Giáng sinh trong lòng Châu Á

Anh Vũ |

Là một ngày lễ của tín đồ Cơ Đốc giáo, nhưng trong nhiều năm qua, lễ Giáng sinh đã được lan truyền tới nhiều nền văn hóa khác nhau, trở thành một nét đẹp không thể thiếu ở một số quốc gia. Các nước Châu Á, vốn không có tục lệ chào đón lễ Giáng sinh vào dịp cuối năm, cũng đang dần hòa mình vào dòng chảy của văn hóa khi các lễ hội ăn mừng giáng sinh được tổ chức ngày một nhiều. Tuy nhiên, không hoàn toàn giống như lễ hội giáng sinh ở các nước phương Tây, lễ Giáng sinh ở các quốc gia Châu Á vẫn luôn có những đặc điểm thu hút của riêng mình.

Các nước Đông Á ăn mừng giáng sinh như nào?

Giáng sinh ở Nhật Bản hoàn toàn được coi là một lễ hội tại đây, mặc dù nó được công nhận là một sự kiện có nguồn gốc từ phương Tây. Vào thời đại Taisho (1912–1926), ông già Noel đã được biết đến và các tài liệu lịch sử cho thấy trẻ em Nhật Bản rất mong nhận được quà Giáng sinh.

Tại Nhật Bản, Giáng sinh được coi là ngày dành cho người yêu và bạn bè, vì các phương tiện truyền thông miêu tả rằng đây là dịp để các cặp đôi đi chơi đêm một cách lãng mạn. Các cặp đôi thường ăn tối cùng nhau và tặng quà cho nhau trong đêm 24.12. Bên cạnh đó, các gia đình cũng tổ chức gặp mặt và ăn uống như một dịp để sum vầy vào cuối năm hơn là ăn mừng ngày Chúa giáng sinh.

Thực đơn ngày Giáng sinh của quốc gia này cũng cực kỳ khác biệt so với các nước phương Tây. Tại đây, gà rán KFC và bánh ngọt là điều không thể thiếu, thay thế cho món gà tây nướng và các loại bánh gừng, bánh khúc gỗ truyền thống. Việc KFC trở thành món ăn quan trọng trong ngày Giáng sinh ở Nhật là kết quả của chiến dịch quảng cáo thành công vang dội năm 1974, khi KFC liên kết món gà rán với mùa Giáng sinh, giống như món gà tây quen thuộc tại các nước phương Tây. Ngày nay, suất ăn Giáng sinh của KFC Nhật Bản phổ biến và đắt hàng đến mức người dân phải đặt hàng trước nếu muốn thưởng thức chúng vào đúng dịp.

Giống như Nhật Bản, Giáng sinh tại Hàn Quốc cũng được coi là một dịp lễ hội dành cho người trẻ tuổi. Lễ Giáng sinh ở Hàn Quốc thường được tổ chức tại các trường mẫu giáo, trường học, học viện tư nhân, trong các gia đình và thường được coi là ngày mà ông già Noel tặng quà cho trẻ em. Ngoài ra, đây còn được coi là ngày để những người trẻ tuổi thổ lộ tình cảm của mình với ai đó hoặc dành cho các cặp đôi để hẹn hò, giống như một Ngày lễ tình nhân khác.

Theo ông Chiheon Shin, mục sư tại City Center Church, Seoul, Hàn Quốc có những ngày lễ truyền thống khác để người dân dành thời gian cho gia đình, vì vậy những người theo đạo ở nước này thường đón Giáng sinh với gia đình trong nhà thờ hoặc với những người hàng xóm. Các nhà thờ có thể tổ chức các buổi lễ đêm Giáng sinh hoặc thăm nhà của những người già cả. Họ cũng có thể đến thăm những người hàng xóm nghèo và kém may mắn trong thành phố để gửi thông điệp và quà tặng Giáng sinh.

Các nhà thờ của các giáo phái khác nhau cũng thường xuyên liên kết và tổ chức nhiều sự kiện khác nhau trong thành phố, chẳng hạn như diễn kịch, nhạc kịch và hát những bài ca ngợi Chúa trên đường phố.

Giáng sinh ở Trung Á: Ảnh hưởng từ phương Tây

Đi xa hơn một chút về phía tây, Ấn Độ cũng có những cách ăn mừng Giáng sinh riêng của họ. Đây là một ngày lễ quốc gia ở nước này, do ảnh hưởng của Anh.

Tại đây, mọi người trồng cây để ăn mừng lễ “Badaa Din”, hay Ngày trọng đại, một tên gọi khác của lễ Giáng sinh ở miền Bắc Ấn Độ. Giáng sinh quan trọng ở Ấn Độ đến mức bang nhỏ nhất của đất nước, Goa, cũng tổ chức một lễ kỷ niệm lớn vào tháng 12 hàng năm mặc dù chỉ có 2% dân số cả nước đi theo Cơ đốc giáo.

Thay vì cây thông, những cây chuối hoặc xoài sẽ được trang trí, trong khi những người theo đạo Cơ đốc dự một bữa ăn kiểu phương Tây và đi lễ lúc nửa đêm Giáng sinh. Các món ăn phổ biến có thể thấy trên bàn của người Ấn Độ trong dịp này là gà tây hoặc gà quay. Những món tráng miệng cũng rất đa dạng, nhưng phổ biến là neureos, bánh ngọt chiên nhỏ với trái cây khô và dừa, và dodol, một loại thức ăn tương tự như kẹo bơ cứng với dừa và hạt điều bên trong.

Mông Cổ vốn được coi là một quốc gia đạo Phật, nhưng người dân nước này vẫn tổ chức ăn mừng lễ Giáng sinh. Hầu hết những người không theo đạo coi đó là một sự kiện “phương Tây” và gọi nó là “tháng nến”.

Theo mục sư Bat-Orgil Gantumur, việc có những ảnh hưởng mang tính “phương Tây” này vào dịp Giáng sinh không phải là điều xấu và chúng không có tác động tiêu cực đến người dân Mông Cổ. Tuy nhiên, nhận thức này đang được cải thiện tại các địa phương khi nhiều nhà thờ Mông Cổ đã tìm cách đưa lễ Giáng sinh vào các bối cảnh cụ thể của người dân nước này.

Bốn năm trước, các nhà thờ đã làm việc cùng nhau để dàn dựng các vở kịch và buổi hòa nhạc Giáng sinh trên khắp đất nước Mông Cổ, thể hiện sự đoàn kết giữa người với người trong dịp lễ. Các nhà thờ ở Mông Cổ cũng đang khuyến khích người dân địa phương sáng tác các bài hát thờ phượng về sự ra đời của Chúa Giê-su. Một bài hát Giáng sinh nổi tiếng của người Mông Cổ thường được hát là “God So Loved”.

Lễ Giáng sinh với người dân Việt Nam

Tại Việt Nam, lễ Giáng sinh không được coi là một ngày lễ chính thức. Tuy nhiên, các sự kiện diễn ra trong dịp lễ này vẫn thu hút nhiều người ở các độ tuổi khác nhau.

Ngoại trừ các gia đình theo đạo, người dân Việt Nam thường không tổ chức ăn uống, sum vầy vào dịp Giáng sinh. Thời điểm này, mọi người thường sẽ đổ ra đường để đi chơi, hẹn hò và thăm thú các sự kiện được tổ chức. Tuy nhiên, không giống như Nhật Bản và Hàn Quốc, giới trẻ Việt Nam hầu hết chỉ coi Giáng sinh như một dịp lễ hội cuối năm, không phải dịp đặc biệt để tỏ tình hay hẹn hò.

Nhà thờ là nơi các tín đồ của Chúa đến và cầu nguyện, ăn mừng dịp lễ lớn nhất trong năm của họ. Tại các xóm đạo, mọi người hòa mình vào không khí Giáng sinh bằng cách trang hoàng nhà cửa, tổ chức các buổi tụ họp nhóm lớn và ăn uống, hay dạo chơi, chụp ảnh quanh các công trình trang trí đẹp mắt trong thành phố.

Tại các khu phố chính ở thành phố lớn, đồ trang trí Giáng sinh thường được bày bán kèm đồ chơi và các loại quà lưu niệm. Ở thủ đô Hà Nội, con phố Hàng Mã đã tràn ngập không khí Giáng sinh với hàng loại đèn nháy, cây thông và các loại đồ chơi, quà tặng được bày bán. Giới trẻ Hà Nội thậm chí còn tới đây để thăm thú, mua quà và check in cả tháng trước ngày lễ Giáng sinh chính thức. Trẻ em Việt Nam cũng thường xuyên được tặng quà Giáng sinh, điều này phổ biến đến mức mỗi mùa lễ đều có những người hóa trang thành ông già Noel để đi phát quà cho trẻ em theo yêu cầu của gia đình.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Vì sao hàng triệu người Nhật ăn gà rán vào Giáng sinh?

Thúy Ngọc |

Mỗi năm, hàng triệu người xếp hàng dài trước các cửa hàng KFC ở Nhật Bản và gọi những xô gà rán để chuẩn bị cho một bữa tối Giáng sinh truyền thống.

Thế giới hân hoan đón Giáng sinh

Thanh Hà |

Trên khắp thế giới dịp Giáng sinh năm nay, đường phố được trang hoàng rực rỡ, người dân đi dạo chơi, mua sắm và tham gia các lễ hội.

Hà Nội: Đường phố kẹt cứng, người dân đổ xô đi đón Giáng Sinh

Việt Anh - Linh Trang |

Giáng sinh năm nay trùng với dịp cuối tuần, người dân Hà Nội đổ xô đến các tuyến phố trung tâm để đón không khí Noel, gây tình trạng ùn tắc cục bộ tại một số khu vực như Nhà thờ Lớn, phố Hàng Mã,...

Thích ứng để sống chung với mưa lũ

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Hơn 10 năm nay, người dân xã Tân Hóa không cần chạy “trốn” lũ bởi đã có nhà phao tại chỗ, giúp bà con an toàn, sống chung với mùa mưa lũ.

Trực tiếp bóng chuyền Hóa chất Đức Giang Lào Cai vs Kuanysh VC

MINH PHONG |

Trực tiếp trận đấu Hóa chất Đức Giang Lào Cai và Kuanysh VC tại giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ châu Á, diễn ra lúc 10h00 hôm nay (22.9).

Hezbollah tấn công căn cứ quân sự Israel

Thanh Hà |

Lực lượng Hezbollah ở Lebanon tuyên bố đã bắn một loạt tên lửa vào một căn cứ quân sự sâu bên trong Israel vào sáng sớm 22.9.

Rừng Xích Tùng cổ ở Yên Tử mất thêm 4 “cụ” hơn 700 tuổi

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Siêu bão Yagi đã làm gẫy, đổ 4 cây Xích Tùng cổ trong rừng Xích Tùng hơn 700 tuổi cực kỳ quý hiếm trên non thiêng Yên Tử.

Kỷ luật cán bộ tuần qua ở Hòa Bình, Đắk Nông, Bộ Tài chính

PHẠM ĐÔNG |

Cảnh cáo Chủ tịch UBND huyện Cao Phong, kỷ luật 4 cán bộ ở Đắk Nông... là những thông tin về kỷ luật cán bộ tuần qua (16.9-21.9).

Vì sao hàng triệu người Nhật ăn gà rán vào Giáng sinh?

Thúy Ngọc |

Mỗi năm, hàng triệu người xếp hàng dài trước các cửa hàng KFC ở Nhật Bản và gọi những xô gà rán để chuẩn bị cho một bữa tối Giáng sinh truyền thống.

Thế giới hân hoan đón Giáng sinh

Thanh Hà |

Trên khắp thế giới dịp Giáng sinh năm nay, đường phố được trang hoàng rực rỡ, người dân đi dạo chơi, mua sắm và tham gia các lễ hội.

Hà Nội: Đường phố kẹt cứng, người dân đổ xô đi đón Giáng Sinh

Việt Anh - Linh Trang |

Giáng sinh năm nay trùng với dịp cuối tuần, người dân Hà Nội đổ xô đến các tuyến phố trung tâm để đón không khí Noel, gây tình trạng ùn tắc cục bộ tại một số khu vực như Nhà thờ Lớn, phố Hàng Mã,...