Điều chỉnh hạ tầng để theo kịp sự phát triển

Thuỳ Trang |

Nhận định, giai đoạn phát triển nóng về du lịch hiện nay của TP. Đà Nẵng là một phần tất yếu của việc đầu tư quá nhanh, vượt qua khả năng đáp ứng về hạ tầng của thành phố, ông Tô Văn Hùng, Trưởng ban Quản lý đô thị HĐND TP. Đà Nẵng cho rằng: “Điều chỉnh hạ tầng càng sớm, thành phố sẽ giải quyết được những điểm thiếu hụt hiện nay”.
Ông nhìn nhận như thế nào về sự tăng trưởng nhanh về du lịch của Đà Nẵng cũng như những bất cập hiện nay?
- Đầu tiên, phải khẳng định, Đà Nẵng đang tăng trưởng rất nóng về du lịch nhưng cái “nóng” này, bên cạnh những vấn đề bất cập phát sinh thì cũng mang lại nhiều yếu tố tích cực cho thành phố. Cần phải hiểu rằng, cơ hội trong đầu tư là điều mà bản thân thành phố cũng không tạo ra được bởi cơ hội này đến khi nó hội đủ nhiều yếu tố chứ không riêng gì là do những chính sách xúc tiến hay kêu gọi đầu tư của thành phố để các nhà đầu tư kéo đến, các nhà đầu tư rất thông minh, họ biết chọn nơi nào có thể đầu tư và đầu tư vào thời điểm nào là thích hôp nhất. Vì vậy, ở góc độ chính quyền, chúng ta nên đón nhận bởi cơ hội chỉ đến một lần.
Tuy nhiên đầu tư quá nhanh, trong khi khả năng của thành phố hiện tại không đáp ứng kịp thì sẽ dẫn đến hậu quả như chúng ta thấy hiện nay. Đối với Đà Nẵng, mặc dù đã xác định mục tiêu lấy du lịch là mũi nhọn, nhưng cũng không thể “ngờ” được sự tăng trưởng nhanh và “nóng” đến như vậy.
Trong thời gian qua, tăng trưởng du lịch rất cao, 6 tháng đầu năm Đà Nẵng đạt 3,2 triệu lượt khách, đặc biệt là lượng du khách đến từ nước ngoài tăng mạnh (tăng 72% so với cùng kỳ), chủ yếu tập trung từ các quốc gia Trung Quốc, Hàn Quốc. Và điều dễ dàng nhận thấy đó là cùng với việc tăng lượng khách đến từ các quốc gia này chính là việc xuất hiện hàng loạt các cơ sở kinh doanh, dịch vụ chuyên phục vụ cho khách hàng đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Đây là quy luật cung cầu, tất yếu của quá trình phát triển du lịch.
Chính vì tăng trưởng nhanh như vậy nên thực tế đã xảy ra tình trạng hạ tầng kỹ thuật đô thị chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, thiếu nước sinh hoạt, tắc nghẽn giao thông...
Một ví dụ cụ thể nào cho thấy thành phố đang bị “hụt” phía sau so với sự tăng trường thưa ông?
- Lấy ví dụ việc cung cấp nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố, theo tính toán trong giai đoạn 2016 đến năm 2020 thì thành phố phải đáp ứng được quy mô bình quân một ngày là 350.000m3/ngày đêm, vào những ngày cao điểm có thể lên tới 480.000m3/ngày đêm.
Tuy nhiên rõ ràng hiện nay, năng lực thực tế về cấp nước của thành phố chỉ mới 210.000m3/ngày đêm.
Nói là quy hoạch không đáp ứng với nhu cầu thực tế là đúng, tuy nhiên cũng cần nhìn nhận là việc phát triển thực tế quá nhanh tức là chúng ta không lường trước được từ năm 2016 đến năm 2017 sức tăng trưởng nhảy vọt.
Vậy hiện nay thành phố đang làm gì để điều chỉnh những điểm hụt đó?
- Hiện nay thành phố đang triển khai lập quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2025, tầm nhìn 2030, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành xong. Quy hoạch này sẽ mang lại cho chúng ta bức tranh tổng thể về du lịch Đà Nẵng hiện tại và tương lai.
Thành phố cũng đang làm rất nhiều thứ như tại kỳ họp HĐND khoá IV vừa qua chúng tôi đã yêu cầu đưa vào nghị quyết triển khai ngay việc xây dựng 2 nhà máy nước Cầu Đỏ và Hoà Liên trong năm 2019 phải xong, đồng thời nâng cấp những nhà máy hiện tại.
Bên cạnh đó, về quy hoạch khách sạn chúng ta cần hiểu rõ, khách sạn 1 đến dưới 3 sao hiện nay thành phố đang thừa nhưng chúng ta đang thiếu khách sạn từ 3 sao trở lên. Nhu cầu của khách du lịch hiện nay ngày càng tăng cao nên việc nở rộ các dãy khách sạn mini, nhà nghỉ nhỏ khiến cho chúng ta bị dư thừa nhưng vẫn thiếu khách sạn ở tầm cao. Vì vậy sắp đến, việc những khu dân cư đang gánh quá nhiều khách sạn, chúng tôi cũng đã thảo luận tiến tới không cho phép chuyển đổi công năng từ đất ở sang đất khách sạn.
Trước kỳ họp, Ban đô thị phối hợp với Sở GTVT đã thực hiện khảo sát tại quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn để xem chỗ nào có thể làm bãi đỗ xe, chỗ nào làm vịnh đậu xe, chỗ nào cấm đậu đỗ trả khách. Sở cũng có tính toán đầu tư xây dựng bãi đỗ xe công cộng là phải làm ngay đặc biệt là ở Sơn Trà
Vậy bản quy hoạch cần xác định rõ điều gì để giải quyết được những vấn đề thành phố đang mắc phải?
- Quy hoạch phát triển du lịch không chỉ có mỗi du lịch mà phải gắn kết với nhiều lĩnh vực khác, như giao thông, vận tải, đất đai, hạ tầng kỹ thuật, văn hóa, dịch vụ... tất cả phải tích hợp vào chung một đề án.
Điều cần lưu ý là thành phố cần xác định “ngưỡng” phát triển du lịch của mình là bao nhiêu, đón bao nhiêu khách mỗi năm chứ không thể đón hết tất cả. Từ các ngưỡng đó chúng ta sẽ xác định được cần bao nhiêu khách sạn, năng lực cung cấp hạ tầng giao thông, nước, điện và khi có cái “ngưỡng” rồi thì phải duy trì ở mức đó. Khi đó bài toán sẽ được giải.
Thuỳ Trang
TIN LIÊN QUAN

Kiến nghị tháo bỏ 40 móng biệt thự trái phép, không quy hoạch Sơn Trà thành khu du lịch

THUỲ TRANG |

“Giữ nguyên hiện trạng hiện nay ở Sơn Trà, không xây dựng mới các công trình hạ tầng và du lịch, tháo bỏ ngay 40 móng biệt thự đã xây trái phép. Kiến nghị UBND Đà Nẵng và Chính phủ không quy hoạch bán đảo Sơn Trà thành khu du lịch quốc gia để ưu tiên tập trung cho quy hoạch bán đảo Sơn Trà thành khu bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học” - đây là một số nội dung quan trọng nằm trong bản kiến nghị của Viện Sinh thái học Miền Nam và Hiệp hội du lịch Đà Nẵng gửi đến Thủ tướng cùng các cơ quan ban ngành.

Hãy sống với Sơn Trà

Nguyễn Trung Bảo |

Anna Tiên Sa là một cô bé sắp được 5 tuổi. Lần đầu tiên đến với Sơn Trà, em được nhìn thấy tận mắt chú voọc chà vá chân nâu ở khoảng cách rất gần. Trên đường xuống núi, em đang líu lo hỏi về khu rừng, về các sinh vật thì nhìn thấy hai thanh niên đang vặt quả rừng. Rất tự nhiên, em buộc miệng: "Hái hết trái thì lấy gì cho voọc ăn?".

Đề nghị dừng hoạt động Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam

KHÁNH AN |

Bộ Thông tin và Truyền Thông vừa có văn bản đề nghị dừng hoạt động của Tạp chí Môi trường và Đô thị.

Hiệu trưởng nói nam sinh trong clip Long Biên chỉ lên an ủi vì cô giáo đang buồn

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) đã tạm đình chỉ giáo viên có hành động thân mật với học sinh ở trong lớp học.

Kiểm điểm Hiệu trưởng để xảy ra "tai tiếng" thu chi ở trường

Hoài Phương |

Lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu Sở GDĐT kiểm điểm trách nhiệm Hiệu trưởng các trường để xảy ra vi phạm thu chi vào đầu năm học, gây bức xúc trong dư luận.

Công đoàn hỗ trợ vé máy bay cho đoàn viên về quê đón Tết

Hà Anh |

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

CLB Nam Định hòa đội Thái Lan tại Cúp C2 châu Á

NHÓM PV |

Câu lạc bộ Nam Định có thêm 1 điểm sau trận hòa 0-0 trước Bangkok United ở lượt trận thứ 2 tại Cúp C2 châu Á 2024-2025 tối 2.10.

Lý do Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM bị kỷ luật

MINH QUÂN |

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Anh Thi, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM.