Vietcombank cảnh báo hàng loạt thủ đoạn lừa đảo mới

Lam Duy |

Các thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện thời gian gần đây nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng và qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Vietcombank khuyến cáo khách hàng luôn tuân theo các nguyên tắc giao dịch an toàn được cập nhật thường xuyên tại chuyên mục “Giao dịch an toàn” trên website chính thức của Vietcombank. Ảnh: VCB
Vietcombank khuyến cáo khách hàng luôn tuân theo các nguyên tắc giao dịch an toàn được cập nhật thường xuyên tại chuyên mục “Giao dịch an toàn” trên website chính thức của Vietcombank. Ảnh: VCB

Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa phát đi cảnh báo về một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng.

Cảnh báo nhấn mạnh, trong thời gian gần đây liên tiếp xuất hiện một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng và qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Phương thức chung của các hình thức lừa đảo này là thông qua việc mạo danh ngân hàng/nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng.

Đối tượng lừa đảo thường dùng thủ đoạn thực hiện gửi nội dung thông báo kèm theo đường link lừa đảo qua tin nhắn SMS. Ảnh: VCB
Đối tượng lừa đảo thường dùng thủ đoạn thực hiện gửi nội dung thông báo kèm theo đường link lừa đảo qua tin nhắn SMS. Ảnh: VCB

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo thực hiện gửi nội dung thông báo kèm theo đường link lừa đảo qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat…, thậm chí giả mạo tin nhắn SMS thương hiệu Vietcombank, để lừa khách hàng bấm vào link và cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Vietcombank khẳng định, ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…).

Do đó, khách hàng tuyệt đối không bấm vào các đường link này. Trường hợp đã bấm vào đường link, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác.

Thủ đoạn lừa đảo và cảnh báo của ngân hàng Vietcombank. Ảnh: VCB
Thủ đoạn lừa đảo và cảnh báo của ngân hàng Vietcombank. Ảnh: VCB

Cũng theo Vietcombank, các đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện để hỏi khách hàng hay thông báo cho khách hàng về việc: Có phải khách hàng đang chờ tiền về không? Khách hàng đang gặp trục trặc khi đang sử dụng dịch vụ ngân hàng; Xác minh giao dịch khách hàng vừa mới thực hiện; Khách hàng bị lộ thông tin thẻ

Các đối tượng cũng dùng thủ đoạn thông báo cho khách hàng về việc tra soát giao dịch ngân hàng… đồng thời, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Về việc này, Vietcombank khẳng định, ngân hàng không gọi điện để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ. Do đó, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật khi nhận được các cuộc gọi này.

Vietcombank theo đó lưu ý khách hàng không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng… lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng mạo danh ngân hàng/cán bộ ngân hàng liên hệ, yêu cầu được hỗ trợ hoặc yêu cầu cung cấp thông tin nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, gian lận và chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Nếu nhận được yêu cầu cung cấp thông tin theo các hình thức như trên, khách hàng vui lòng thông báo cho ngân hàng thông qua điểm giao dịch Vietcombank gần nhất hoặc gọi đến số điện thoại 1900545413 để phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác điều tra tội phạm.

"Ngoài ra, để sử dụng dịch vụ ngân hàng an toàn và hiệu quả, chúng tôi xin khuyến cáo khách hàng hãy luôn tuân theo các nguyên tắc giao dịch an toàn được Vietcombank thường xuyên cập nhật tại chuyên mục “Giao dịch an toàn” trên website chính thức của Vietcombank" - ngân hàng nhấn mạnh.

Lam Duy
TIN LIÊN QUAN

Khen thưởng lực lượng phá chuyên án lừa đảo qua mạng

PHÚC ĐẠT |

Công an Thừa Thiên - Huế vừa khen thưởng lực lượng phá thành công chuyên án lừa đảo qua mạng.

Bắt "nữ quái" lừa đảo qua mạng chiếm đoạt gần 600 triệu đồng

Hoàn Nhân |

Lợi dụng có nhu cầu mua sắm nhiều trong dịp Tết, người phụ nữ ở TP.Hồ Chí Minh mua 2 tài khoản facebook để tung tin bán hàng hiệu chất lượng cao thu hút người tiêu dùng, lừa đảo chiếm đoạt gần 600 triệu đồng.

Cảnh báo chiêu mạo danh ngân hàng "lì xì" để lừa đảo dịp Tết

Việt Dũng |

Công an TP Hà Nội thông tin, lợi dụng dịp Tết Nguyên đán, các đối tượng dùng thủ đoạn nhắn tin nhận tiền lì xì đầu năm của ngân hàng để lừa đảo.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.