Vì sao nhà thầu đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội đòi bồi thường 81 triệu USD?

Minh Hạnh |

Theo Trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Nguyễn Cao Minh, việc nhà thầu của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đòi yêu cầu bồi thường 81 triệu USD không phải lần đầu và các bên sẽ làm việc với nhau để xác định cụ thể nguyên nhân, trách nhiệm thuộc bên nào, đồng thời thỏa thuận các giải pháp xử lý.

Chiều 4.4.2019, trả lời báo chí về việc liên danh nhà thầu Hàn Quốc – Italia đòi bồi thường tại dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội, ông Nguyễn Cao Minh cho biết đề nghị này xuất phát từ buổi kiểm tra công trường dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội của lãnh đạo UBND TP.Hà Nội. Theo đó, việc chậm giải phóng mặt bằng, có thể ảnh hưởng tiến độ và đề nghị bồi thường 81 triệu USD.

Trước kiến nghị của nhà thầu, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã có báo cáo trả lời nội dung của nhà thầu; tư vấn giám sát và chủ đầu tư sẽ xử lý các khiếu kiện của nhà thầu theo quy định của hợp đồng và pháp luật liên quan trên tinh thần hợp tác, thân thiện giữa các bên.

Nếu các bên không thống nhất với sự hòa giải này thì sẽ thống nhất lập ra một Ban hòa giải để cùng xem xét lại các yếu tố liên quan đến khiếu kiện của các bên. Nếu Ban hòa giải tiếp tục không giải quyết được thì xử lý bằng trọng tài kinh tế. Đây là quy định trong hợp đồng.

Hiện hai bên đang trao đổi về vấn đề này trên tinh thần hợp tác, thân thiện và chia sẻ. Chủ đầu tư đã hướng dẫn nhà thầu về quy định xử lý theo luật. Nhà thầu phải xác định các chi phí tổn thất của nhà thầu theo đúng các quy định của Việt Nam. Theo quy định, hai bên sẽ có thời gian trao đổi trong 84 ngày và hiện nhà thầu vẫn đang tổ chức thực hiện thi công dự án, chứ không đặt cao vấn đề khiếu kiện gây áp lực, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Cần phải nhấn mạnh rằng, đây không phải lần đầu tiên nhà thầu đòi bồi thường tại dự án này. Trước đây, nhà thầu đã có kiến nghị liên quan đến bồi thường chậm trễ bàn giao mặt bằng với giá trị 40 triệu USD. Sau đó, Tư vấn giám sát và chủ đầu tư đã có văn bản từ chối đề xuất của nhà thầu, cũng như hướng dẫn nhà thầu thưc hiện theo đúng quy định của hợp đồng, làm rõ các nội dung liên quan cần thực hiện, theo tinh thần hòa giải và hợp tác.

Công tác giải phóng mặt bằng tại dự án này là cực kỳ phức tạp do công trình đều đi vào các tuyến phố trung tâm, trọng điểm, các khu vực thu hồi đất đều đông dân cư, nhà mặt phố nên việc thu hồi những khu vực này hết sức phức tạp. Việc vướng mắc mặt bằng, bàn giao mặt bằng chậm trễ có ảnh hưởng đến việc bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Hiện, Ban quản lý đang tập trung xử lý mặt bằng sớm để bàn giao cho nhà thầu thi công.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Hàng loạt tuyến buýt thay đổi lộ trình khi đường sắt trên cao vận hành

Tô Thế |

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất điều chỉnh hàng loạt tuyến bus để tránh trùng lộ trình với đường sắt Cát Linh - Hà Đông khi đi vào vận hành chính thức.

Tuyến ngầm nghìn tỉ đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội: quyết tâm hoàn thành dự án vào năm 2022

VƯƠNG TRẦN |

Do vướng mắc trong việc thi công ngầm, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội nhưng BQL dự án cho biết sẽ quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ là năm 2022.

Hà Nội yêu cầu chấn chỉnh sai phạm tại dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội

Vương Trần |

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thực hiện các kết luận Thanh tra Chính phủ về một số nội dung của dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) đoạn Nhổn – Ga Hà Nội.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.