Thông điệp năm 2023 cho nhà đầu tư chứng khoán

Quý An (theo Nasdaq) |

Chuyên gia tài chính Martin Tillier của Nasdaq đã gửi gắm một số lời khuyên về đầu tư chứng khoán trước khi bắt đầu bước sang năm mới.

Đa số mọi người đều nhìn thấy rằng, một năm được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn đầu sẽ bắt đầu với việc cổ phiếu chịu áp lực khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục thắt chặt chính sách. Giai đoạn còn lại, có thể sau một đợt suy thoái nhẹ và ngắn, FED sẽ có động thái “mềm mại” hơn, thị trường sẽ phục hồi mạnh mẽ. Thực tế, có sự khác biệt về thời gian và khả năng xảy ra suy thoái, nhưng dự báo về mô hình “lúc đầu yếu, lúc sau phục hồi” gần như phổ biến.

FED hiện có ảnh hưởng lớn nhất đến thị trường chứng khoán và điều đó sẽ tiếp tục trong suốt năm tới. Cục Dự trữ Liên bang đang trong quá trình thay đổi chính sách được cho là tạm thời. Đến khi chính sách được xoay trục, sẽ có tác động lớn đến ngoài sức tưởng tượng. Tại một thời điểm nào đó, FED sẽ ngừng tăng lãi suất và nếu họ chậm trễ về mặt thời gian, họ sẽ kết thúc năm với một số đợt cắt giảm lãi suất.

Điều đó có nghĩa, vào năm 2023, giá cổ phiếu lúc đầu sẽ giảm, sau đó phục hồi trở lại vào một thời điểm nào đó trong năm.

Chính sách của FED ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường chứng khoán. Ảnh: Xinhua
Chính sách của FED ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường chứng khoán. Ảnh: Xinhua

Một trong những kinh nghiệm được đúc kết trong hơn 40 năm trong thị trường, theo Martin Tillier là sự đồng thuận không làm cho một dự đoán có nhiều khả năng trở thành hiện thực, mà hoàn toàn ngược lại. Các nhà giao dịch gọi đó là hiệu ứng “mua theo tin đồn, bán theo sự thật”. Theo đó, mọi người thường thiết lập một xu hướng dự đoán và sau khi dự đoán không thành hiện thực, việc chốt lãi sẽ do trực giác. Những thứ xảy ra tiếp theo cũng có nguy cơ đi chệch hướng.

Biến động của thị trường trong năm không phải là thứ có thể dự đoán. Khi một dự đoán nào đó nhận được nhiều sự đồng thuận, thị trường sẽ được định giá sớm. Bản chất của thị trường là nhìn về phía trước, luôn phản ánh những gì sẽ xảy ra hơn là những gì đang xảy ra. Nhà đầu tư sẽ kiếm được nhiều tiền hơn nếu xác định sớm những dự đoán. Khi mọi người đều có chung một dự đoán và cùng hành động, việc định giá sẽ phản ánh kết quả của hành vi.

Thông thường, thị trường sẽ biến động dựa theo nhiều yếu tố liên quan. Có thể sẽ là một cuộc khủng hoảng thanh khoản, có thể là một đại dịch. Tích cực hơn, đó có thể là Trung Quốc quyết định tái ưu tiên tăng trưởng, hoặc một cuộc xung đột đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Vấn đề ở đây, là nếu các sự kiện không theo đúng kịch bản mà mọi người mong đợi, nhiều người sẽ mất cảnh giác và sự điều chỉnh có thể rất lớn. Mỗi người sẽ tự có câu trả lời cho riêng mình khi nhìn lại kết quả của một năm so với dự đoán của bản thân trước đó.

Yếu tố tâm lí đóng vai trò quan trọng trong đầu tư chứng khoán. Ảnh: Xinhua
Yếu tố tâm lí đóng vai trò quan trọng trong đầu tư chứng khoán. Ảnh: Xinhua

Khi bước vào một năm mà mọi người đều tin rằng họ biết điều gì sẽ đến, cần lưu ý rằng, khả năng đó sẽ là điều khó xảy ra. Đối với các nhà đầu tư, điều đó có nghĩa là phải lắng nghe chính mình thay vì tin tưởng vào các dự báo, bất kể dự báo được đưa ra từ chuyên gia nào đi nữa hay họ từng đưa ra dự đoán chính xác bao nhiêu lần.

“Nếu có một thông điệp trong năm mới dành cho các nhà đầu tư, thì đó sẽ là: Hãy linh hoạt. Sử dụng điều đó như một câu thần chú trong năm để có thể tránh được những tổn thất lớn” – Tillier nói.

Quý An (theo Nasdaq)
TIN LIÊN QUAN

FED đã sai lầm khi dự báo về năm 2022

Quý An (theo Wall Street Journal) |

Lạm phát dai dẳng và thị trường sụt giảm mạnh là những gì đã xảy ra trong năm qua, trái ngược với những gì FED từng dự đoán.

Nhà đầu tư chứng khoán kỳ vọng gì trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Với nền tảng tăng trưởng kinh tế, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và các giải pháp của cơ quan quản lý các cấp, các nhà đầu tư vẫn tin tưởng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có cơ hội phát triển tốt hơn trong năm 2023.

Chứng khoán châu Á trượt dốc do lo ngại FED tăng lãi suất

Quý An (theo Taipei Times) |

Kết thúc tuần vừa qua, chứng khoán châu Á lại chứng kiến một cuộc trượt dốc do lo ngại về chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED).

FED nên làm gì tiếp theo với lạm phát?

Quý An (theo larrysummers.com) |

Cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Harry Summers đã có những nhận định về việc FED nên làm gì tiếp theo trước tình hình lạm phát.

Chuyên gia: Sẽ là sự hỗn loạn tiềm ẩn nếu FED vẫn tăng lãi suất

Quý An (theo CNBC) |

Nhà đầu tư nổi tiếng Bill Gross cho rằng sẽ có rắc rối lớn nếu Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) tiếp tục tăng lãi suất.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).