Lùm xùm bãi đỗ xe trung tâm
Những ngày qua, câu chuyện 4 bãi đỗ xe trung tâm thành phố được Đà Nẵng giao cho doanh nghiệp nhưng người dân lại phản đối về mức phí, mức đầu tư khiến câu chuyện về bãi đỗ xe trong nội đô lại nóng lên.
Cụ thể, đầu tháng 2.2018, Đà Nẵng chính thức cho phép các đơn vị trúng thầu tổ chức giữ xe tập trung tại 4 khu vực ở các quận Hải Châu, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Tuy nhiên sau 3 tháng hoạt động, các bãi giữ xe này vấp phải sự phản ứng của người dân.
“Thời gian đầu, không một thông báo từ các cơ quan chức năng, không một biển báo nào cho chúng tôi biết khu vực này bắt đầu thu phí từ ngày 1.2.2018. Vì vậy nhiều bạn bè và người thân trong gia đình rất bất ngờ khi những ngày đi dự tiệc cưới, liên hoan ở đường 2.9 và Võ Nguyên Giáp bị thu tiền giữ xe. Đặc biệt, mức phí tại đây khá cao trong khi họ chỉ nhận lại bãi chứ không đầu tư nhiều” - anh Văn Nhân, một người dân quận Sơn Trà phản ánh.
Được biết, trước ngày 1.2.2018, khu vực trước các dãy nhà hàng tiệc cưới ở đường 2.9 và Võ Nguyên Giáp là bãi đỗ xe miễn phí do các nhà hàng tại đây quản lý và đóng tiền thuê đất lại cho thành phố. Riêng khu vực trước Cổ Viện Chàm, ngã ba Nguyễn Văn Thoại và Võ Nguyên Giáp là những bãi đậu phục vụ các đoàn khách du lịch với hàng trăm lượt mỗi ngày.
Việc thành phố thu hồi các khoảnh đất trên rồi cho các doanh nghiệp đấu thầu để vào thu phí cho đỗ xe còn khiến người dân và doanh nghiệp lo ngại việc bị dội quy hoạch cũ, bởi hầu hết các nhà hàng tại đây không có hầm để xe, trong khi có thời điểm hàng vạn phương tiện tập trung tại đây. Song song với sự bức xúc của dư luận, mới đây, doanh nghiệp trúng thầu các bãi đỗ xe trung tâm thành phố cũng đã lên tiếng cho biết “thu không bù chi” và có ý định “rút chạy”.
Khát bãi đỗ xe
Trong khi đó, theo quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, Đà Nẵng sẽ có 158 bãi đỗ xe nhằm phục vụ cho giao thông. Tuy nhiên, mới chỉ có số ít bãi đậu, đỗ xe được đưa vào hoạt động với quy mô không lớn.
Đà Nẵng không chỉ chịu áp lực xe cá nhân mà còn hàng ngàn xe xe taxi, xe tải, xe du lịch, xe các địa phương khác đổ về Đà Nẵng, áp lực về hạ tầng giao thông và bãi đậu, đỗ xe ngày càng lớn.
Trong tổng số 158 bãi đậu, đỗ xe theo quy hoạch, hiện mới có gần 20 bãi đỗ xe đã và đang được đầu tư. Riêng tại quận Sơn Trà có 25 bãi đỗ xe, hiện đã có 2 bãi đỗ xe được đầu tư xây dựng, 23 bãi chưa triển khai.
Tháng 2.2018, UBND thành phố Đà Nẵng có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết bãi đỗ xe 15 khối nhà sử dụng kết cấu lắp ghép 6 tầng với tổng diện tích hơn 5.275m2. Trước đó, vào tháng 8.2017, UBND thành phố cũng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết bãi đỗ xe lắp ghép 8 tầng tại vị trí phường Phước Ninh, quận Hải Châu với diện tích 1.009m2. Thông tin này được người dân rất hoan nghênh, tuy nhiên đến nay tất cả vẫn đang trên “kế hoạch” chứ chưa rõ bao giờ sẽ thành hiện thực.
Thiết nghĩ, thay vì “chống chế” bằng việc cho đỗ xe lòng đường, làm các vịnh đỗ xe ở ngay những điểm du lịch trên các tuyến đường ven biển quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn thì thành phố cần xúc tiến xây dựng 158 bãi đỗ xe theo kế hoạch. Điều này đồng nghĩa với việc chính quyền phải quyết liệt trong việc thu hồi đất, dành quỹ đất để hoàn thành mục tiêu về số lượng bãi đỗ xe. Từ đó, tạo điều kiện cho người dân có chỗ gửi, đồng thời giảm được số lượng phương tiện di chuyển vào trung tâm hay đậu đỗ xe chiếm lòng đường như tình trạng hiện nay. Lòng đường là dành cho giao thông động chứ không thể tận dụng chỗ này để xe.