Ông bố “gây bão” nói về biên bản thoả thuận đăng ảnh con lên Facebook

Huyên Nguyễn |

Trước những quy định về tiết lộ thông tin đời sống riêng tư của con theo Luật Trẻ em 2016, ông bố Trần Thanh Sơn (SN 1970, Bắc Kạn) đã lập biên bản thoả thuận với sự đồng ý của 2 con nhỏ để được thoải mái đăng ảnh con lên Facebook. Câu chuyện ngay sau khi được chia sẻ đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng.

PV báo Lao Động đã có những chia sẻ cùng ông bố Trần Thanh Sơn để hiểu rõ hơn về biên bản thoả thuận này.

Anh có thể chia sẻ về nguồn gốc của bản thoả thuận này?

- Bản thoả thuận chia sẻ trên Facebook là do tôi lập, với mục đích hài hước, mang lại niềm vui, sự thoải mái cho cả gia đình. Ý tưởng bắt nguồn từ chiều ngày 1.6, sau khi tôi xem chương trình truyền hình nói đến việc áp dụng Luật Trẻ em, nội dung có việc cấm tiết lộ thông tin cá nhân như địa chỉ, hình ảnh… lên mạng xã hội. Nếu muốn chia sẻ phải xin ý kiến người giám hộ hoặc bản thân đứa trẻ.

Bản thân tôi cũng rất hay chia sẻ ảnh gia đình, đặc biệt là con cái. Ông bà, các bác, anh em bạn bè vào xem cùng chia sẻ niềm vui, bức hình đẹp... Giờ tại sao lại hạn chế? Tất nhiên những bức hình nhạy cảm thì bố mẹ cũng sẽ tự ý thức được nên đăng hay không. Theo luật thì bây giờ, tôi phải xin phép các cháu mỗi lần đăng ảnh thì rất bất tiện.

Khi anh làm biên bản này, các con phản ứng thế nào?

- Bạn cũng biết đấy, với trẻ em 10 tuổi (bé lớn) và 5 tuổi (bé nhỏ) thì nhận thức của các cháu đâu có hiểu về vấn đề này. Thường thì, bố mẹ chỉ bảo sao con sẽ nghe vậy.

Nhìn vào biên bản, ai cũng có thể thấy nó không có tính pháp lý. Tôi cũng không ngờ biên bản lại được cộng đồng mạng quan tâm như vậy.

Quan điểm của anh thế nào về Luật Trẻ em?

- Bản thân tôi hoàn toàn ủng hộ Luật trẻ em. Tuy nhiên, về vấn đề đăng ảnh con lên Facebook, theo tôi cần các cơ quan chức năng hướng dẫn cụ thể hơn và khi ban hành Luật cũng nên xem xét nghiên cứu sao cho phù hợp thực tế để luật đi vào đời sống có tính khả thi cao.

Tôi xin lấy ví dụ trường hợp chụp ảnh lưu niệm trong những lần đoàn thể đi tặng quà cho trẻ em ở các trường, có cần phải xin ý kiến phụ huynh (hoặc bản thân) các cháu hay không? Bằng chứng nào cho thấy các cháu đã đồng ý? Nếu phụ huynh (người giám hộ hợp pháp) của các cháu kiện thì làm thế nào?

Ví dụ thứ hai, khi con tôi đi chơi cùng các bạn và có chụp ảnh. Nếu tôi muốn chia sẻ ảnh này lên trang cá nhân kỷ niệm dịp nào đó của con, giả dụ con tôi (hơn 7 tuổi) đồng ý thì tôi có phải xin phép các bạn của con không?

Người Việt chúng ta có thuần phong mỹ tục, tập quán riêng. Các mối quan hệ trong cuộc sống rất quan trọng (ông, bà, cha, mẹ, anh, em, bạn bè…). Khi vui cũng như lúc buồn mọi người muốn chia sẻ cho nhau đó cũng là nét đẹp trong đời sống.

Tôi cũng được biết rất nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng Luật Trẻ em và đó là sự tiến bộ cần thực hiện. Ở nước ta cũng vậy, đáng lẽ phải thực hiện Luật Trẻ em lâu rồi, nhưng đi vào chi tiết cụ thể thì cũng cần phải phù hợp thực tế.

- Xin cảm ơn anh!

Huyên Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Luật trẻ em: Không nên hiểu “đăng ảnh con lên Facebook là vi phạm pháp luật”

Lê Phương |

Luật Trẻ em vừa được Quốc hội khóa XIII thông qua sẽ có hiệu lực từ ngày 1.6.2016 tới đây. Luật quy định "Trẻ em có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình vì lợi ích tốt nhất của trẻ em" khiến nhiều ý kiến lo ngại cha mẹ, người thân khi đăng ảnh trẻ em lên facebook có thể coi là vi phạm pháp luật.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.