Mái tóc đã bạc màu sương gió, bà Huỳnh Thị Mỹ Lý kể bắt đầu học thư pháp từ năm 2003, khi đã tròn 50 tuổi, về hưu sớm. Nghe tin trong Chợ Lớn ở quận 5 (TPHCM) có triển lãm thư pháp về 100 chữ Mẹ, thế là bà vội đến và chỉ được xem bức cuối của thầy Trần Thanh Hải, thế là mê luôn môn này. Bà Lý học ngay trong Đại thế giới, Trung tâm Văn hóa Quận 5, Câu lạc bộ những người Hoa viết thư pháp. Hỏi bà, viết thư pháp khó nhất là gì, bà cười: Học thư pháp cũng phải bắt đầu từ căn bản nếu hời hợt không đam mê thì không làm được. Xưa, bà thích viết thơ Xuân Diệu, thơ tình lãng mạn, sau thích thơ thiền. Triển lãm lần này, bà giới thiệu với công chúng gần 30 bức, với những chữ đặc biệt Trà, Sen, Trăng... Bà Lý nói theo dòng thư pháp thuần Việt, vì bà cũng không nghiên cứu chữ Hán.
Còn nhà thư pháp Lưu Thanh Hải là cái tên rất quen thuộc, từng có 3 triển lãm cá nhân, ra sách riêng cùng nhiều triển lãm nhóm. Anh là Chủ nhiệm Câu lạc bộ thư pháp đầu tiên của Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM, và là một trong những người đề xướng ra “Phố Ông Đồ” đầu tiên vào Xuân Đinh Hợi 2007. Các sản phẩm, tác phẩm thư pháp của anh đã có mặt hơn 100 nhà sách khắp toàn quốc. Hải tự nhận theo dòng thư pháp truyền thống, gốc chữ Hán, dựa vào bút lông, mực tàu, giấy xuyến chỉ của thư pháp chữ Hán vận dụng sang chữ Quốc ngữ. Theo Hải, viết thư pháp trên giấy xuyến chỉ có độ thấm, độ loang và rất khó nhưng tạo được vẻ đẹp của thư pháp. Tạo vết loang mực, độ chuyển sắc độ từ đậm sang nhạt, nét khô sang nét mảnh trên giấy xuyến sẽ hay hơn.
Năm ngoái, Hải bay từ TP Hồ Chí Minh ra dự Hội chữ Xuân ở Văn Miếu và có một trải nghiệm thú vị. Còn triển lãm lần này, các tác phẩm của anh khá đa dạng như thơ thiền của thiền sư Thích Nhất Hạnh: “Nghe chuông phiền não tan mây khói/ Ý lặng thân an miệng mỉm cười/ Hơi thở nương chuông về chánh niệm/ Vườn tâm hoa tuệ nở xinh tươi" hay câu đối tự viết như tự răn mình: “Thất nhã nhân hòa tâm hỷ lạc, Thư rèn chí luyện bút thăng hoa” cùng nhiều câu thơ của thiền sư Minh Đức Triều Tâm Ảnh và các thành ngữ khác.
Lưu Thanh Hải cho biết, trong triển lãm lần này, các tác phẩm của anh chịu ảnh hưởng của thư pháp tiền vệ Nhật Bản vung bút từ độ cao tạo lực đẩy thật mạnh vào ngòi bút lên mặt giấy, những vết mực tung tóe văng ra..., kết hợp sắc độ từ đậm nhất, đậm vừa sang nhạt, nhạt dần, tạo thành những hình tượng, hình thù thú vị để người xem tưởng tượng. Tính tượng hình được hình thành ngẫu nhiên không phải do vẽ, do tô vào mà do quá trình dập bút.