Đà Nẵng và đề án xe buýt nhanh: Nhìn từ bài học các đô thị lớn

Thùy Trang |

Không dừng lại ở xe buýt trợ giá, năm 2017, Đà Nẵng là một trong những thành phố sẽ đưa vào hoạt động tuyến buýt nhanh (BRT) với mục tiêu nhằm góp phần hạn chế ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ. Mặc dù mục tiêu trên rất rõ ràng và có đầy đủ cơ sở khoa học tuy nhiên thực tế đang đi một hướng khác mà Đà Nẵng cần nhìn nhận các bài học từ các đô thị lớn hiện nay để tránh tình trạng đầu tư lớn nhưng không có hiệu quả.

Xe buýt trợ giá vắng khách, liệu xe buýt nhanh có hiệu quả?

Năm 2016, TP. Đà Nẵng bắt đầu đưa vào hoạt động 5 tuyến xe buýt trợ giá nhằm khuyến khích người dân thành phố sử dụng phương tiện giao thông cộng cộng. Không dừng lại ở đó, năm 2017, xe buýt nhanh (BRT) sẽ triển khai tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM. Trong đó, Đà Nẵng sẽ có 8 tuyến, vượt hơn cả Hà Nội (7 tuyến) và TPHCM (6 tuyến).

Tuy nhiên, dù được đầu tư mới, dịch vụ tốt nhưng xe buýt trợ giá vẫn trong tình trạng vắng khách. Những nguyên nhân được đưa ra là ở hạ tầng giao thông thành phố chưa đáp ứng, ý thức người dân chưa được định hình về việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Đây đều là những bài học đã có từ trước mà chúng ta có thể nhìn thấy ở các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM. Nếu xe buýt trợ giá chưa được người dân đón nhận thì việc đầu tư lớn để đưa xe buýt nhanh vào hoạt động cũng chưa chắc mang lại hiệu quả giải quyết bài toán giao thông như nhiều người kỳ vọng?

Nhìn nhận vấn đề này, ông Trần Dân, Phó chủ tịch Hội KHKT cầu đường Đà Nẵng, cho rằng: Đà Nẵng cần rút kinh nghiệm từ Hà Nội để có cách làm thận trọng, cần tổ chức hội thảo, lấy ý kiến rộng rãi trước khi tiến hành thi công. Mặt khác, khi mở hệ thống BRT cần xem xét thêm vận tải đường sắt đô thị, đường sắt một ray, đường hầm để có lợi nhất cho thành phố về lâu dài.

Bài học từ buýt nhanh Hà Nội nhiều chuyên gia nhận định, thực trạng của giao thông tại Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng là có quá nhiều phương tiện cá nhân. Đầu tư hệ thống BRT là giải pháp tối ưu cho việc giảm ùn tắc, tạo ra mạng lưới giao thông chuyển động thông minh, linh hoạt hơn khi thành phố chưa có kinh phí, cơ sở hạ tầng đáp ứng đủ cho việc xây dựng đường sắt trên cao hay tàu điện ngầm.

Tuy nhiên, trước thực tế hiện nay tại Đà Nẵng và ngay cả Hà Nội, nơi đang đưa vào vận hành hệ thống xe buýt BRT thì không phải chỉ cần những chiếc xe đẹp, tiện nghi là đủ. Năm 2017, Hà Nội đưa tuyến xe buýt nhanh đầu tiên vào vận hành. Thế nhưng trước thực tế, hệ thống hạ tầng không đáp ứng được yêu cầu của xe buýt nhanh, ý thức người dân còn kém đã khiến hoạt động xe buýt nhanh bộc lộ ngay những bất cập. Xe bị chôn chân giữa biển người, bị tạt đầu xe, bị lấn làn, thậm chí là xảy ra va chạm dù đã có đường riêng!

Nếu như đúng nguyên tắc, về hạ tầng, việc đầu tư BRT đồng nghĩa với yêu cầu phải phân làn đường bộ rạch ròi, có tuyến riêng cho xe buýt nhanh di chuyển để đảm bảo tốc độ và thời gian đúng như tên của nó - xe buýt nhanh. Thế nhưng thực tế tại Hà Nội, nơi có hệ thống xe buýt vận hành nhiều năm qua cũng không đáp ứng được điều này, xe buýt BRT vẫn chạy trên làn đường hỗn hợp. Nhiều tuyến đường được phân làn bằng vạch mềm lại bị xe ôtô, xe máy lấn làn, tạt ngang đầu xe, thậm chí gây va chạm với buýt nhanh. Bên cạnh đó, chính sự phân bổ “chấp vá” này dẫn đến tình trạng các tuyến đường hẹp, những điểm đen về tắt đường sẽ càng chật hẹp hơn khi số lượng người dân sử dụng phương tiện cá nhân còn chưa giảm mà phải cắt đường cho buýt nhanh. Hình ảnh buýt nhanh chôn chân giữa biển người khi trời mưa hoặc giờ tan tầm là điều không quá khó hiểu tại Hà Nội.

Bà Jung Eun Oh - Trưởng ban Giao thông của Ngân hàng Thế giới tại VN - đồng giám đốc dự án BRT Kim Mã - Yên Nghĩa nhìn nhận, để tuyến BRT hoạt động thành công, rất cần sự ủng hộ của người dân, bên cạnh đó cần đảm bảo chất lượng dịch vụ, hành lang cho tuyến buýt hoạt động an toàn.

Như vậy, bên cạnh chất lượng dịch vụ - thứ chúng ta đầu tư lớn và chắc chắn có trong tay thì bên cạnh đó còn là cơ sở hạ tầng giao thông tương ứng, người dân có ý thức trong việc sử dụng phương tiện công cộng. Từ những yếu tố đó, những dự án xe buýt, xe buýt nhanh tại TP. Đà Nẵng mới thực sự đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Thùy Trang
TIN LIÊN QUAN

Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức CĐ trực thuộc CĐ Ngân hàng Việt Nam

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 30.9, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN họp lần thứ 7, khóa XIII dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Một trong những nội dung được thảo luận, cho ý kiến là Tờ trình Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tập trung, xuyên suốt, hiệu quả.

Di dời dân khỏi quả đồi nứt toác ở Thanh Hóa

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi phát hiện quả đồi nứt toác, ngành chức năng đã khẩn trương di dời hơn 20 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo"

Nhóm PV |

Bên cạnh những mất mát, đau thương về người và của, một vấn đề khác nhận được rất nhiều sự quan tâm đó chính là vấn ô nhiễm môi trường sau bão lũ. Và một trong những nơi đang phải chịu áp lực từ nguồn rác thải khổng lồ đó chính là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trước tình hình này, Báo Lao Động đã tổ chức buổi tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo".

Erik ten Hag chưa nghĩ đến chuyện bị Man United sa thải

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn có những phát biểu cứng rắn, dù Man United phải trải qua trận thua 0-3 trước Tottenham.

Thi công cao tốc Bắc - Nam gặp khó do mưa lũ

Nhóm PV |

Mưa lũ kéo dài khiến việc thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị gặp nhiều khó khăn.

Vỡ mộng trung tâm thương mại lớn bậc nhất vùng biên

An Khánh |

Lạng Sơn - Dù mang nhiều kỳ vọng, nhưng Trung tâm thương mại - Chợ Đồng Đăng sớm đóng cửa. Tiểu thương hoặc bỏ nghề hoặc dạt sang xung quanh để buôn bán.

Đường tranh bích họa lỗi thời, vắng du khách

Nguyễn Linh |

Đường tranh bích họa thuộc quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) vắng vẻ du khách khiến người dân địa phương không thể khai thác kinh tế từ “con đường” du lịch này.

U20 Syria ăn mừng phấn khích sau trận thắng U20 Việt Nam

HOÀNG HUÊ |

Các cầu thủ U20 Syria ăn mừng phấn khích sau trận thắng 1-0 trước U20 Việt Nam ở lượt trận cuối bảng A vòng loại U20 châu Á 2025 tối 29.9.