Hát nhạc tình để tìm lại những cảm xúc xưa cũ

Hương Mai (thực hiện) |

Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Quốc Hưng hiện là một trong những giọng ca hàng đầu của nghệ thuật Opera Việt Nam. Cùng với người thầy của mình là NSND Trần Hiếu, anh được coi là người sở hữu giọng bass quý hiếm và trầm nhất Việt Nam. NSND Quốc Hưng là gương mặt quen trong các chương trình hòa nhạc lớn ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh nhiều năm qua.

NSND Quốc Hưng đã chọn những ngày cuối năm để phát hành bộ sản phẩm CD và video album “Gửi dĩ vãng”. Đây là album nhạc tình đầu tiên của NSND Quốc Hưng tập hợp 10 tuyệt phẩm về tình yêu đã quen thuộc với công chúng yêu nhạc nhiều năm qua.

Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn NSND Quốc Hưng để hiểu thêm về quyết định này của anh.

Vốn là một trong những giọng ca hàng đầu của nghệ thuật Opera Việt Nam, thế nên việc NSND Quốc Hưng cho ra mắt album nhạc tình khiến nhiều người bất ngờ. Vì sao anh lại chọn hát những tác phẩm ngày xưa vào thời điểm này?

- Từ thời sinh viên, tôi đã đi hát nhạc tình ở các phòng trà để kiếm tiền ăn học. Tôi hát ở nhiều tụ điểm ở Hà Nội và được đón nhận mạnh mẽ. Sinh viên lúc đó nghèo, đi hát có thu nhập cũng khá. Sau khi lên đại học thì tôi chững lại không đi hát nhạc tình nữa, mà tập trung cho âm nhạc thính phòng, cổ điển.

Đến khi được giữ lại làm giảng viên, tôi tập trung dạy học, trau dồi kiến thức để truyền đạt lại cho các thế hệ học sinh, sinh viên. Khi đến một độ tuổi nào đó, cụ thể là bây giờ, tôi muốn hát lại những tác phẩm ngày xưa được đón nhận.

Nhiều ca khúc nhạc tình rất giàu nhạc tính và chất liệu nghệ thuật ẩn chứa trong đó rất cao cho nên thể hiện ra chất những tác phẩm này cũng không hề đơn giản, đòi hỏi người hát phải có cảm xúc âm nhạc tràn đầy, phải có tâm hồn lãng mạn, phải biết biến âm nhạc thành một cuộc rong chơi do chính mình chủ động và phải có giọng hát tốt, có làn hơi đủ đầy.

Thậm chí không ít ca khúc giống như khuôn khổ một bản romance của âm nhạc phương Tây đòi hỏi người nghệ sĩ phải có kỹ thuật thanh nhạc mới chinh phục được, chẳng hạn như trong album “Gửi dĩ vãng” có bài “Nửa hồn thương đau”.

Cho nên thể hiện những tác phẩm trữ tình thuộc dòng nhạc tình lãng mạn cũng góp phần bồi đắp thêm cho tâm hồn người nghệ sĩ những cảm xúc mới. Và vì thế, khi người nghệ sĩ thính phòng cổ điển thể hiện những tác phẩm nhạc tình cũng góp phần tạo thêm màu sắc mới cho những tác phẩm này và mở rộng thêm ranh giới tác phẩm, màu sắc âm nhạc mà người nghệ sĩ có thể thể hiện.

NSND Quốc Hưng đã chọn những ngày cuối năm để phát hành bộ sản phẩm CD và video album “Gửi dĩ vãng”. Anh có thể chia sẻ về quá trình cho ra mắt album này được không?

- Lẽ ra CD "Gửi dĩ vãng" đã được ra mắt từ cuối năm 2021 nhưng khi ấy vẫn còn những ảnh hưởng của đại dịch cho nên tôi cùng ekip quyết định lùi thời điểm phát hành tới bây giờ. Cũng trong thời gian ngưng trệ phát hành album này, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long đã được thưởng thức toàn bộ album, ấn tượng với giọng hát của tôi khi thể hiện nhạc tình, nhà phê bình âm nhạc mới động viên tôi thực hiện phần ghi hình để giới thiệu với công chúng sinh động hơn.

Vậy là êkíp đã nhanh chóng được lập với biên tập là ca sĩ Phan Thanh Cường, phụ trách phần hình ảnh là đạo diễn Lê Đại Phong, bầu show Thụy Đường Cong (Nguyễn Hải Thụy) cũng tái xuất với vai trò tổ chức sản xuất.

Thụy là một trong số những người học trò cũ của tôi. Toàn bộ êkíp còn lại từ ban nhạc, dàn dây thính phòng, nghệ sĩ đệm piano đến biên đạo múa, các diễn viên, nhóm nhảy rồi DOP, quay phim, kỹ thuật, hậu đài... đều là các nghệ sĩ tại TP.Hồ Chí Minh. Vậy là cả trăm con người miệt mài thực hiện trong khoảng 3 hôm cùng với thời gian chuẩn bị tiền kỳ cũng như khâu hậu kỳ hoàn thiện sản phẩm được liên tiếp thực hiện cũng kéo dài tới khoảng hơn 3 tháng.

Anh gửi gắm điều gì thông qua sản phẩm âm nhạc “Gửi dĩ vãng” lần này?

- Trước khi đến với Opera cổ điển, tôi đã từng là một kép chính tại Nhà hát Chèo Hà Nội. Ngay trong những năm tháng đầu tiên học tập tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) tôi cũng đã có giai đoạn dài đi hát tại những tụ điểm, phòng trà, quán cafe ca nhạc ở Hà Nội.

Cho nên với tôi, hát những ca khúc nhạc tình như một dịp quay ngược dòng thời gian để tìm lại những cảm xúc xưa cũ, những rung động thời trai trẻ cũng như được đắm mình trong những giai điệu lãng mạn về tình yêu đôi lứa. Album được lấy tên chủ đề là “Gửi dĩ vãng” cũng có ý là gửi về một quãng thời gian tuổi trẻ đã qua của tôi.

Nhiều ca khúc được lựa chọn trong album có liên quan đến tựa đề dĩ vãng, vậy dĩ vãng của anh có thương đau không?

- Trong cuộc đời ai cũng có tình yêu đơn phương, nhiều cuộc chia tay mà không hiểu tại sao chia tay, thực sự đau khổ. Mỗi tác phẩm đều chất chứa tâm hồn của mình đã bị đau thương, thổn thức. Mỗi tác phẩm đều đánh dấu tên tuổi, câu chuyện thương đau của nhạc sĩ. Ví dụ như “Nửa hồn thương đau” là câu chuyện đau đớn của một mối tình.

Dòng nhạc xưa có ý nghĩa với anh như thế nào?

- Riêng với tôi, sau khi “Gửi dĩ vãng” đến với đông đảo công chúng, tôi sẽ vẫn tiếp tục ra mắt những sản phẩm âm nhạc thuộc dòng nhạc xưa, nhạc trữ tình... Với tôi, được thể hiện những nhạc phẩm này như đánh thức những cảm xúc rất riêng mà bấy lâu nay đang ẩn nấp ở một góc khuất nào đó trong tâm hồn.

Tuy nhiên, sự nghiệp ca hát chính của tôi vẫn là dòng nhạc Opera và những khúc chính ca vốn đã định hình cái tên và giọng hát Quốc Hưng trong đời sống âm nhạc và trong lòng công chúng yêu nhạc cả trong và ngoài nước.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!


Hương Mai (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Nghệ sĩ Việt làm gì trong dịp lễ Giáng sinh 2022?

Hải Minh (Ảnh: Facebook nhân vật) |

Dịp Giáng sinh năm nay, nhiều sao Việt đã ở bên gia đình để tận hưởng không khí mùa lễ hội của năm.

Nỗi lo sợ của nghệ sĩ Trung Dân sau ánh đèn sân khấu

DI PY |

Nghệ sĩ Trung Dân lần đầu chia sẻ về vai trò mới, khẳng định sẽ cống hiến cho nghệ thuật đến khi không còn sức lực và những băn khoăn về ngoại hình ở tuổi U60.

Nghệ sĩ Quốc Khánh nói gì khi quyết định nghỉ hưu ở tuổi 60?

huyền chi |

Thông tin NSƯT Quốc Khánh nghỉ hưu khiến nhiều khán giả, đồng nghiệp tiếc nuối.

Bắc Ninh triển khai khu công nghệ thông tin tập trung 274ha

Vân Trường |

Khu công nghệ thông tin tập trung tỉnh Bắc Ninh dự kiến rộng 274ha. Quy mô về số lượng lao động, chuyên gia dự kiến khoảng 20.000 người.

Xót xa những vườn đào Tết bị phá hoại, thiệt hại cả tỉ đồng

Quỳnh Trang - Hương Giang |

Gần 300 gốc đào bích chuẩn bị bán Tết có giá trị hàng triệu đồng mỗi cây của người dân tại Hà Nội đã bị kẻ gian dùng dao chặt cành, phá hoại.

Hiện trạng áp thấp gần Biển Đông và áp thấp gần Philippines

Song Minh |

Vùng áp thấp gần Biển Đông đã tan nhưng vẫn còn một áp thấp nhiệt đới gần Philippines.

Đường lầy lội, tiểu thương chợ đầu mối mòn mỏi chờ khách

YẾN PHƯƠNG - MỸ LY |

Cần Thơ - Hạ tầng giao thông xuống cấp cộng thêm thời tiết mưa bão khiến tuyến đường dẫn vào chợ đầu mối lớn nhất Cần Thơ lầy lội, dơ bẩn...

Huấn luyện viên Kim Sang-sik và chuyện chọn tên tuổi hay phong độ cầu thủ

TAM NGUYÊN |

Huấn luyện viên Kim Sang-sik đứng trước câu hỏi về kế hoạch sử dụng nhân sự trong dịp FIFA Days tháng 10 cũng như ASEAN Championship sắp tới.