Xây dựng nông thôn mới nhân rộng những làng quê đáng sống

Vũ Long |

Mục tiêu phấn đấu năm 2023, cả nước có khoảng 78% xã đạt chuẩn nông thôn mới; khoảng 9.500 sản phẩm được chuẩn hóa theo bộ tiêu chí sản phẩm OCOP.

Nông thôn mới - nhiều "làng quê đáng sống"

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), cả nước huy động được khoảng 621.324 tỉ đồng từ các nguồn lực để đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (tăng 1,3 lần so với năm trước), trong đó, vốn ngân sách Nhà nước đã bố trí trực tiếp cho Chương trình khoảng 77.397,8 tỉ đồng.

Sáng 17.2.2022, tại hội nghị toàn quốc Hệ thống Văn phòng điều phối Nông thôn mới các cấp năm 2023 do Bộ NNPTNT tổ chức, ông Ngô Trường Sơn - Chánh Văn phòng - Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, phấn khởi thông tin: Triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tính đến nay cả nước đã có 63/63 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, đến hết năm 2022 đã có 8.867 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị. Ảnh: Vũ Long
Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị. Ảnh: Vũ Long

Theo Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam, Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã mang lại cho nông thôn diện mạo mới, nông thôn thành những "làng quê đáng sống", đời sông nông dân được nâng cao, an ninh được đảm bảo...

Xác định mục tiêu toàn diện trong xây dựng nông thôn mới từ nay đến năm 2025

Ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng nhấn mạnh: Trong định hướng phát triển kinh tế, xã hội của Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xây dựng nông thôn mới được Đảng bộ thành phố xác định là mục tiêu quan trọng hàng đầu, phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và ưu tiên nguồn lực; mục tiêu đến năm 2025 có 100% số xã cơ bản đạt tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Nông thôn Việt Nam ngày càng thay da đổi thịt. Ảnh: T.Tùng
Nông thôn đang thay da đổi thịt. Ảnh: T.Tùng

"Tính đến nay, thành phố đã có 5/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới; còn 2 huyện đã được Bộ NNPTNT trình Thủ tướng Chính phủ; 137/137 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó, 42 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 22 xã hoàn thành tiêu chí xã nông thôn mới"- ông Lê Tiến Châu nói.

Còn theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới TP.Hà Nội, năm 2023, Hà Nội đặt mục tiêu có thêm 3 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; phấn đấu hoàn thiện hồ sơ 4 huyện đề nghị Thủ tướng chính phủ công nhận đạt chuẩn nâng cao; 61 xã đạt chuẩn nâng cao; 33 xã đạt chuẩn kiểu mẫu.

Tỉnh Nghệ An cũng phấn đấu để  nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn; tạo nhiều mô hình sản xuất gắn với việc làm ổn định cho nhân dân, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đến hết năm 2023 đạt khoảng 36,5 triệu đồng/người/năm;

Tiếp tục thực hiện Đề án xây dựng huyện Nam Đàn thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo các nội dung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 17/QĐ-TTg ngày 4.1.2019. Tổ chức thực hiện Đề án “Xây dựng huyện Yên Thành đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao đến năm 2025 và định hướng xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu đến năm 2030”...

Thứ trưởng Trần Thanh Nam khẳng định: Để thực hiện được mục tiêu phấn đấu năm 2023, cả nước có khoảng 78% xã đạt chuẩn nông thôn mới; có ít nhất 270 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; khoảng 9.500 sản phẩm được chuẩn hóa theo bộ tiêu chí sản phẩm OCOP (tăng khoảng 1.000 sản phẩm so với năm 2022), hệ thống Văn phòng Điều phối nông thôn mới các cấp cần tập trung tham mưu thực hiện tốt các giải pháp trọng tâm; đôn đốc, hướng dẫn các địa phương triển khai hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình năm 2023 được Chính phủ giao, góp phần hoàn thành mục tiêu chung của cả Chương trình giai đoạn 2021-2025...

Đặc biệt, Văn phòng Điều phối nông thôn mới cấp tỉnh tập trung phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu cho cấp có thẩm quyền sớm phê duyệt phương án phân bổ kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2023, trong đó ưu tiên bố trí kinh phí để thực hiện các mô hình chỉ đạo điểm của trung ương thuộc các chương trình chuyên đề; đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn ngân sách trung ương được giao trong năm 2023...

Đến nay cả nước đã có 18 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Có 5 tỉnh gồm: Nam Định, Đồng Nai, Hà Nam, Hưng Yên và Hải Dương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.


Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Mục tiêu xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 nhiều thay đổi

Vũ Long |

Nhiều mục tiêu, nội dung và nhiệm vụ của chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 đã có sự thay đổi.

Người dân xã nghèo hiến đất làm đường nông thôn mới

Tô Công |

Sau khi được tuyên truyền vận động, nhiều người dân tại xã Phượng Vĩ, huyện Cẩm Khê tỉnh Phú Thọ đã tự nguyện hiến đất làm đường, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Khởi sắc bộ mặt nông thôn mới ở Đắk Nông

Bảo Lâm |

Với xuất phát điểm thấp, thế nhưng, sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) thì tỉnh Đắk Nông đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, diện mạo nông thôn không ngừng đổi thay, trở thành những miền quê đáng sống.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.