Những chuyến đi để tìm giấc ngủ

Anh Vũ |

Trong khi con người đang hướng tới việc du lịch trong vũ trụ, có nhiều người lại dành thời gian trong những kỳ nghỉ của mình để đi ngủ ở một nơi xa lạ. Tuy nhiên, đây dường như lại là xu hướng đang lên, khi con người ngày càng phải đối mặt với nhiều vấn đề về giấc ngủ, nhất là sau đại dịch COVID-19.

Đi nghỉ chỉ để chợp mắt có vẻ là một đề xuất kỳ lạ. Tuy nhiên, du lịch ngủ là xu hướng đang phát triển vào năm 2022 và sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2023. Đã có nhiều khách sạn ưu tiên cho việc nghỉ ngơi và tập trung vào dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Bằng cách kết hợp thời gian lưu trú tập trung vào giấc ngủ cùng với các dịch vụ theo chủ đề giấc ngủ hay các thiết bị như giường AI (Trí tuệ nhân tạo) giúp điều chỉnh giấc ngủ. Tất cả nhằm giúp du khách lấy lại chu kỳ giấc ngủ của mình trong kỳ nghỉ phục hồi này.

Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19

Mặc dù du lịch chỉ để ngủ không phải là một điều mới mẻ, nhưng giấc ngủ dường như đã trở thành một thứ xa xỉ mới mà du khách ngày nay theo đuổi. Tiến sĩ Rebecca Robbins, một nhà nghiên cứu về giấc ngủ và đồng tác giả của cuốn sách Giấc ngủ để thành công cho biết, điều này phần lớn là do sự thay đổi lớn trong nhận thức tập thể và con người ngày càng có xu hướng ưu tiên cho sức khỏe và hạnh phúc hơn.

Theo bà, ngành khách sạn trước đây có xu hướng tập trung vào những thứ làm giảm giấc ngủ ngon: Từ những bữa ăn thịnh soạn, các điểm tham quan và các hoạt động khiến du khách phải đổi bằng giấc ngủ. Tuy nhiên, sau đại dịch COVID-19, người ta chú ý nhiều hơn đến giấc ngủ, có thể là do nhiều người phải vật lộn với nó trong thời gian giãn cách.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học về Giấc ngủ Lâm sàng (Journal of Clinical Sleep Medicine) cho thấy 40% trong số hơn 2.500 người trưởng thành bị giảm chất lượng giấc ngủ kể từ khi bắt đầu đại dịch. CNA cũng báo cáo rằng cứ 10 người Singapore thì có khoảng 6 người ngủ không ngon do các vấn đề liên quan COVID-19, đây là kết quả của cuộc khảo sát toàn cầu về giấc ngủ của Philips được thực hiện vào năm 2021.

Trả tiền để đi ngủ, có đáng không?

Nhà thiết kế web Annie Theeng, đã được chồng đưa đi “du lịch ngủ” vào đầu năm 2022. “Đó là khoảng thời gian nghỉ ngơi rất cần thiết cho cả hai chúng tôi. Chúng tôi vừa có con ngay sau khi COVID-19 bắt đầu. Sự căng thẳng của việc trở thành cha mẹ mới ở đỉnh điểm của đại dịch và không biết liệu mình có còn công việc hay không. Chúng tôi đã có rất nhiều đêm mất ngủ và bạn rơi vào trạng thái đầu óc mê muội“, cô Annie chia sẻ.

Cô ấy đã trải qua chứng trầm cảm sau sinh, điều này cũng khiến cuộc hôn nhân của cô ấy trở nên căng thẳng. Họ đăng ký một khóa “du lịch ngủ” ở Thái Lan, nơi cung cấp chương trình Cải thiện giấc ngủ. Thời gian lưu trú kéo dài một tuần, bao gồm ăn uống đầy đủ, đưa đón sân bay, tư vấn sức khỏe và kiểm tra sức khỏe, đã giúp họ làm quen với một liệu pháp tự nhiên. Từ đó, các huấn luyện viên sẽ tìm cho họ các liệu pháp giấc ngủ và lối sống có thể giải quyết chứng mất ngủ. Sự khác biệt là giấc ngủ của họ tồn tại lâu hơn, kể cả khi kỳ nghỉ kết thúc. Khi du khách trở về với cuộc sống hàng ngày, những gì được học trong chuyến du lịch này vẫn có tác dụng và nếu được tuân thủ đúng, chất lượng giấc ngủ của du khách sẽ được nâng cao.

“Lần đầu tiên, tôi trở về sau kỳ nghỉ mà không cảm thấy mệt mỏi hơn. Những kỳ nghỉ với rất nhiều hoạt động luôn khiến tôi cảm thấy kiệt sức hơn. Đây không chỉ là một kỳ nghỉ dưỡng nơi có thể nằm dài trên bãi biển, phơi nắng hay uống cocktail lúc hoàng hôn”, Annie nói, đồng thời giải thích rằng nó có mục đích, mang tính thiền định và giúp cô thiết lập lại cuộc sống của mình.

Những dịch vụ chăm sóc giấc ngủ đáng mong đợi

Danh sách các loại gối cho khách chọn, một chiếc giường sang trọng hoặc ga trải giường bằng vải cotton Ai Cập, những thứ này gần như là điều bắt buộc ở hầu hết các khách sạn cao cấp, nhưng những kỳ nghỉ lấy giấc ngủ làm trung tâm đã đưa trải nghiệm này lên tầm cao hơn. Để khách nghỉ ngơi và thư giãn, nhiều khách sạn tập trung vào giấc ngủ có một đội ngũ nhân viên tận tâm, sẽ đáp ứng nhu cầu của du khách để họ có được giấc ngủ ngon nhất.

Tại The Montcalm London Marble Arch ở Anh, một người hướng dẫn giấc ngủ thấy rằng bạn có được chiếc gối hoàn hảo, và thậm chí còn thoa nó bằng dầu thơm - dịch vụ chỉnh trang giường bằng hoa oải hương - để giúp giảm căng thẳng và giúp bạn ngủ sâu hơn. Mặt nạ mắt Ditto, thức uống thảo dược và thậm chí là một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ.

Tuy nhiên, điểm hấp dẫn thực sự là thông tin về việc ngủ của khách hàng. Thông tin này được dùng để xác định các rối loạn giấc ngủ tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Mục tiêu cuối cùng ở đây không chỉ là mang đến một kỳ nghỉ phục hồi sức khỏe mà còn là thiết lập lại thói quen ngủ của du khách, nên một số khách sạn đã hợp tác với viện nghiên cứu giấc ngủ hoặc bác sĩ.

Số hóa giấc ngủ

Không chỉ trải nghiệm dịch vụ, các khách sạn đang sử dụng công nghệ thông minh để làm cho giấc ngủ của khách hàng ngon hơn. Trong chuyến du lịch, các loại giường AI như Giường phục hồi Bryte, sẽ tham gia vào công cuộc điều chỉnh giấc ngủ của khách hàng.

Được xây dựng với mục đích phục hồi giấc ngủ và đặc biệt tốt cho tình trạng lệch múi giờ, chiếc giường này có một mạng cảm giác nhúng giúp phát hiện sinh trắc học như nhịp tim và kiểu thở của người nằm. Nói một cách khác, nó biết khi nào người dùng bước vào giai đoạn đầu tiên của giấc ngủ. Sau đó, chiếc giường thông minh này sẽ kích hoạt các tính năng làm mát để giảm nhiệt độ cơ thể để chìm vào giấc ngủ sâu nhanh hơn. Ngoài ra, nó còn có 100 đệm hơi điều khiển bằng máy tính để giảm bớt các điểm áp lực và chúng tự điều chỉnh theo thời gian thực để hỗ trợ ngay cả khi cơ thể di chuyển trong giấc ngủ.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Về lại với thiên nhiên

Thanh Hải |

Thông thường, mỗi năm Việt Nam đón nhận xấp xỉ 12 cơn bão lớn nhỏ, cả chục trận lũ lụt, sạt lở núi. Trong đó, khu vực miền Trung - Tây Nguyên là nơi luôn phải "chịu trận" nặng nề nhất. Gần đây lại thêm các đợt dịch bệnh nghiêm trọng như COVID-19, bạch hầu, sốt xuất huyết... Tuy vậy, chúng ta không thể tránh được thiên tai, dịch bệnh, kiểu như không thể tự chọn quê hương.

Giữa bốn bề núi dựng

Bài và ảnh Trần Trọng - An Trịnh |

Vượt qua muôn vàn khó khăn do ngăn sông cách núi, điều kiện canh tác hạn chế, người dân xã biên giới Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) đang từng bước vượt qua nghèo khó.

Tây Bắc trong mơ

Bài và ảnh PHONG LINH |

Là người yêu thích du lịch trải nghiệm nhưng do cách trở địa lý khiến chúng tôi từng nghĩ chinh phục Tây Bắc chỉ là chuyện trong mơ. Nào ngờ, giấc mơ ấy lại trở thành hiện thực...

Su-25 Nga nhả tên lửa chặn đứng quân Ukraina ở Kursk

Song Minh |

Phi hành đoàn máy bay Su-25 của Nga chặn đứng việc luân chuyển quân Ukraina ở khu vực biên giới tỉnh Kursk.

Bắc Ninh triển khai khu công nghệ thông tin tập trung 274ha

Vân Trường |

Khu công nghệ thông tin tập trung tỉnh Bắc Ninh dự kiến rộng 274ha. Quy mô về số lượng lao động, chuyên gia dự kiến khoảng 20.000 người.

Xót xa những vườn đào Tết bị phá hoại, thiệt hại cả tỉ đồng

Quỳnh Trang - Hương Giang |

Gần 300 gốc đào bích chuẩn bị bán Tết có giá trị hàng triệu đồng mỗi cây của người dân tại Hà Nội đã bị kẻ gian dùng dao chặt cành, phá hoại.

Thủ phạm phá hoại Nord Stream "gieo gió gặt bão"

Ngọc Vân |

Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) cho rằng đường ống dẫn khí Nord Stream bị phá hoại là để chia rẽ châu Âu.

Siêu bão Milton mạnh nhất năm lại tăng cấp, hôm nay đổ bộ

Thanh Hà |

Siêu bão Milton - siêu bão mạnh nhất hành tinh năm 2024 - đã tăng trở lại cấp 5 vào tối 8.10.