Bảo Hân "Về nhà đi con": Vai diễn cũng giống như cuộc đời, có lúc thăng lúc trầm

Mi Lan - Anh Trang (thực hiện) |

Bảo Hân được khán giả biết tới qua vai diễn truyền hình đầu tay trong bộ phim “Về nhà đi con”, khi mới 19 tuổi. Trò chuyện với phóng viên Báo Lao Động, Bảo Hân chia sẻ, cô vẫn nhớ những ngày tháng ấy khi bỗng nhiên chỉ sau một đêm, đi ra ngõ nhiều người nhận ra, trang cá nhân tràn ngập lời mời kết bạn. Tuổi 19, Bảo Hân choáng ngợp trước sự nổi tiếng.

Khi bộ phim “Về nhà đi con” lên sóng, Bảo Hân được kỳ vọng là nhân tố mới, diễn viên triển vọng của màn ảnh. Sau 4 năm nhìn lại, suy nghĩ của Bảo Hân về vai diễn có tính bước ngoặt này?

- Ánh Dương là vai diễn thành công của tôi vì đây là vai diễn lần đầu tiên tôi tham gia trong sự nghiệp. Vì là vai diễn đầu nên tôi cảm thấy sức nặng của nó và tôi từng nghĩ mình đã không thể làm được.

Khi bắt đầu đóng vai Ánh Dương, tôi cảm nhận được bước ngoặt trong cuộc đời mình. Vai diễn giúp tôi trưởng thành, có cơ hội được gặp gỡ và học hỏi nhiều điều hơn. Nếu không có vai diễn Ánh Dương thì không có Bảo Hân ngày hôm nay.

Khán giả cho rằng thành công của Ánh Dương trong phim "Về nhà đi con" với Bảo Hân là một sự may mắn, điều đó có đúng?

- Chắc chắn đó là một may mắn nhưng như thế chưa đủ. Tôi may mắn khi được đóng Ánh Dương ở phim đầu tiên, may mắn khi được diễn chung với rất nhiều diễn viên gạo cội, có đạo diễn, êkíp vô cùng chuyên nghiệp. Chính vì may mắn khi được làm việc trong môi trường chung đó, đã giúp tôi hoàn thành tốt vai diễn, từ đó được khán giả công nhận tài năng và yêu mến.

Nổi tiếng khi mới 19 tuổi và hành trình suốt 4 năm sau vai diễn nổi tiếng, là áp lực hay động lực cho Bảo Hân?

- Ban đầu, tôi cảm thấy hơi ngợp một chút khi tự nhiên một ngày có nhiều người biết tới mình hơn. Mọi người vào trang cá nhân của tôi, lên báo tìm đọc thông tin để biết tôi là ai, như thế nào, đến từ đâu, tiểu sử ra sao.

Khán giả để lại nhiều bình luận khen ngợi, khích lệ. Cũng có khán giả để lại bình luận tiêu cực nhưng đó là bình luận cho vai diễn Ánh Dương. Tôi theo dõi nhưng biết dừng đúng lúc, tôi tắt điện thoại để tránh cuốn theo dòng chảy sự kiện.

Sự nổi tiếng của năm 19 tuổi khiến tôi từng cảm thấy ngột ngạt, không thoải mái. Tôi ra đường, có người xin chụp hình cùng. Thậm chí, lúc tôi đang ăn cũng có người chụp lén. Tôi dần sống thu mình lại, không ra đường nhiều nữa vì cảm thấy mất đi sự riêng tư.

Trải qua nhiều chuyện, tôi trưởng thành hơn và có những thay đổi trong suy nghĩ. Tôi nhận ra rằng, phải may mắn đến mức nào mới được những người xa lạ yêu mến như thế. Bởi vì, không phải ai đóng phim, tham gia nghệ thuật cũng được khán giả yêu mến ngay từ vai diễn đầu tiên.

Sự nổi tiếng sớm cộng thêm những va vấp đã giúp tôi trưởng thành nhanh hơn. Bản thân tôi biết tự thay đổi để đón nhận và dung hòa, cân bằng cuộc sống.

Sau khi bộ phim "Về nhà đi con" đóng máy khoảng 6 tháng, tôi mới nhận ra được một điều quan trọng. Nếu bạn nghĩ mình là người nổi tiếng, khán giả yêu thương mình là điều dĩ nhiên thì hoàn toàn sai lầm.

Tôi may mắn vì bản thân nhận ra được điều đó sớm. Tôi đi ra đường với tâm thế là một người bình thường, nhận được sự yêu mến của mọi người và tôi trân trọng, biết ơn vì điều đó.

Dù họ nói những điều mà tôi chưa từng nghe nhưng những điều đó cũng giúp tôi thay đổi về suy nghĩ, góc nhìn. Tôi tiếp thu ý kiến của khán giả, thay đổi bản thân để dần tốt hơn. Tôi không còn áp lực sau vai diễn thành công năm 19 tuổi và những năm sau này.

Nếu không nổi tiếng, tôi sẽ cho phép bản thân sai thì làm lại, sống đúng với độ tuổi 19, với những hồn nhiên, dại khờ. Nhưng vì nổi tiếng nên khi đã sai bản thân mình không thể tái phạm lại điều đó nữa. Sự nổi tiếng giúp tôi sống khuôn khổ hơn, nguyên tắc hơn, ngày càng hoàn thiện bản thân hơn.

Bảo Hân lột xác trong vai bộ đội Trường Sơn phim “Bình minh đỏ“. Ảnh: Nhà sản xuất
Bảo Hân lột xác trong vai bộ đội Trường Sơn phim “Bình minh đỏ“. Ảnh: Nhà sản xuất

Việc sớm có một vai diễn thành công sẽ dễ trở thành cái bóng lớn khiến nghệ sĩ phải chật vật vượt qua trên chặng đường về sau. Sau 4 năm từ "Về nhà đi con", Bảo Hân có phải loay hoay trong cái bóng lớn của vai diễn nổi tiếng?

- Cái bóng do mình tự tạo ra và cái bóng đó muốn ở lại hay mất đi là do chính bản thân mình. Bởi vì, tuổi đời và tuổi nghề của tôi còn khá trẻ. Có thể khán giả sẽ nhìn thấy từ sau vai Ánh Dương, tôi chưa có vai diễn nào mang tính đột phá hơn. Nhưng tôi suy nghĩ khác, điều quan trọng tôi cần làm lúc này, khi chưa có vai diễn đủ đột phá, đó chính là học tập, rèn luyện và trau dồi.

Nhiều diễn viên trẻ khi nổi tiếng sẽ chớp thời cơ để nhận phim liên tục, ghi dấu tên tuổi trong lòng công chúng. Lý do gì sau 4 năm "Về nhà đi con”, Bảo Hân chỉ tham gia lác đác vài bộ phim?

- Sau "Về nhà đi con", tôi vào những vai diễn có ngoại hình không khác nhiều so với Ánh Dương. Khi tôi nhận được lời mời đóng phim, tôi sẽ nghiên cứu kịch bản, tìm ra điểm khác biệt của vai diễn mới so với vai diễn cũ. Chỉ cần bản thân tôi tìm ra được sự khác biệt đó, tôi sẽ nhận lời mời.

Về phía khán giả, họ có cái nhìn tổng quan và bao quát hơn. Trong đó, ngoại hình của tôi là điều dễ thấy nhất. Vì vậy, ở những vai diễn mới, khán giả vẫn nghĩ tôi đang xây dựng hình ảnh theo vai diễn cũ, bị một màu hoặc chưa đột phá.

Như tôi nói, tôi đang trong quá trình rèn luyện và trau dồi nên những vai diễn mới giúp tôi có nhiều trải nghiệm, kinh nghiệm hơn trong diễn xuất. Chỉ có tôi mới biết được tôi học hỏi được điều gì qua từng vai diễn.

Bảo Hân có nghĩ đến bước lùi của bản thân?

- Với diễn viên, mỗi bộ phim tham gia giống như mỗi chặng đường trong cuộc sống, sẽ có lúc thăng và lúc trầm.

Nếu bộ phim có sự lan tỏa, được công chúng đón nhận thì quá hạnh phúc. Tuy nhiên, mỗi một diễn viên khi tham gia một bộ phim, ai cũng mong muốn làm tốt nhất phần việc của mình và hỗ trợ cho bạn diễn.

Tôi khẳng định, một diễn viên khi lựa chọn kịch bản, vai diễn sẽ không chắc chắn một điều bộ phim đó, vai diễn đó có sức lan tỏa hay không.
Nên khi tôi tham gia các bộ phim sau "Về nhà đi con" mà không có sức lan tỏa, điều đó rất bình thường.

Bảo Hân từng dành khá nhiều thời gian cho âm nhạc. Liệu có phải, vì chia sẻ đam mê cho nhiều lĩnh vực, khiến bạn không tập trung, không hết mình nên chưa có được thành quả như mong đợi?

- Tôi còn rất trẻ và có rất nhiều băn khoăn về những lựa chọn trong tương lai. Đã có lúc tôi suy nghĩ, mình nên tập trung vào một lĩnh vực là thế mạnh và trở nên cực kỳ giỏi hay mình nên học nhiều thứ để trở thành một nghệ sĩ đa năng.

Khi tôi đăng tải những video hát lên mạng xã hội, được công chúng khen ngợi, tôi rất vui. Cũng vì thế mà tôi đã suy nghĩ, có lẽ nào bản thân mình đã bỏ lỡ điều gì không?

Ngoài ra, dù tôi có học đàn, hát, múa, nhảy... thì tất cả đều phục vụ cho nghề diễn viên. Vậy nên khi tôi biết nhiều thứ sẽ giúp ích cho bản thân rất nhiều. Tôi kết luận, học nhiều biết nhiều chắc chắn sẽ tốt.

Khi ở trường, tôi được học lý thuyết, tập những vở kịch. Khi ra trường quay, tôi được làm quen với ánh sáng, máy quay, cách tương tác với bạn diễn... Việc đi học giúp tôi rất nhiều trong diễn xuất như cách sử dụng đài từ, cách di chuyển, ánh mắt, hành động liên hoàn.

Dù ở trường học hay ở trường quay, khi đạo diễn hô "diễn" tất cả đều phải thực hiện liên tục theo mạch phim. Sự tương tác giữa mình và bạn diễn phải diễn ra trơn tru, phối hợp nhịp nhàng.

Việc học ở trường không chỉ giúp ích cho công việc diễn xuất, nó còn là quá trình giúp tôi có kinh nghiệm, những bài học đúc kết qua từng vở kịch để áp dụng ngoài thực tiễn khi làm nghề.

Như trong bộ phim "Về nhà đi con", khi tôi xem lại, tôi ước mình có cơ hội để được diễn lại tốt hơn, nhả chữ rõ hơn, nhập tâm vào nhân vật hơn.

Trong quá trình quay phim, tôi may mắn được làm việc với "bố" Trung Anh, chị Thu Quỳnh, chị Bảo Thanh. Mọi người biết tôi là diễn viên mới nên hỗ trợ rất nhiều trong quá trình ghi hình. Chị Bảo Thanh giúp tôi làm tâm lý để có cảnh quay khóc - cảnh quay cực kỳ khó đối với tôi ở thời điểm đó.

Bảo Hân trong phim “Về nhà đi con“. Ảnh: Đoàn làm phim
Bảo Hân trong phim “Về nhà đi con“. Ảnh: Đoàn làm phim

Nếu được lựa chọn trong dự án phim tiếp theo, Bảo Hân mong muốn được vào dạng nhân vật như thế nào?

- Tôi từng diễn những vai vui vẻ, hài hước, khờ khạo. Tôi rất thích vai diễn có sức nặng, có sự trải đời nhưng có lẽ do gương mặt mình chưa thực sự phù hợp.

Nhưng sau này, tôi nhận ra, điều quan trọng nhất là tâm lý của nhân vật chứ không nhất thiết là ngoại hình.

Tôi mong muốn được thử sức trong hai dạng vai diễn: Tâm lý nặng hoặc vai phản diện. Qua dạng vai diễn này, tôi chắc chắn, bản thân sẽ học hỏi được những điều mang tính đột phá.

Mi Lan - Anh Trang (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Bảo Hân "Về nhà đi con": Thích đóng cùng Mạnh Trường, ấn tượng với Doãn Quốc Đam

Nhóm PV |

Diễn viên Bảo Hân tham gia thử thách "3 phút với người nổi tiếng" của báo Lao Động, nữ diễn viên chia sẻ tình cảm đặc biệt dành cho Mạnh Trường, Bảo Thanh, Doãn Quốc Đam.

Bảo Hân “Về nhà đi con” và mối quan hệ thân thiết với vợ Đoàn Văn Hậu

Nhóm PV |

Diễn viên Bảo Hân chia sẻ, cô luôn muốn dành mọi điều tốt đẹp nhất đến người bạn của mình là Doãn Hải My - vợ cầu thủ Đoàn Văn Hậu.

Bảo Hân phim “Về nhà đi con” tiết lộ may mắn lớn nhất ở tuổi 19

Bình An |

Bảo Hân chia sẻ, cô hiểu vì sao nhiều khán giả luôn nhận định, nữ diễn viên là người may mắn. Bởi ngay từ vai diễn đầu tiên Ánh Dương trong phim “Về nhà đi con” đã giúp Bảo Hân nổi tiếng, khi mới 19 tuổi.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.