Xuất khẩu tôm Việt Nam sau dịch bệnh COVID-19 đang bật tăng trở lại

Vũ Long |

Xuất khẩu tôm Việt Nam tháng 4.2020 tăng 5,8% đạt 244,2 triệu USD, lũy kế 4 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm đạt 872,8 triệu USD. Từ tháng 5.2020, xuất khẩu tôm tiếp tục khả quan và giá trị kim ngạch xuất khẩu tôm sẽ bật tăng từ quý III/2020.

Bất chấp dịch bệnh COVID-19, xuất khẩu tôm tăng gần 3%

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), dù dịch bệnh COVID-19 tác động mạnh lên nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt nam, nhưng xuất khẩu tôm 4 tháng qua vẫn tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2019.

“Việc cơ bản đẩy lùi được dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam góp phần giúp các doanh nghiệp tôm Việt Nam có khả năng cạnh cao hơn so với các nguồn cung đối thủ khác như Ấn Độ, Ecuador – những nước cho tới nay đang phải gồng mình chống chọi với COVID-19 chưa thể quay lại với hoạt động sản xuất bình thường” – ông Nguyễn Hoài Nam – Phó Tổng Thư ký VASEP, cho biết.

Việc khống chế hiệu quả dịch bệnh COVID-19 đã khiến thế giới có nhiều thiện cảm với Việt Nam. Thị trường thế giới cũng yên tâm hơn với nguồn hàng nhập khẩu từ Việt Nam trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 hiện nay. Do đó, tháng 4.2020, xuất khẩu tôm Việt Nam sang hầu hết các thị trường chính đều tăng.

Từ tháng 6, xuất khẩu tôm sẽ khởi sắc  từ 4 thị trường chính

Nhật Bản vẫn duy trì là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm 20,7% tổng giá trị  xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường. Lũy kế 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 180,5 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ 2019.

Mỹ là thị trường xuất khẩu tôm lớn thứ 2 của Việt Nam. Trong 4 tháng đầu năm nay, Mỹ nhập khẩu 158,7 triệu USD các sản phẩm tôm từ Việt Nam, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, Mỹ là thị trường duy nhất, ghi nhận mức tăng trưởng dương về nhập khẩy tôm Việt Nam trong cả 4 tháng đầu năm 2020.

VASEP Việt Nam cho biết, xuất khẩu tôm của Việt Nam vào Mỹ tăng là do nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ từ Ấn Độ, Ecuador giảm bởi cả 2 nguồn cung này cho Mỹ đều đang gặp khó khăn do COVID-19 gây ra.

Mặc dù dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành tại Châu Âu (EU), nhưng xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU 4 tháng đầu năm nay vẫn đạt gần 123 triệu USD.

Từ tháng 4.2020, Trung Quốc lần đầu tiên tăng nhập khẩu tôm từ Việt Nam sau khi sụt giảm liên tục trong 3 tháng trước đó do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đạt 39,2 triệu USD, tăng 16,6% so với tháng 4.2019.

“Nhu cầu nhập khẩu tôm của Trung Quốc trong nửa cuối quý II/2020 dự kiến phục hồi do nước này đã dần khống chế được dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã quay trở lại sản xuất trong khi nguồn cung tôm nội địa của Trung Quốc bị hạn chế bởi dịch bệnh trên tôm nuôi do virus lạ có tên Decapod iridescent virus 1 (DIV1)”-ông Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh.

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Xuất khẩu thủy sản đi Trung Quốc có dấu hiệu tăng trở lại

Phong Nguyễn |

Nhiều chuyên gia thương mại dự báo, xuất khẩu thủy sản, đặc biệt là mặt hàng tôm và cá tra sang thị trường Trung Quốc có thể bật tăng trở lại sau dịch COVID-19. Do đó, cần sẵn sàng nguồn hàng.

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản nỗ lực cầm cự vượt "bão" COVID-19

Khánh Vũ |

Do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản phải cầm cự khắc phục khó khăn, cố giữ thu nhập cho người lao động.

Đề nghị sớm gỡ bỏ thẻ vàng đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU

ÁI VÂN - VÂN GIANG |

Ngày 14.11, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có buổi tiếp Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) về việc chống khai thác hải sản trái phép, không khai báo, không theo quy định (IUU).

Chồng chéo rừng phòng hộ, dân gặp khó khi thu hoạch rừng keo

TRẦN TUẤN |

Hàng trăm hecta keo của người dân xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang gặp khó trong việc thu hoạch do bị xác định chồng lấn đất rừng phòng hộ.

Sắp trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân được đặc xá

PHẠM ĐÔNG |

Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp, trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá để xem xét, quyết định.

Công nhân Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc mòn mỏi đợi chờ lương

HOÀI THANH |

Nhà máy xử lý rác ở Lâm Đồng hứa sẽ giải quyết một phần tiền lương trước ngày 15.9, nhưng đến nay, người lao động vẫn mòn mỏi đợi chờ.

Giờ thứ 9: Giao kèo hôn nhân - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Hai nhân vật trong câu chuyện là bạn thân. Vì gia đình thúc ép, họ đã đến với nhau bằng một bản hợp đồng hôn nhân. Họ sẽ sống với nhau như thế nào?

Vụ trẻ bị đánh, đá ở lớp: Phụ huynh, chủ nhà trẻ nói gì?

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Gia đình bé bị đánh rất xót con nhưng sẽ tha thứ cho cô. Chủ nhà trẻ xin lỗi vì quá nóng giận. Địa phương đã đình chỉ nhà trẻ.