Tranh cãi về đề xuất thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu

Anh Tuấn |

Đề xuất thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu một lần nữa được khơi lại, tuy nhiên vẫn vấp phải những ý kiến trái chiều từ dư luận.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa kiến nghị Thủ tướng phương thức thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu. Theo đánh giá của VCCI, từ góc nhìn chính sách, đây là sáng kiến nhằm bảo đảm tính công bằng trong thu phí bảo trì đường bộ. Điều này đồng nghĩa với việc, sẽ không còn tình trạng cào bằng khi người đi lại, sử dụng đường sá nhiều cũng đóng như người đi ít.

Tuy nhiên, việc thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu nhận không ít ý kiến trái chiều từ dư luận. Thực tế, đây không phải là câu chuyện mới mà từng được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tại Dự thảo nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ với mức thu 1.000 đồng/lít xăng từ năm 2010.

Trao đổi với Lao Động về vấn đề này, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Học viện Tài chính cho biết, hiện nay vẫn đang thu phí đường bộ qua đầu phương tiện. Hình thức thu phí này tương đối rõ ràng, song bất cập của nó là thu không chính xác. Bởi, có tình trạng nhiều phương tiện không lăn bánh vẫn bị thu.

Còn việc thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu, sự tiện lợi của hình thức này là thu phí tất cả phương tiện sử dụng xăng dầu đi trên đường, ai dùng nhiều đóng nhiều, ai dùng ít đóng ít.

Tuy nhiên, sự bất cập của hình thức này sẽ vướng ở lĩnh vực nông nghiệp, do người dân chỉ sử dụng xăng dầu để phục vụ tưới tiêu, chứ không đi lại thường xuyên, hoặc ở lĩnh vực hàng không, do không sử dụng đường bộ.

Chuyên gia không đồng tình với ý kiến thu phí bảo trì qua xăng dầu. Ảnh: MOIT
Chuyên gia không đồng tình với ý kiến thu phí bảo trì qua xăng dầu. Ảnh: MOIT

"Khoảng 30% xăng dầu được mua để sử dụng trong sản xuất nông nghiệp, hoặc mua cho tàu thuyền đánh bắt hải sản, những loại hình này không di chuyển trên đường bộ. Đặc biệt, với dầu diesel có đến 70% người dân mua để phục vụ sản xuất hoặc phát điện. Nếu đánh phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu thì khác nào bắt những máy móc nông cụ phải chịu phí, điều này rất vô lý", ông Thịnh nói.

Theo ông Thịnh, nếu thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu có khả năng sẽ đẩy giá xăng dầu tăng lên. Với một mặt hàng vốn đã chịu quá nhiều thuế phí, khi giá xăng lên sẽ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, chi phí tăng lên, có khả năng xảy ra lạm phát.

"Khi đề xuất chính sách gì cần phải xem xét, đánh giá về mặt ổn định kinh tế vĩ mô và chính sách an sinh xã hội", ông Thịnh nói.

Trước một số hạn chế trong kiến nghị thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu, một số chuyên gia cho rằng có thể thực hiện chính sách bù lại khoản tiền đối với những đối tượng sử dụng xăng dầu nhưng không vào mục đích giao thông đường bộ, tuy nhiên, ông Thịnh cho hay, đây là việc không dễ để thực hiện và cũng tiềm ẩn không ít bất cập.

Bởi, cần phải có kê khai, xác nhận đối tượng sử dụng xăng dầu vào mục đích không cho phương tiện giao thông. Vậy ai sẽ là người chứng nhận? Kể cả việc theo dõi việc bồi hoàn cho những đối tượng này cũng kéo theo rất nhiều phức tạp. Sẽ phải thành lập một bộ máy chuyên trách nhiệm vụ này. Khi đó ngân sách nhà nước sẽ thêm sức nặng.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Đừng bắt xăng dầu làm "tù binh" nữa!

Anh Đào |

4 loại thuế phí và “ti tỉ thứ linh tinh” đang chiếm gần một nửa giá mỗi lít xăng, nếu phí bảo trì đường bộ tiếp tục được “bổ” vào xăng dầu, thì ngay cả ngồi máy bay hay đi tàu thuỷ dân vẫn phải trả phí đường bộ.

Ngang nhiên kinh doanh xăng dầu dù đã bị tước giấy phép

Vũ Long |

Một cơ sở kinh doanh xăng dầu tại Long An đã bị phạt 50 triệu đồng vì ngang nhiên kinh doanh dù đã bị tước giấy phép.

Đề xuất điều chỉnh giá xăng dầu 1 tháng 3 lần

Anh Tuấn |

Dự thảo Nghị định 83 sửa đổi về kinh doanh xăng dầu mới nhất, Bộ Công Thương đề xuất thời gian điều hành giá xăng dầu vào các ngày mùng 1, ngày 11 và ngày 21 hàng tháng.

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.

Đừng bắt xăng dầu làm "tù binh" nữa!

Anh Đào |

4 loại thuế phí và “ti tỉ thứ linh tinh” đang chiếm gần một nửa giá mỗi lít xăng, nếu phí bảo trì đường bộ tiếp tục được “bổ” vào xăng dầu, thì ngay cả ngồi máy bay hay đi tàu thuỷ dân vẫn phải trả phí đường bộ.

Ngang nhiên kinh doanh xăng dầu dù đã bị tước giấy phép

Vũ Long |

Một cơ sở kinh doanh xăng dầu tại Long An đã bị phạt 50 triệu đồng vì ngang nhiên kinh doanh dù đã bị tước giấy phép.

Đề xuất điều chỉnh giá xăng dầu 1 tháng 3 lần

Anh Tuấn |

Dự thảo Nghị định 83 sửa đổi về kinh doanh xăng dầu mới nhất, Bộ Công Thương đề xuất thời gian điều hành giá xăng dầu vào các ngày mùng 1, ngày 11 và ngày 21 hàng tháng.