Yêu cầu ngân hàng cấp thông tin khách hàng: Bộ Tài chính điều chỉnh

Thiên Bình |

Bộ Tài chính đã có nhiều bổ sung sửa đổi trong dự thảo Luật Quản lý thuế trình Thủ tướng Chính phủ mới đây để phù hợp hơn với tình hình thực tiễn.

Bổ sung trách nhiệm cho các bộ ngành

Trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) ngày 10.1.2019, Bộ Tài chính đã tiến hành rà soát và bổ sung thêm nhiệm vụ của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan khác ở Trung ương trong việc quản lý thuế.

Theo đó, Bộ Tài chính bổ sung trách nhiệm của Bộ Công an trong việc dừng xuất cảnh đối với các trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Bộ Công Thương liên quan đến hoạt động của lực lượng quản lý thị trường trong phối hợp với cơ quan quản lý thuế, nhượng quyền thương mại và các hoạt động liên quan.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bổ sung trách nhiệm trong việc chỉ đạo các tổ chức tín dụng phối hợp với cơ quan quản lý thuế thực hiện các biện pháp quy định của luật này và pháp luật có liên quan.

Bộ Kế hoạch Đầu tư có trách nhiệm chỉ đạo hướng dẫn các cơ quan chức năng trong việc thẩm định giá trị máy móc, thiết bị, công nghệ nhập khẩu trước khi phê duyệt dự án đầu tư, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám định chất lượng, giá trị máy móc, thiết bị, công nghệ được sử dụng trong quá trình hoạt động của dự án đầu tư thay cho nhiệm vụ “Phối hợp với cơ quan quản lý thuế trong việc chống chuyển giá đối với các dự án đầu tư làm ảnh hưởng đến nghĩa vụ thuế” đã được quy định tại dự thảo Luật Quốc hội.

Bỏ quy định gây tranh cãi

Trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Bộ Tài chính cũng báo cáo về các ý kiến liên quan đến việc cung cấp thông tin tài khoản khách hàng của ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế, tránh lộ thông tin khách hàng.

Theo đó, Bộ Tài chính đã hoàn thiện lại khoản 2 điều 27 theo hướng chỉ yêu cầu ngân hàng thương mại “cung cấp thông tin về số hiệu tài khoản theo mã số thuế của người nộp thuế khi mở tài khoản”.

Đề xuất mới này đã loại bỏ nội dung gây tranh cãi trước đó: “Cung cấp thông tin tài khoản của khách hàng là người nộp thuế mở tại ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế, bao gồm: Thông tin về mở tài khoản, số tài khoản cùng mã số thuế của người nộp thuế; đồng thời cung cấp thông tin của người nộp thuế theo quy định tại chi tiết a khoản 2 Điều 98 của luật này".

Để tránh việc khuyến khích người nộp thuế cố tình khai sai, khai thiếu và có thể dẫn đến tình trạng người nộp thuế và cán bộ cơ quan thuế thông đồng, cấu kết với nhau để đưa phần khai thiếu, khai sai được phát hiện ra sau kết luận của cơ quan thanh tra, kiểm tra để trục lợi, Ủy ban Tài chính Ngân sách (UBTCNS) đề nghị sửa đổi theo hướng trong vòng 10-15 ngày thì người nộp thuế không bị phạt về hành vi khai sai, nhưng phải nộp bổ sung 10% trên số tiền thuế khai thiếu như cơ quan quản lý thuế phát hiện ra.

Trả lời về nội dung này, Bộ Tài chính cho biết, quy định gây phức tạp trong việc quản lý theo dõi, hạch toán kế toán và thuế.

Từ tình hình trên, Bộ Tài chính đề nghị sửa lại theo hướng: Người nộp thuế không bị xử lý vi phạm về hành vi khai sai nhưng vẫn phải nộp bổ sung 20% trên số tiền thuế khai thiếu.

Thiên Bình
TIN LIÊN QUAN

Sau tranh cãi với Tổng Kiểm toán, Bộ Tài chính điều chỉnh dự thảo luật

Thiên Bình |

Bộ Tài chính đã có những tiếp thu và điều chỉnh dự thảo Luật quản lý thuế (sửa đổi) liên quan đến trách nhiệm của Kiểm toán Nhà nước trong báo cáo Thủ tướng Chính phủ mới đây ngày 10.1.2019.

Bộ Tài chính cắt giảm 148 thủ tục hành chính

Dung Phạm |

Bộ Tài chính sẽ cắt giảm 148 thủ tục hành chính (TTHC) và đơn giản hóa 28 TTHC thuộc 13 lĩnh vực.

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Trong hàng chục nghìn tỉ nợ thuế có cả khoản nợ do người nộp đã chết

Hùng - Trung - Nguyên |

Hiện nay, số nợ đọng thuế còn lớn, trên 80 nghìn tỉ, trong số đó số nợ đọng cao do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc người nộp thuế... đã chết. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trả lời chất vấn tại nghị truờng Quốc hội sáng 31.10. 

Cách tất cả chức vụ 1 Chủ tịch Hội Nông dân xã ở Hải Dương

Công Hòa |

Hải Dương - Chủ tịch một Hội Nông dân xã ở Hải Dương đã bị cách tất cả các chức vụ, khai trừ ra khỏi Đảng vì tham ô tiền hỗ trợ.

Ukraina kiệt sức, thất thủ trước Nga ở thành trì quan trọng

Ngọc Vân |

Ukraina thừa nhận binh sĩ đã kiệt sức vì các cuộc tấn công của Nga vào Ugledar và rút quân khỏi thành trì quan trọng này.

Nhiều băn khoăn với đề xuất đánh thuế bất động sản thứ 2

CAO NGUYÊN |

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế đối với nhà, đất thứ 2 chỉ xem xét sử dụng khi có những hành vi gây ảnh hưởng thiếu tích cực đến thị trường.

Giá vàng hôm nay 3.10: Vàng nhẫn neo cao sát ngưỡng kỷ lục

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 3.10: Trong khi giá vàng thế giới có xu hướng sụt giảm, vàng nhẫn tròn trơn vẫn neo ở mức cao.

Minh Dự lập vi bằng khi bị tố thác loạn, chèn ép nghệ sĩ trẻ

ĐÔNG DU |

Minh Dự chính thức lên tiếng về ồn ào anh bị tố mở tiệc thác loạn, chèn ép đồng nghiệp trẻ.