Những cái mặt của Mai Đại Lưu

Việt Văn |

Mai Đại Lưu tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội là một họa sĩ trẻ mang nhiều chất phá cách. Và như họa sĩ nổi tiếng Đào Hải Phong cho rằng, đó là một gương mặt cá tính.

Anh vừa có một triển lãm solo đầu tiên tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sau nhiều lần triển lãm nhóm tại một vài nước Đông Nam Á. Triển lãm mang cái tên khá ngông: “Tôi là Mai Đại Lưu”.

Chân dung Mai Đại Lưu. Với anh, hội họa là tất cả.
Chân dung Mai Đại Lưu. Với anh, hội họa là tất cả.

Nét độc đáo là Lưu thích vẽ những bức tranh sơn dầu "to vật vã" xuất phát từ nhu cầu muốn giải thoát những điều ẩn chứa trong lòng. Những gương mặt lấp đầy tranh không từ một nguyên mẫu cụ thể mà nó phi giới tính và phi tuổi tác trộn lẫn. Thoạt nhìn, nó có vẻ vui nhưng ngắm kỹ ẩn sâu là nỗi buồn bên trong. Lưu bảo muốn vẽ những giằng xé nội tâm, nỗi đau về nhân tình thế thái của những con người sống trong hòa bình nhưng vẫn luôn bị ám ảnh bởi một nỗi sợ nhiều khi vô hình.

Sáng sớm, Đại Lưu lại tới xưởng vẽ ở Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội) để làm việc.
Sáng sớm, Đại Lưu lại tới xưởng vẽ ở Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội) để làm việc.

Với một họa sĩ, khó nhất là duy trì được cảm hứng sáng tạo.

Lưu bảo: “Nói không chán là nói dối. Có lúc, tôi sợ hãi khi ngồi trước tấm toan trắng, chả biết vẽ gì. Thế rồi, tôi chạy đi đâu đó, chơi gì đó, hay xem một bộ phim, một cuốn sách về khoa học viễn tưởng để lấy lại cảm hứng”.

Mai Đại Lưu cũng có những phút mệt mỏi chán chường.
Mai Đại Lưu cũng có những phút mệt mỏi chán chường.

Bức tranh to nhất của Lưu từng vẽ là 2mx5,7m vẽ hơn 2 năm. Trong quá trình đó, anh cũng vẽ các tranh khác để tạo sư đa dạng trong cảm xúc. Thời gian đầu, Lưu thử vẽ thương mại chiều mọi người, sau thấy làm thế không hợp, nên quyết định chỉ vẽ theo cảm xúc của mình, may dần dà cũng có khách mua. Ngoài ra, anh cũng dạy thêm, túc tắc sống bằng nghề. Đôi khi, anh cũng cảm giác cô đơn, hoài nghi về chính con đường mình đi theo chủ nghĩa biểu hiện. Để rồi sau những phản hồi tích cực của người xem về triển lãm solo đầu tiên, anh tự tin hơn và đang thực hiện series tranh nhiều năm: “Chạy trốn trong rừng sâu”.

Việt Văn
TIN LIÊN QUAN

Trình bổ sung nhân sự quy hoạch Trung ương khóa XIV

Vương Trần |

Ban Tổ chức Trung ương tham mưu Bộ Chính trị xem xét, quyết định bổ sung quy hoạch Trung ương, thẩm định, phê duyệt quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV.

Chủ đầu tư khu dân cư Cồn Tân Lập đưa tin gây hiểu nhầm

Hữu Long |

Chủ đầu tư Cồn Tân Lập đưa tin dễ hiểu nhầm việc xác nhận nhà ở có sẵn đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh và nhà ở đủ điều kiện đưa vào sử dụng.

1001 "cú sốc đầu đời" của tân sinh viên

Hồng Nhung - Trần Hạnh |

Thay đổi về môi trường sống, thời gian sinh hoạt, cách học tập hay áp lực đồng trang lứa... là loạt lý do khiến tân sinh viên ngỡ ngàng khi bước chân vào ngưỡng cửa đại học.

Khi nào được nhận bảo hiểm xã hội một lần theo quy định mới?

Nhóm PV |

Nhận bảo hiểm xã hội một lần được quy định như thế nào trong Luật Bảo hiểm xã hội 2024?

Gian nan khi tàu cá bị mất kết nối giám sát hành trình

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Chính quyền địa phương nỗ lực xử lý việc tàu cá của ngư dân mất kết nối giám sát hành trình, nhưng vẫn chưa có phương án tối ưu.

Những doanh nghiệp liên tục chậm trả nợ trái phiếu

Lục Giang |

Các ông lớn như Hưng Thịnh Land, Hưng Thịnh Quy Nhơn, Novaland… liên tục chậm trả nợ trái phiếu với số tiền chậm trả mỗi doanh nghiệp hàng nghìn tỉ đồng.

Người dân vô tư vứt rác thải xuống ao chuôm xanh

HOÀNG LỘC - HUYỀN TRANG |

Hà Nội - Người dân vô tư vứt rác thải xuống ao chuôm xanh ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm từ nhiều năm qua gây hôi thối nồng nặc.

Trung Quốc đồng tâm hiệp lực với Nga vụ Nord Stream

Khánh Minh |

Trong cuộc tranh luận về vụ nổ Nord Stream tại Liên Hợp Quốc, Trung Quốc đồng tâm hiệp lực đứng về phía Nga.