Bài viết có tiêu đề "Vụ ly hôn thập kỷ tại Việt Nam" đăng trên tờ Asia Times. Theo tờ báo này, vụ ly hôn giữa những người sở hữu cà phê Trung Nguyên thu hút sự chú ý truyền thông Việt Nam trong thời gian vừa qua với việc tiết lộ những câu chuyện về sự cạnh tranh, ủng hộ và vu khống giữa người chồng và người vợ trong việc kiểm soát các công ty cà phê hàng đầu của quốc gia.
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ, người sáng lập và là Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn cà phê Trung Nguyên, một trong những công ty cà phê lớn nhất của Việt Nam, đã cho thôi chức Phó giám đốc công ty của vợ ông, bà Lê Hoàng Diệp Thảo năm 2015 và cáo buộc bà đã làm hỏng doanh nghiệp gia đình bằng cách tiết lộ công khai tài liệu nhạy cảm.
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo, đã phủ nhận các cáo buộc và tuyên bố chồng bà đã mang quan điểm cá nhân của mình vào công việc của công ty và có vấn đề về tinh thần và sức khỏe.
Cũng theo tờ báo này, cấu trúc doanh nghiệp của Tập đoàn Trung Nguyên rất phức tạp. Ông Vũ và bà Thảo kiểm soát các công ty con khác nhau và đôi khi cạnh tranh trực tiếp với công ty mẹ.
Bà Thảo hiện đang là Chủ tịch và Tổng giám đốc của Tập đoàn TNI, trước đây là Công ty Trung Nguyen Singapore Pte., Ltd, được thành lập năm 2008 với mã số đăng ký tại Cơ quan quản lý kế toán và Doanh nghiệp Singapore (ACRA) là 200808224R (đính kèm đăng ký tại ACRA).
Trung Nguyen International Pte., Ltd được thành lập với tư cách là công ty con của Tập đoàn Trung Nguyên cho đến khi tách khỏi công ty mẹ vào năm 2015 - cùng lúc vụ ly hôn xảy ra.
Vào tháng 7 năm nay, TNI của bà Thảo đã mở cửa hàng đầu tiên trong chuỗi cửa hàng King Coffee của mình, kế hoạch của bà Thảo là sẽ mở rộng đến 100 cửa hàng vào cuối năm nay. Bà Thảo cũng có kế hoạch đưa King Coffee thâm nhập thị trường cà phê Mỹ và Trung Quốc bằng cách mở các quán cà phê.
Cà phê hòa tan mang thương hiệu King Coffee đã ra mắt tại Mỹ vào cuối năm 2016. Ở các thị trường khác như Trung Quốc, Hàn Quốc và Úc, King Coffee cũng đang phủ bóng.
Cuối năm 2017, Tập đoàn LaoJiao của Trung Quốc đã ký một biên bản ghi nhớ với Tập đoàn TNI để phân phối các sản phẩm mang thương hiệu King Coffee trong nước.
Tuy nhiên, vài tháng sau đó, Trung Nguyên Legend, một công ty con của Tập đoàn Trung Nguyên do ông Vũ điều khiển, đã ký thỏa thuận với Công ty Thương mại Qinzhou Thượng Hải để phân phối cà phê hòa tan G7 của họ trên khắp miền đông Trung Quốc.
Tăng cường cạnh tranh với bà Thảo và thương hiệu King Coffee chất lượng cao của TNI, ông Vũ đã ra mắt thương hiệu cà phê cao cấp của riêng mình, được gọi là Legend.
Cả ông Vũ và bà Thảo đều tập trung vào việc mở rộng kinh doanh tại Trung Quốc và đang là đối thủ trực tiếp trong thị trường 1,4 tỷ người... Bà Thảo sẽ cạnh tranh với chồng không chỉ ở Trung Quốc, mà còn ở thị trường nội địa.
Bài viết này cũng đưa thông tin về vụ ly hôn nghìn tỷ và những tranh chấp tài sản của vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên trong suốt thời gian qua.
"Vị trí thống trị thị trường nội địa của Trung Nguyên đã bị lung lay trong những năm gần đây, chủ yếu là do sự xuất hiện của các thương hiệu quốc tế như Nescafe và cạnh tranh chủ yếu trong mảng cà phê hòa tan.
Xung quanh những ồn ào trong vụ ly hôn thập kỷ này, dư luận tại Việt Nam cũng đặt câu hỏi về sự thành công của Trung Nguyên và việc hãng này có thể giữ vững vị thế của mình khi đối mặt với cạnh tranh nước ngoài hay không?", theo bài viết này.