Khi con công nhân bước vào kỳ nghỉ hè

Đình Trọng |

Ngày 29.5, hàng chục nghìn học sinh ở Bình Dương vào kỳ nghỉ hè. Con nghỉ hè, còn phụ huynh là công nhân vẫn phải đến nhà máy đi làm nên có nhiều nỗi lo về các nguy hiểm có thể rình rập xảy ra với con em ở nhà.

Nỗi lo đuối nước thường trực

Tỉnh Bình Dương mặc dù ít sông suối, tuy nhiên hàng năm vào các dịp gần hè vẫn xảy ra các vụ đuối nước thương tâm. Trời nắng nóng, trẻ em thường đến các hồ bơi để tập luyện và tắm mát. Đã có những vụ phụ huynh, người quản lý an toàn tại hồ bơi sơ ý để các bé tử vong thương tâm.

Ngày 28.4, một vụ đuối nước thương tâm đã xảy ra ở hồ bơi của Trung tâm văn hóa tại phường Dĩ An, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Nạn nhân đuối nước tử vong tại hồ bơi là bé gái L.T.T. (sinh năm 2015, quê Thanh Hóa). Vào khoảng 8h sáng cùng ngày, bé L.T.T. được phụ huynh đưa tới chơi tại hồ bơi của Trung tâm văn hóa.

Ban đầu, bé gái bơi ở hồ dành cho trẻ em, sau đó bé gái đi qua hồ dành cho người lớn. Ít phút sau, người mẹ không thấy con gái nên đi tìm, rồi hô hoán nhờ người dân hỗ trợ. Lúc này, người dân phát hiện bé L đang chìm dưới đáy hồ dành cho người lớn nên liền vớt lên sơ cứu. Cháu bé sau đó được đưa vào cơ sở y tế cấp cứu nhưng em đã tử vong. Được biết, bé gái đang học lớp 3 và đã học bơi ở trường được 2 tháng nên cũng biết bơi, thỉnh thoảng em vẫn được ba dẫn tới hồ bơi này tắm.

Tại thành phố Bến Cát, mới đây một học sinh lớp 7 cũng đã bị đuối nước tử vong ở hồ nước nhỏ tại phường Thới Hòa, thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Nạn nhân tử vong là cháu N.N.H sinh năm 2011. Vào khoảng 17h00 chiều ngày 18.5, cháu H, rời khỏi nhà đi chơi cùng các bạn. Đến tối cùng ngày, gia đình nhận được tin báo cháu đuối nước ở dưới hồ. Vào thời điểm xảy ra vụ việc, cháu có tắm dưới hồ nước cùng khoảng 5 bạn. Trong đó có 1 bạn đứng trên bờ còn sử dụng điện thoại để quay video.

Khi N.N.H chới với dưới hồ nước, các bạn có hỏi nhau "H đâu, H đâu" và ngỡ là H đang đùa giỡn. Khi một bạn bơi đến vị trí đó nhưng vẫn cười đùa và không biết H đang bị đuối nước. Cho đến khi, nạn nhân trồi đầu lên rồi chìm hẳn xuống hồ thì mới biết bạn H bị đuối nước.

Theo ghi nhận, mặc dù Bình Dương ít sông suối, tuy nhiên vẫn có hồ nước nhỏ nằm xen kẽ trong các khu dân. Có hồ nước tự nhiên, có hồ được hình thành do quá trình lấy đất xây dựng. Vào mùa hè, trẻ ở nhà thường trốn cha mẹ ra các hồ nước tắm. Việc này khiến phụ huynh là công nhân lao động khá lo lắng khi con nghỉ hè ở nhà không người trông coi.

Tạo sân chơi an toàn có sự giám sát của người lớn cho con em công nhân lao động tại khu Nhà ở xã hội Định Hòa, Thủ Dầu Một.
Tạo sân chơi an toàn có sự giám sát của người lớn cho con em công nhân lao động tại khu Nhà ở xã hội Định Hòa, Thủ Dầu Một.

Biết nguy hiểm nhưng không còn cách nào khác

Không chỉ nỗi lo đuối nước, trẻ ở nhà trong dịp hè, phụ huynh còn nhiều nỗi lo về điện, tai nạn giao thông. Dù biết sẽ có rủi ro, nhưng phụ huynh là công nhân lao động cũng đành bấm bụng cho các cháu ở nhà để tới công ty làm việc.

Tại khu cư xá Hưng Lợi 2, phường Uyên Hưng, thành phố Tân Uyên có hơn 1.000 phòng trọ. Đây là nơi ở của công nhân lao động đến từ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và miền Tây. Dịp hè đến, ban ngày, tại phòng trọ chủ yếu là trẻ em. Các cháu tụ tập cùng nhau chơi đùa trong hành lang phòng trọ.

"Cha mẹ con đi làm trong công ty gỗ hết cả. Đến 17h00 ba mẹ mới về, có khi tăng ca tới 20h00 mới về. Trong năm học thì tụi con ở dưới quê với ông bà, ngày hè mới lên Bình Dương ở với cha mẹ. Ban ngày tụi con ở nhà trọ chơi với nhau thôi, có khi có người lớn, có khi không có" - em Nguyễn Thị Hoa (12 tuổi, quê An Giang) chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Tiên (36 tuổi, quê An Giang) cho biết, có 3 con nhỏ, lớn nhất 12 tuổi cũng phải để các cháu ở nhà đến công ty đi làm. "Để các cháu ở nhà cũng lo lắm. Sợ các cháu nhỏ không biết cách sử dụng các thiết bị điện. Hoặc các cháu ham chơi, theo nhau đi khỏi nhà trọ, ra ngoài đường bị tai nạn. Hôm nào tôi cũng phải đe nẹt các cháu, nhưng đến công ty đi làm vẫn lo. Tôi phải gọi điện về kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên" - anh Tiên chia sẻ.

Trong khi đó, tại thành phố Bến Cát, ở đối diện các khu công nghiệp Mỹ Phước 1, 2, 3, có nhiều khu nhà trọ, nhà ở công nhân. Trong giờ hành chính chỉ thấy trẻ em ở nhà. Có phòng trọ chốt cửa trong, mở cửa sổ, có 2 em nhỏ. Qua trò chuyện các em cho biết, cha đi làm ca đêm, đang ngủ, còn mẹ thì đi làm ở công ty may, 2 chị em tự bảo ban chơi với nhau.

"Xung quanh nhà có một số hồ nước, kênh. Để các cháu ở nhà vào công ty làm việc, tôi cũng lo lắm. Nhiều lúc thấp thỏm không yên. Tranh thủ lúc nào được nghỉ là gọi về hỏi xem các cháu đang làm gì, ở đâu. Dặn các cháu tuyệt đối không được ra ngoài đường chơi" - chị Trần Thị Kiều (35 tuổi, làm việc tại KCN Mỹ Phước 3) chia sẻ.

Chung tay giữ an toàn cho trẻ em dịp hè

Nhằm trang bị kỹ năng cho các em học sinh trong dịp hè, Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương phối hợp với Trường Tiểu học Thạnh Hội, thành phố Tân Uyên tổ chức tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho hơn 750 em học sinh. Các đơn vị cùng mạnh thường quân trao tặng kinh phí 10 triệu đồng cho nhà trường, hơn 50 mũ bảo hiểm và 20 áo phao cho các em học sinh phòng chống đuối nước, tai nạn. Ở các địa bàn khác, chính quyền địa phương cũng phối hợp để trang bị kiến thức, kỹ năng an toàn khi tham gia giao thông và bơi lội phòng đuối nước cho trẻ em.

Trong khi đó, tại thành phố Bến Cát, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Công nhân và Lao động trẻ cũng mở hồ bơi dành riêng cho con em công nhân lao động với mức phí hỗ trợ. Tại khu nhà ở xã hội, ban quản trị và địa phương cũng phối hợp xây dựng công viên vui chơi an toàn, có kiểm soát của người lớn cho con em công nhân lao động.

LĐLĐ tỉnh Bình Dương cũng cho biết, đã chỉ đạo các cấp Công đoàn, quan tâm hỗ trợ con em công nhân lao động, nhất là những trường hợp con em công nhân lao động khó khăn. Vừa hỗ trợ vật chất, vừa tạo không gian vui chơi an toàn cho các em. Trung tâm Văn hóa Lao Động (phường An Phú, TP Thuận An) cũng được mở khai thác tối đa không gian để tạo nơi sinh hoạt dịp hè cho con em công nhân lao động. Trung tâm Văn hóa Lao Động có hồ bơi, nhà thi đấu đa năng, khu tập múa hát, sân tập võ. Tất cả đều sử dụng phục vụ tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, an toàn cho con em công nhân.

Đình Trọng
TIN LIÊN QUAN

Ấm áp Bữa cơm Công đoàn hưởng ứng Tháng Công nhân tại Cần Thơ

MỸ LY |

Hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, ngày 30.5, công đoàn cơ sở Dược Hậu Giang tổ chức chương trình Bữa cơm Công đoàn và Cảm ơn người lao động cho đoàn viên, công nhân lao động tại công ty.

Lo chất lượng thực phẩm, nhiều công nhân quay lưng với chợ cóc, chợ tạm

LY Nguyễn |

Dù giá rẻ, tiện đường nhưng nhiều công nhân có con nhỏ lại không mặn mà với chợ tự phát gần các khu công nghiệp (KCN). Thay vào đó, họ ưu tiên mua hàng hóa tại các chợ truyền thống, siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi để an tâm hơn về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cho gia đình.

Gần 100 công nhân ở huyện miền núi Hòa Bình gia nhập tổ chức công đoàn

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần BVN Hoà Bình tại huyện Lạc Sơn vừa được thành lập với 99 Công đoàn viên.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.