Du lịch giáo dục nước ngoài đang bùng nổ tại Trung Quốc

Minh Hoa |

Nhiều trường đại học hàng đầu thế giới đã ghi nhận con số kỷ lục về lượng khách du lịch Trung Quốc trong mùa hè này - phần lớn là do các gia đình trung lưu Trung Quốc muốn đưa con tới trải nghiệm chân trời học vấn ở nước ngoài.

Cô bé Chen Mingxuan - học sinh trung học tại một trường ở Thượng Hải, không có ý định học tại Oxford hoặc Cambridge. Tuy nhiên, chuyến thăm hai trường đại học hàng đầu trên của Anh trong tháng này đã để lại trong em một ấn tượng sâu sắc.

“Mỗi tòa nhà... đều kể lại nhiều câu chuyện hàng thế kỷ”, cô bé viết trong cuốn nhật ký du lịch. “Chỉ cần chạm vào các bước tường đá, gạch của mỗi ngôi nhà, tôi có thể cảm nhận được nhịp đập của khuôn viên trường đại học... Nơi này lưu giữ rất nhiều câu chuyện, những thành tích to lớn, những khám phá tuyệt vời”.

Bố mẹ của Mingxuan đã để cô bé 15 tuổi cảm nhận được văn hóa nước Anh thông qua chuyến du ngoạn ngắn ngày trên - một xu hướng đang nở rộ tại Trung Quốc khi Oxford và Cambridge đã trở nên đông đúc với hàng loạt những chiếc xe buýt của khách du lịch Trung Quốc.

Nhu cầu tăng mạnh

Nhiều trường đại học hàng đầu ở nước ngoài đang ghi nhận số lượng khách du lịch Trung Quốc kỷ lục trong mùa hè này khi nhiều bậc cha mẹ “hổ” thuộc tầng lớp trung lưu Trung Quốc muốn để con cái họ tiếp xúc với chân trời học vấn rộng lớn hơn.

Theo Tân Hoa Xã, du lịch giáo dục là một ngành kinh doanh đang phát triển mạnh tại Trung Quốc, đạt doanh thu 30 tỉ NDT (4,5 tỉ USD) trong năm 2016 và dự kiến sẽ tăng trưởng 30% mỗi năm để lên tới một tỉ NDT trong vòng một thập niên.

Trong năm ngoái, có khoảng 650.000 người Trung Quốc du học nước ngoài, theo số liệu của nhật báo Bắc Kinh trong tháng này, trong khi hai năm trước đây, con số này vào khoảng 500.000 người, số liệu năm 2015 của trang 2limi.com có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

Công ty One Smart Education Group có trụ sở tại Thượng Hải - đơn vị đã tổ chức nhiều chuyến đi nghiên cứu môi trường học tập từ năm 2006, cũng nhận thấy số lượng khách hàng tăng ít nhất 70% mỗi năm, Phó tổng giám đốc công ty Liu Zeyang cho hay.

Mùa hè này, One Smart cũng đã tổ chức nhiều chuyến đi cho hơn 450 học sinh tới thăm các trường đại học hàng đầu ở Anh và Hoa Kỳ. Chuyến đi tới Anh kéo dài 3 tuần, bao gồm nhiều điểm đến là các trường đại học hàng đầu như Oxford, Cambridge và Cao đẳng Hoàng gia London, cùng với các cuộc thảo luận về quy trình nhập học và các chuyến đi dã ngoại trải nghiệm văn hoá - có giá khoảng 50.000NDT (7.500USD).

Joe Chiu, quản lý của Trung tâm ngôn ngữ quốc tế EF Education First tại Trung Quốc cho biết, các khóa học ngắn hạn của trung tâm này dành cho thanh thiếu niên ở nước ngoài đã tăng trưởng ở mức hai con số trong những năm gần đây và dự kiến sẽ tiếp tục tăng gấp đôi trong vài năm tới.

Mỹ và Anh là hai nơi thu hút phần lớn du khách là học sinh trong những kỳ nghỉ hè - thực tế phù hợp với việc hai nước này cũng là điểm đến hàng đầu cho sinh viên Trung Quốc khi đi du học, ông Chiu cho biết. Các quốc gia khác cũng thường được lựa chọn cho học sinh Trung Quốc đi thăm quan là Australia, Canada và Singapore.

Hệ lụy khi quá tải

Tuy nhiên, số lượng khách du lịch tăng cao tập trung tại khu vực có các trường đại học nổi tiếng không chỉ ảnh hưởng đến những trải nghiệm của các du khách khác tới đây mà còn cả với cuộc sống của người dân.

Một quan chức trong hội đồng thành phố Oxford đã tweet trên Twitter trong tháng này rằng, nơi đây đã trở thành “địa ngục du lịch” vào mùa hè. Còn trong tháng 3, đại học Cambridge lần đầu tiên trong lịch sử 700 năm đã đóng cửa không cho công chúng vào thăm sau khi các nhân viên của trường phàn nàn về lượng khách du lịch quá đông, chủ yếu là người Trung Quốc và Nhật Bản, “đột nhập” không báo trước và còn xâm nhập vào phòng ngủ của học sinh, The Daily Telegraph cho hay.

Dù vậy, cô Nancy Zhao sống tại Thượng Hải - người đã đưa con trai 10 tuổi Johnny Yang của mình tới thăm Đại học Harvard vào tháng 7 vừa qua chia sẻ: “Tôi tin rằng chuyến đi đến các trường đại học hàng đầu thế giới sẽ ghi nhiều dấu ấn sâu đậm trong ký ức của con trai tôi và sẽ truyền cảm hứng cho cậu bé học tập chăm chỉ khi trưởng thành”.

Minh Hoa
TIN LIÊN QUAN

Đề nghị dừng hoạt động Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam

KHÁNH AN |

Bộ Thông tin và Truyền Thông vừa có văn bản đề nghị dừng hoạt động của Tạp chí Môi trường và Đô thị.

Hiệu trưởng nói nam sinh trong clip Long Biên chỉ lên an ủi vì cô giáo đang buồn

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) đã tạm đình chỉ giáo viên có hành động thân mật với học sinh ở trong lớp học.

Kiểm điểm Hiệu trưởng để xảy ra "tai tiếng" thu chi ở trường

Hoài Phương |

Lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu Sở GDĐT kiểm điểm trách nhiệm Hiệu trưởng các trường để xảy ra vi phạm thu chi vào đầu năm học, gây bức xúc trong dư luận.

Công đoàn hỗ trợ vé máy bay cho đoàn viên về quê đón Tết

Hà Anh |

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

CLB Nam Định hòa đội Thái Lan tại Cúp C2 châu Á

NHÓM PV |

Câu lạc bộ Nam Định có thêm 1 điểm sau trận hòa 0-0 trước Bangkok United ở lượt trận thứ 2 tại Cúp C2 châu Á 2024-2025 tối 2.10.

Lý do Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM bị kỷ luật

MINH QUÂN |

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Anh Thi, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM.

Thếp vàng lá 24k bên trong điện Thái Hòa ở Huế

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN PHONG |

HUẾ - Du khách có thể xem hàng chục cây cột của điện Thái Hòa (Đại nội Huế) được nghệ nhân sơn son, vẽ rồng thếp vàng lá 24k.

Người nước ngoài thuê NOXH; mua đi bán lại, đẩy giá lên cao

Trần Tuấn |

Nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng NOXH cho người nước ngoài thuê; bị mua đi bán lại khiến giá bị đẩy lên, người thu nhập thấp khó tiếp cận.