NSND Quốc Hưng đã chọn những ngày cuối năm để phát hành bộ sản phẩm CD và video album “Gửi dĩ vãng”. Đây là album nhạc tình đầu tiên của NSND Quốc Hưng tập hợp 10 tuyệt phẩm về tình yêu đã quen thuộc với công chúng yêu nhạc nhiều năm qua.
Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn NSND Quốc Hưng để hiểu thêm về quyết định này của anh.
Vốn là một trong những giọng ca hàng đầu của nghệ thuật Opera Việt Nam, thế nên việc NSND Quốc Hưng cho ra mắt album nhạc tình khiến nhiều người bất ngờ. Vì sao anh lại chọn hát những tác phẩm ngày xưa vào thời điểm này?
- Từ thời sinh viên, tôi đã đi hát nhạc tình ở các phòng trà để kiếm tiền ăn học. Tôi hát ở nhiều tụ điểm ở Hà Nội và được đón nhận mạnh mẽ. Sinh viên lúc đó nghèo, đi hát có thu nhập cũng khá. Sau khi lên đại học thì tôi chững lại không đi hát nhạc tình nữa, mà tập trung cho âm nhạc thính phòng, cổ điển.
Đến khi được giữ lại làm giảng viên, tôi tập trung dạy học, trau dồi kiến thức để truyền đạt lại cho các thế hệ học sinh, sinh viên. Khi đến một độ tuổi nào đó, cụ thể là bây giờ, tôi muốn hát lại những tác phẩm ngày xưa được đón nhận.
Nhiều ca khúc nhạc tình rất giàu nhạc tính và chất liệu nghệ thuật ẩn chứa trong đó rất cao cho nên thể hiện ra chất những tác phẩm này cũng không hề đơn giản, đòi hỏi người hát phải có cảm xúc âm nhạc tràn đầy, phải có tâm hồn lãng mạn, phải biết biến âm nhạc thành một cuộc rong chơi do chính mình chủ động và phải có giọng hát tốt, có làn hơi đủ đầy.
Thậm chí không ít ca khúc giống như khuôn khổ một bản romance của âm nhạc phương Tây đòi hỏi người nghệ sĩ phải có kỹ thuật thanh nhạc mới chinh phục được, chẳng hạn như trong album “Gửi dĩ vãng” có bài “Nửa hồn thương đau”.
Cho nên thể hiện những tác phẩm trữ tình thuộc dòng nhạc tình lãng mạn cũng góp phần bồi đắp thêm cho tâm hồn người nghệ sĩ những cảm xúc mới. Và vì thế, khi người nghệ sĩ thính phòng cổ điển thể hiện những tác phẩm nhạc tình cũng góp phần tạo thêm màu sắc mới cho những tác phẩm này và mở rộng thêm ranh giới tác phẩm, màu sắc âm nhạc mà người nghệ sĩ có thể thể hiện.
NSND Quốc Hưng đã chọn những ngày cuối năm để phát hành bộ sản phẩm CD và video album “Gửi dĩ vãng”. Anh có thể chia sẻ về quá trình cho ra mắt album này được không?
- Lẽ ra CD "Gửi dĩ vãng" đã được ra mắt từ cuối năm 2021 nhưng khi ấy vẫn còn những ảnh hưởng của đại dịch cho nên tôi cùng ekip quyết định lùi thời điểm phát hành tới bây giờ. Cũng trong thời gian ngưng trệ phát hành album này, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long đã được thưởng thức toàn bộ album, ấn tượng với giọng hát của tôi khi thể hiện nhạc tình, nhà phê bình âm nhạc mới động viên tôi thực hiện phần ghi hình để giới thiệu với công chúng sinh động hơn.
Vậy là êkíp đã nhanh chóng được lập với biên tập là ca sĩ Phan Thanh Cường, phụ trách phần hình ảnh là đạo diễn Lê Đại Phong, bầu show Thụy Đường Cong (Nguyễn Hải Thụy) cũng tái xuất với vai trò tổ chức sản xuất.
Thụy là một trong số những người học trò cũ của tôi. Toàn bộ êkíp còn lại từ ban nhạc, dàn dây thính phòng, nghệ sĩ đệm piano đến biên đạo múa, các diễn viên, nhóm nhảy rồi DOP, quay phim, kỹ thuật, hậu đài... đều là các nghệ sĩ tại TP.Hồ Chí Minh. Vậy là cả trăm con người miệt mài thực hiện trong khoảng 3 hôm cùng với thời gian chuẩn bị tiền kỳ cũng như khâu hậu kỳ hoàn thiện sản phẩm được liên tiếp thực hiện cũng kéo dài tới khoảng hơn 3 tháng.
Anh gửi gắm điều gì thông qua sản phẩm âm nhạc “Gửi dĩ vãng” lần này?
- Trước khi đến với Opera cổ điển, tôi đã từng là một kép chính tại Nhà hát Chèo Hà Nội. Ngay trong những năm tháng đầu tiên học tập tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) tôi cũng đã có giai đoạn dài đi hát tại những tụ điểm, phòng trà, quán cafe ca nhạc ở Hà Nội.
Cho nên với tôi, hát những ca khúc nhạc tình như một dịp quay ngược dòng thời gian để tìm lại những cảm xúc xưa cũ, những rung động thời trai trẻ cũng như được đắm mình trong những giai điệu lãng mạn về tình yêu đôi lứa. Album được lấy tên chủ đề là “Gửi dĩ vãng” cũng có ý là gửi về một quãng thời gian tuổi trẻ đã qua của tôi.
Nhiều ca khúc được lựa chọn trong album có liên quan đến tựa đề dĩ vãng, vậy dĩ vãng của anh có thương đau không?
- Trong cuộc đời ai cũng có tình yêu đơn phương, nhiều cuộc chia tay mà không hiểu tại sao chia tay, thực sự đau khổ. Mỗi tác phẩm đều chất chứa tâm hồn của mình đã bị đau thương, thổn thức. Mỗi tác phẩm đều đánh dấu tên tuổi, câu chuyện thương đau của nhạc sĩ. Ví dụ như “Nửa hồn thương đau” là câu chuyện đau đớn của một mối tình.
Dòng nhạc xưa có ý nghĩa với anh như thế nào?
- Riêng với tôi, sau khi “Gửi dĩ vãng” đến với đông đảo công chúng, tôi sẽ vẫn tiếp tục ra mắt những sản phẩm âm nhạc thuộc dòng nhạc xưa, nhạc trữ tình... Với tôi, được thể hiện những nhạc phẩm này như đánh thức những cảm xúc rất riêng mà bấy lâu nay đang ẩn nấp ở một góc khuất nào đó trong tâm hồn.
Tuy nhiên, sự nghiệp ca hát chính của tôi vẫn là dòng nhạc Opera và những khúc chính ca vốn đã định hình cái tên và giọng hát Quốc Hưng trong đời sống âm nhạc và trong lòng công chúng yêu nhạc cả trong và ngoài nước.
Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!