Grab, FastGo, Be... và thị trường ứng dụng đặt xe: Loạn cào cào

Thế Lâm |

Cho tới thời điểm này tại Việt Nam đã có hơn một chục ứng dụng đặt xe đang hoạt động đã được cấp phép và chưa được cấp phép. Tuy nhiên, ngay trong khoảng thời gian diễn ra phiên tòa Vinasun kiện Grab thì nội tình các ứng dụng đặt xe trên thị trường đã không có được tiếng nói chung.

Từ nhìn nhận khác đến không đồng thuận…

Lâu nay Grab luôn định nghĩa mình là Cty công nghệ, với ứng dụng Grab đặt xe hay giao hàng, giao thức ăn.v.v… chỉ đóng vai trò kết nối.

Tuy nhiên, ngay trong tháng 11.2018 khi diễn biến phiên tòa xử vụ Vinasun kiện Grab đang diễn ra căng thẳng, trong một công văn gửi đến Tòa án Nhân dân TP.HCM của FastGo, phía ứng dụng này đã cho rằng “căn cứ trên thực tế hoạt động của Grab hiện nay, rõ ràng đây không phải là mô hình Cty công nghệ thuần tuý, cũng không phải hoàn toàn mang tính chất môi giới kinh doanh như các ứng dụng gọi xe khác”.

Văn bản này do ông Nguyễn Phan Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc của FastGo – kí gửi đi. Theo phân tích từ phía FastGo, từ giá cước, thanh toán cho đến cách điều hành cuốc khách... đều có sự tham gia và quyết định của Grab.

Bởi nếu chỉ đơn thuần là trung gian môi giới thì giá cước phải do bên bán (tài xế) quyết định theo nguyên lí thị trường. Chính vì thế, FastGo cho rằng Grab không đơn thuần là trung gian môi giới.

Thậm chí, với Be Group – Cty vừa tung ra ứng dụng đặt xe Be vào ngày 13.12.2018 vừa qua tại Việt Nam, cũng tự xác định mình là ứng dụng về giao thông vận tải nhằm tránh sa vào cuộc tranh cãi chưa có hồi kết về việc các ứng dụng đặt xe hiện nay là Cty công nghệ hay Cty vận tải taxi.

Ông Trần Thanh Hải - CEO của Be Group - xác định Be là ứng dụng giao thông vận tải (ảnh:ictnews.vn)..
Ông Trần Thanh Hải - CEO của Be Group - xác định Be là ứng dụng giao thông vận tải (ảnh:ictnews.vn)..

Ông Trần Thanh Hải – CEO của Be Group – đã bày tỏ rõ quan điểm rằng các ứng dụng đặt xe như Be là dịch vụ vận tải. Bởi theo ông Hải, bản chất của các ứng dụng đặt xe vẫn là đưa khách từ điểm A đến điểm B; còn tất cả chuỗi công nghệ đóng vai trò giúp tối ưu hoá công việc, nhằm tiết giảm chi phí…

Chưa có khung pháp lí xác định bản chất doanh nghiệp

Tuy nhiên gần đây nhất, sau phán quyết của Tòa án Nhân dân TP.HCM về việc Grab phải bồi thường cho Vinasun 4,8 tỉ đồng, trong phản hồi phát đi chiều ngày 28.12.2018 phía Grab đã cho rằng “không công bằng khi xác định bản chất doanh nghiệp trong khi khung pháp lí cho xe hợp đồng điện tử vẫn còn đang trong quá trình thảo luận, chỉnh sửa”.

Và cũng theo lời ông Jerry Lim - CEO của Grab tại Việt Nam, việc xây dựng các khuôn khổ pháp lí đối với dịch vụ xe hợp đồng điện tử (hay thường gọi là xe đặt qua ứng dụng trên điện thoại) là một công việc phức tạp.

Theo vị CEO này, lĩnh vực xe hợp đồng điện tử ngày nay đã trở thành một xu thế và là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân, và một khung pháp lí cần hướng đến phải hài hòa và công bằng cho mọi doanh nghiệp, sao cho tất cả các bên cùng có lợi.

Grab từ trước tới nay cho rằng là ứng dụng công nghệ kết nối (ảnh: PK).
Grab từ trước tới nay cho rằng là ứng dụng công nghệ kết nối (ảnh: PK).

Ngay tại phiên tòa xét xử vụ Vinasun kiện Grab, bản án nêu rằng “Grab cho rằng chỉ là Cty cung cấp công nghệ, không hoạt động kinh doanh vận tải taxi, các tài xế do hợp tác xã quản lí... Nhưng thực tế, Grab quản lí lái xe, đưa ra cước phí. Khách hàng khi đặt xe đều chuyển khoản qua Grab, hoặc trả cho tài xế sau đó chiết khấu. Việc thưởng, phạt lái xe do Grab quyết định…”

Nhưng cho dù bản án đưa ra nhận định như thế song cũng không đưa ra phán quyết Grab là Cty công nghệ hay Cty vận tải, vì vấn đề này không thuộc phạm vi vụ kiện.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Thương vụ Grab thâu tóm Uber: Bộ Công Thương lập Hội đồng xử lý

Phạm Dung |

Bộ Công thương vừa ra quyết định thành lập Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh về tập trung kinh tế giữa GrabTaxi và Uber Việt Nam.

Grab phải bồi thường 4,8 tỉ cho Vinasun: "Chúng tôi sẽ kiện Vinasun"

Cường Ngô |

Ngày 28.12, TAND TPHCM chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và tuyên buộc Grab bồi thường cho nguyên đơn hơn 4,8 tỉ đồng. Về vấn đề này, chiều cùng ngày, Grab có phản hồi như sau.

Grab phản hồi sau khi bị kết luận có dấu hiệu vi phạm Luật cạnh tranh

Đ.Phương |

Grab cho rằng điểm mấu chốt đang nằm ở sự khác biệt trong cách hiểu và giải thích của cơ quan quản lý cạnh tranh và của Grab về thị trường liên quan cũng như những đặc điểm cấu thành một thị trường cạnh tranh.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.