Nét kiêu hùng của tướng Doanh

Bài và ảnh việt văn |

Mỗi vị tướng trận giỏi đều có những nét kiêu hùng. Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Doanh - nguyên Phó Tư lệnh chính trị Mặt trận 479, Phó Tư lệnh chính trị, Bí thư Đảng ủy Quân đoàn 4, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Lục quân 2 là một tướng trận tài ba giàu bản lĩnh trận mạc và mang trên mình nhiều vết thương chiến tranh. Có nhà văn đã gọi ông là vị tướng mang tình thần “Phù Đổng” như mảnh đất ông sinh ra - Sóc Sơn (Hà Nội).

Tướng Doanh gia nhập quân đội năm 24 tuổi (1963) khi quân đội Sài Gòn ở miền Nam được trợ giúp của Mỹ, tiến hành leo thang chiến tranh vượt qua vĩ tuyến 17, phá hoại nhiều điều khoản của Hiệp định Genève. Cuộc đời binh nghiệp của ông gắn liền với chiến trường Miền Đông Nam bộ với nhiều trận đánh lớn, nhỏ từ giải phóng Chi khu Đồng Xoài, Phước Long, Chi khu Định Quán, Lâm Đồng, Xuân Lộc, Long Khánh.. cho đến những trận đánh trên đường 13, chiến dịch Nguyễn Huệ, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử... Và sau này, tướng Doanh còn tham gia cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam Việt Nam, giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng của Pol Pot - Ieng Sari... Ông đã được tặng thưởng 2 Huân chương Quân công, 6 Huân chương Chiến công các loại, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, Huy chương Quân kỳ Quyết thắng, Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, và nhiều huân huy chương khác.

Tướng Doanh được tặng thưởng nhiều huân, huy chương.
Tướng Doanh được tặng thưởng nhiều huân, huy chương.

Hồi ức của vị tướng trận đã ngoài 80 tuổi vẫn sống động, ký ức của ông dường như chống lại quy luật của thời gian.

Ngày 10.8.1966, tại Đường 10 Vĩnh Thiện, gần Bù Đăng (tỉnh Bình Phước), trận đầu tiên trong cuộc đời chiến binh, ông và đồng đội chạm trán với toán biệt kích Sài Gòn. “Tôi bị quân Sài Gòn bắn gần như thẳng mặt, vỡ xương hàm, chân bị bắn rách toác cơ đùi. Trên đường lui về cùng đồng đội lại bị ném bom chặn đường. Tôi lịm đi. Lúc đó, tưởng tôi đã hy sinh, đồng đội đào huyệt, do còn chiến đấu nên đắp võng và lá cây lên, đợi xong trận thì chôn... Tối đến, đơn vị cử hai đồng đội là Bế Ích Quân, quê Cao Bằng và Đinh Văn Lĩnh, quê Phú Thọ ra chôn tôi. Trong khi ôm tôi vào lòng lần cuối thì anh Quân phát hiện chân tôi không có dép nên quyết tìm cho tôi đôi dép để "về dưới kia có cái mà đi lại". Đầu kia, anh Lĩnh cứ thế xúc đất hất vào huyệt để chôn. Kiếm được dép, khi sờ vào chân, anh Quân hét to: "Dừng lại, chân anh Doanh vẫn còn ấm lắm, anh Lĩnh ơi!". Và tôi được đưa trở lại đơn vị cấp cứu...”.

Vết thương chiến tranh.
Vết thương chiến tranh.

Tình đồng đội là một khái niệm thiêng liêng không chỉ trong chiến tranh mà cả thời bình. Về hưu, dù mang trong mình tỉ lệ thương tật 78% nhưng Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Doanh vẫn bỏ nhiều tâm sức đi khắp cả nước, từ non cao đến rừng sâu, và sang cả nước bạn Campuchia để tìm hài cốt của những đồng đội đã một thời cùng ông vào sinh ra tử...

Những kỷ vật chiến tranh còn lại trong nhà tướng Doanh.
Những kỷ vật chiến tranh còn lại trong nhà tướng Doanh.

Tháng 8.2012, ông nhận quyết định làm Giám đốc Trung tâm Tìm kiếm hài cốt liệt sĩ (thuộc Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam). Từ khi thành lập cho đến nay, Trung tâm đã tìm kiếm được trên 350 bộ hài cốt liệt sĩ từ các cánh rừng miền Đông Nam bộ đưa vào nghĩa trang và trên 50 hài cốt đã được đưa về quê hương liệt sĩ ở mọi miền đất nước. Không thể kể hết những khó khăn, gian khổ trong hành trình đi tìm đồng đội kể cả máu và nước mắt, nhưng tướng Doanh và những cộng sự của ông không bao giờ nản lòng.

Tướng Doanh nói “Việc làm này của tôi và các cựu chiến binh hiện nay một phần trả ơn đời, một phần tri ân đồng đội, luôn cảm thấy mình mắc nợ những người đã cùng tôi vào sinh ra tử, nhất là những đồng đội đã hy sinh tại chiến trường”...

Bài và ảnh việt văn
TIN LIÊN QUAN

Vì mùa xuân bình yên nơi biên giới Tây Nam

Tạ Quang - Nguyên Anh |

Kiên Giang - Nơi vùng biên nắng gió, những cán bộ, chiến sĩ bộ đội Biên phòng đang túc trực ngày đêm tại tất cả các điểm chốt để kiểm soát tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép, buôn lậu trên tuyến biên giới và phòng chống dịch COVID-19.

Tết của chiến sĩ biên phòng trên biên giới Tây nam

NGUYÊN ANH - TẠ QUANG |

Kiên Giang - Sau những giờ căng mình làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới, những người lính biên phòng cũng tự tay sửa soạn, bài trí lại bàn thờ Bác thật tươm tất, anh em quây quần bên nhau ăn bữa cơm chiều cuối năm như một gia đình.

Giữ màu xanh bình yên nơi biên giới Tây Nam những ngày giáp Tết

NGUYÊN ANH - TẠ QUANG |

Trên vùng biên nắng gió, những người lính mang quân hàm xanh vẫn 24/24 giờ mỗi ngày tuần tra, canh gác khắp các đường biên, cột mốc để bảo vệ bình yên cho vùng biên giới Tây Nam.

UBND TPHCM có Phó Chủ tịch Thường trực

MINH QUÂN |

Ông Dương Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND TPHCM được phân công nhiệm vụ Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM nhiệm kỳ 2021- 2026.

Sửa Luật Công đoàn phải phù hợp với thể chế chính trị

Bảo Hân - Hải Nguyễn |

Chiều 8.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức tham vấn ý kiến các đồng chí nguyên lãnh đạo Tổng Liên đoàn về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).

Cận cảnh bữa ăn sinh viên ĐH Bách khoa sau vụ tố cơm thừa

Nhóm PV |

Hiện Đại học Bách khoa Hà Nội đã cải thiện chất lượng bữa ăn cho sinh viên học Giáo dục Quốc phòng và An ninh tại trường.

Nam sinh ở Vĩnh Long bị đánh, hiệu trưởng sẽ nhận kỷ luật

Phong Linh |

Vĩnh Long - Ngoài kỷ luật đối với các học sinh đánh bạn, ngành giáo dục xác định hiệu trưởng và 2 giáo viên của trường cũng có sai phạm liên quan.

Chiếm 2.800m2 đất, doanh nghiệp chỉ phải nộp 6,1 triệu đồng

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Xây dựng trái phép trên diện tích 2.800m2, một doanh nghiệp tại huyện Diễn Châu chỉ phải nộp ngân sách số tiền 6,1 triệu đồng.