Theo ông Đặng Ngọc Hoà, trong năm 2022, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp thích hợp để bán các tàu bay này, kể cả theo hình thức sale and leaseback (bán và thuê lại) phù hợp với tình hình thị trường, nhu cầu khai thác sau đại dịch COVID-19 và đảm bảo hiệu quả của tổng công ty.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, kế hoạch bán 6 tàu bay ATR 72 nằm trong chủ trương đổi mới đội tàu bay của hãng theo định hướng thay thế dần các tàu bay thế hệ cũ, đã khai thác trên 12 năm tuổi bằng các tàu bay thế hệ mới. Việc này để tiết kiệm chi phí, đảm bảo ổn định khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ.
ATR 72 là loại tàu bay cánh quạt, tốc độ chậm và ồn hơn tàu bay phản lực, không đảm bảo cạnh tranh về tải cung ứng, dịch vụ cũng như tối ưu đội bay so với tàu bay phản lực khu vực. Hiện đội tàu ATR 72 của Vietnam Airlines gồm 7 chiếc, trong đó có 6 tàu sở hữu, 1 chiếc thuê sẽ hết hạn vào tháng 8.2022. Các tàu bay đều có tuổi thọ đến 12 năm tuổi.
Hiện các tàu bay này đang được khai thác trên các đường bay đến sân bay hạn chế, không tiếp cận được tàu bay Airbus 320 như Côn Đảo, Kiên Giang, Cà Mau, Điện Biên.