Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Bộ Giao thông Vận tải đã bỏ qua cảnh báo của tư vấn giám sát?

Thanh Hải |

Những biểu hiện hư hỏng, bong tróc mặt đường, tạo ổ gà chi chít trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi vừa mới đưa vào khai thác tuy chưa đến nỗi nghiêm trọng, nhưng đã dậy sóng dư luận.  Bởi vì trước đó có quá nhiều đơn thư tố giác, tố cáo, thậm chí khuyến cáo của chuyên gia, tư vấn giám sát đã không được lắng nghe, giải quyết thấu đáo.

Truy ngược lại các đơn thư tố cáo việc làm ăn gian dối của nhà thầu Giang Tô, Trung Quốc tại gói thầu thi công - đoạn qua huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi mà người dân, doanh nghiệp (DN) cung ứng vật liệu tố giác từ năm 2015, năm 2016, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cho rằng các bộ phận liên quan đều đã làm đúng quy định.

"Khi có đơn tố cáo, các đơn vị chức năng của Bộ GTVT đã tiếp thu, lập đoàn kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, sự việc không vi phạm nghiêm trọng như tố giác của dân.

Tôi ví dụ, dân thấy nhà thầu phụ múc đất dưới lòng hồ thủy lợi lên đắp đường cao tốc, họ cho rằng đó là bùn, nhưng trên công trường còn có tư vấn, giám sát, có cán bộ kỹ thuật làm thí nghiệm... Nếu thành phần hạt đảm bảo, thì khi đắp lên mặt đường không còn là bùn nữa rồi. Việc đưa vật tư, vật liệu nào vào công trình đều phải đảm bảo đúng quy chuẩn kỹ thuật theo thiết kế, được thí nghiệm, kiểm tra chất lượng từ mỏ, được giám sát kỹ thuật đầu vào và có nhiều tầng nấc quản lý..." - ông Thọ khẳng định.

Riêng về hiện tượng nứt bêtông móng đá dăm, nhựa mặt đường ngay từ khi chưa thông xe, từng được các chuyên gia cảnh báo từ tháng 3.2017, ông Thọ thừa nhận Bộ GTVT đã không nghe, thực hiện theo đề nghị của các chuyên gia.

Từ đầu năm 2017, khi mới thảm lớp 1 (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ), những vết nứt dài ở nền móng và cả mặt đường đã bắt đầu xuất hiện. Các gói thầu này thi công theo phương thức xử lý móng bằng đá dăm gia cố xi măng - CTB.

Lúc đó, Tổng Cty đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã báo cáo tình trạng xuất hiện các vết nứt với Bộ GTVT. Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã khuyến cáo hiện tượng nứt này. 

Kỹ sư Kurihara Nobuyuki - Tư vấn giám sát đoạn tuyến JICA (Đà Nẵng - Tam Kỳ) lúc đó - cho biết: "Năm 2014, Bộ GTVT cũng đã có quyết định đề cập đến khó khăn trong việc kiểm soát nứt lớp CTB. Giải pháp chống nứt được đề xuất là cần lót thêm một lớp lưới địa kỹ thuật giữa lớp CTB và bêtông thảm nhựa, nhưng chúng tôi đang chờ phản hồi từ Bộ GTVT". 

Trong khi đó, Giám đốc liên doanh tư vấn giám sát CDM SMITH thời điểm đó - ông Hắc Hoàng Kim (đơn vị thi công đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi) - cũng khẳng định: "Ở các nước phát triển, người ta không sử dụng lớp CTB nữa. Ở vai trò tư vấn giám sát, tôi đề xuất chuyển từ CTB sang ATB.

Đại diện tư vấn giám sát và chủ đầu tư cũng đề xuất rằng: Những đoạn tuyến chưa thi công nên chuyển sang phương án ATB - tức đá dăm gia cố nhựa đường.

Tuy vậy, những cảnh báo này dường như không được lắng nghe. Tối 13.10, trả lời báo chí, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã khẳng định  lại: Không có sự thay đổi nào về giải pháp kỹ thuật khi thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Giải pháp làm nền móng bằng CTB vẫn đảm bảo. Hiện nhiều công trình giao thông, trong đó có các dự án cao tốc ở Việt Nam vẫn tiếp tục áp dụng công nghệ này. 

Thanh Hải
TIN LIÊN QUAN

Dẹp ngay cảnh quần cộc, dép tổ ong ngồi vá đường cao tốc 34.000 tỷ đồng

Thanh Hải |

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ không kiềm chế được bức xúc trước thực trạng vá víu cao tốc thủ công, phản cảm và bong tróc trở lại ngay sau khi khắc phục.

Hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Bộ GTVT khẳng định do chất lượng

Thanh Hải |

Chiều 13.10, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ cùng Đoàn công tác kiểm tra đột xuất trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ông Thọ bức xúc trước tình trạng khắc phục yếu kém và biểu hiện thiếu trách nhiệm của nhà thầu, các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát.

Mời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đi xem họ sửa đường cao tốc

Lê Thanh Phong |

Hôm qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nguyên nhân cả hai bị phê bình là do đã chậm trễ trong xử lý các hư hỏng mặt đường của tuyến cao tốc; cung cấp thông tin trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, không kịp thời, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.