Xe ôm - miếng bánh tiềm năng nhưng khó nhằn

LA |

Việc Mai Linh chính thức nhảy vào thị trường xe ôm công nghệ được nhận định sẽ khiến cuộc chiến giành khách này càng thêm khốc liệt.

Không tạo nên cuộc tranh cãi lớn về chính sách trên mặt báo nhưng cuộc chiến giành khách giữa xe ôm truyền thống và xe ôm công nghệ trong thời gian qua cũng gây nhiều chú ý khi có không ít vụ việc xô xát dẫn tới đổ máu giữa 2 bên.

Dù đến sau nhưng với lợi thế về giá, sự minh bạch, xe ôm công nghệ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường tại Hà Nội, TP.HCM nơi mà xe máy là lựa chọn thích hợp trong giờ cao điểm.

Các chuyên gia nhận định, xe ôm chính là miếng bánh béo bở dễ khai thác của cả DN lẫn các lái xe. Với các DN, đây là thị phần tiềm năng với hàng triệu lượt khách hàng trong khi không bị “soi” hay quản lý nhiều như taxi. Số lượng lái xe ôm công nghệ không nằm trong diện bị hạn chế. Với các lái xe, đây là lựa chọn làm thêm cũng như làm chính khá hấp dẫn khi có chi phí đầu tư thấp, thủ tục đơn giản và nhiều khách.

Tuy nhiên, việc Mai Linh nhảy vào thị trường và có thể Vinasun hoặc các hãng taxi khác cũng sớm học tập theo, miếng bánh này sẽ ngày càng khó nhằn.

Chia sẻ với phóng viên, anh Tuấn Anh, một lái xe Grab bike cho biết, anh đã chạy dịch vụ xe ôm công nghệ được gần 2 năm, thời gian anh chỉ làm thêm sau đó có thu nhập khá cao nên chuyển sang làm toàn thời gian. Tuy nhiên, gần đây, “lượng lái xe tăng mạnh, khiến lượng khách và thu nhập bị chia sẻ. Dù khách gọi xe vẫn nhiều nhưng sau khi trừ chi phí, thu nhập giờ chỉ còn khoảng 5-7 triệu đồng/tháng”, anh Tuấn Anh cho biết.

Giống như Uber, Grab khi mới nhảy vào thị trường, Mai Linh hiện cũng đang hứa hẹn nhiều chính sách để “câu” lái xe như tỷ lệ chia doanh thu 0% trong 2 tháng đầu và 15% cho các tháng tiếp theo hay tặng đồng phục cho lái xe. Tuy nhiên, nhiều lái xe dự đoán trong tương lai nếu có thị phần, Mai Linh cũng sẽ sớm điều chỉnh chính sách như cách mà Uber hay Grab đã làm.

Hiện chưa thể thống kê số lượng xe công nghệ tại Hà Nội và TP.HCM nhưng thực tế cho thấy xe ôm truyền thống ngày càng thất thế và không ít lái xe ôm truyền thống đã phải “giả dạng” xe ôm Grab hay Uber để có khách.

LA
TIN LIÊN QUAN

Giá vé máy bay Tết 2025 tăng, đắt nhất gần bằng 1 chỉ vàng

Chí Long |

Trước Tết Âm lịch vài tháng, giá vé máy bay nội địa dịp Tết có xu hướng tăng trung bình khoảng 5-8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bắc Ninh bắt kẻ chống đối xử lý vi phạm môi trường Phong Khê

Trần Tuấn |

Công an TP Bắc Ninh đã bắt khẩn cấp kẻ có hành vi chống đối xử lý vi phạm môi trường ở phường Phong Khê.

Luật sư nói về vụ vợ cầm lái xe tải cán chồng tử vong

Nam Dương |

Thông tin về vụ việc vợ cầm lái xe ôtô tải cán chồng tử vong xảy ra tại thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước mới đây, được dư luận quan tâm.

Ngư dân Quảng Ngãi nhập viện sau chuyến biển kinh hoàng

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Tàu cá của ngư dân hành nghề ở quần đảo Hoàng Sa nghi bị lực lượng nước ngoài tấn công khiến nhiều người bị thương nặng, phải nhập viện điều trị.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Làng đào lớn nhất Thái Nguyên xơ xác sau trận lũ lịch sử

Việt Bắc |

Thái Nguyên - Sau trận lụt lịch sử, làng đào Cam Giá (TP Thái Nguyên) lâm cảnh xơ xác khi hàng chục hecta cây trồng bị ngập úng dài ngày.

Thời điểm không khí lạnh tác động mạnh nhất đến miền Bắc

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định do tác động của không khí lạnh, từ đêm 2.10, nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục suy giảm.