi đáng kể trong môi trường kinh tế vĩ mô” – cụ thể là việc tăng lãi suất nhanh chóng nhằm mục đích kiềm chế lạm phát tăng vọt – đã làm nổi bật các vấn đề hiện tại ở một số bên cho vay. Những vấn đề này hiện vẫn chưa thể giải quyết.

“Điều đó đã phơi bày một số sai sót cơ bản trong các mô hình kinh doanh hoặc có lẽ không đánh giá được mức độ nghiêm trọng của chúng. Những sai sót đó vẫn hiện hữu. Có những sự mất cân bằng khác được hình thành trong thời gian dài lãi suất rất thấp này chưa xuất hiện trong một số trường hợp khủng hoảng. Chúng tôi có nhiệm vụ phải hiểu và dự đoán những gì có thể xảy ra” - ông cho biết.

“Rõ ràng có một số lỗ hổng pháp lý đã bị phơi bày thông qua. Chúng tôi chắc chắn sẽ xử lý. Những quy định có tính dư thừa đang là gánh nặng cho nền kinh tế” – lãnh đạo ngân hàng Standard Chartered đánh giá.

Theo CEO ngân hàng Standard Chartered, lĩnh vực ngân hàng có thể sẽ phải đối mặt với những “vấn đề mới“. Ảnh: Xinhua
Theo CEO ngân hàng Standard Chartered, lĩnh vực ngân hàng có thể sẽ phải đối mặt với những “vấn đề mới“. Ảnh: Xinhua
Ngân hàng Standard Chartered, có nguồn lợi nhuận phần lớn từ châu Á và các nền kinh tế mới nổi, sẽ báo cáo thu nhập vào ngày 26.4. Quý trước, ngân hàng đã báo cáo lợi nhuận trước thuế hàng năm tăng 28%.

Trước đó, cựu Chủ tịch FED Dallas Robert Kaplan cũng cho rằng rủi ro trong lĩnh vực ngân hàng vẫn chưa kết thúc. Ngày càng có nhiều giám đốc điều hành ngân hàng nhận ra nguy cơ thua lỗ trong tương lai đối với các khoản vay bất động sản thương mại rủi ro cũng như các khoản vay thương mại và công nghiệp trong khi chưa chuẩn bị khoản trích lập dự phòng.

Rủi ro lãi suất chính là chất xúc tác trong câu chuyện của SVB. Các ngân hàng tăng số lượng lớn danh mục đầu tư bằng cách thế chấp cổ phiếu hoặc trái phiếu để kích cầu khách gửi tiền. Lãi suất trái phiếu cao sẽ làm giảm giá trị của chính nó, dẫn đến rủi ro lỗ lớn. Sự lo lắng của khách gửi tiền có thể xuất hiện trở lại khi các ngân hàng phải đối mặt với nguy cơ vỡ nợ.

Ông Kaplan đánh giá, cuộc khủng hoảng ngân hàng hiện nay “đang ở hiệp thứ hai hoặc thứ ba, không phải hiệp thứ bảy”. Bên cạnh đó, FED không nên tăng lãi suất cho đến khi có cái nhìn rõ hơn về hậu quả.

Quý An (theo CNBC)
TIN LIÊN QUAN

Cả ngân hàng và người vay vốn hưởng lợi với Thông tư 02

Lam Duy |

Ngân hàng dễ triển khai và người vay vốn cũng được hưởng lợi do các điều kiện để được cơ cấu nợ trong Thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước được nới lỏng hơn.

Lý do khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ vẫn chưa kết thúc

Quý An (theo Wall Street Journal) |

Sự việc của ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank đã phá vỡ trạng thái cân bằng vốn đã mong manh từ chính sách chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang (FED).

Ngân hàng Nhà nước công bố Thông tư 03 mở van cứu trái phiếu doanh nghiệp

Lan Hương |

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục mở van tín dụng hỗ trợ cho trái phiếu doanh nghiệp.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.