7 cái kết cho “Phi vụ lúc nửa đêm”
“Phi vụ lúc nửa đêm” đến từ nhà phát triển CtrlMovie - công ty cung cấp thiết bị đầy đủ cho quá trình làm phim tương tác. CtrlMovie tiên phong áp dụng Big Data vào mảng phim ảnh, được sử dụng bởi Hollywood và các hãng phim lớn. CtrlMovie có thể được sử dụng cho các dự án phim kinh phí đa dạng từ vài triệu đô cho tới bom tấn trăm triệu USD.
Ứng dụng dành cho thiết bị di động của CtrlMovie cho phép “Phi vụ lúc nửa đêm” chiếu được tại các rạp chiếu và liên hoan phim. Khi khán giả đưa ra lựa chọn của họ thông qua ứng dụng, app này chỉ định cốt truyện tiếp theo dựa trên đa số phiếu bầu. Nếu sự lựa chọn ban đầu của khán giả trong phòng chiếu bằng nhau thì sẽ tiến hành lại dù khả năng xác suất bằng nhau là rất thấp. Dĩ nhiên sẽ có những khán giả không bằng lòng khi bỏ tiền ra mà không được chọn theo ý mình nhưng họ phải chấp nhận khi là thiểu số.
Với 7 kết thúc khác nhau trong đó chỉ có một “true ending” (kết thúc có hậu kiểu Hollywood), “Phi vụ lúc nửa đêm” đem đến trải nghiệm điện ảnh tương tác đầu tiên trên màn ảnh rộng cho khán giả Việt. Tổng thời lượng của phim là 4 giờ đồng hồ, nhưng tùy theo lựa chọn của khán giả mà các tình huống sẽ dao động từ 64 - 97 phút.
Trong “Phi vụ lúc nửa đêm” nhân vật chính là một sinh viên bị cuốn vào một vụ cướp vũ trang. Giờ đây không chỉ chứng kiến diễn biến phim, mọi người có cơ hội được quyết định các ngã rẽ của câu chuyện, hướng đi nhân vật, thậm chí muốn họ tốt hay xấu cũng có thể do bạn. Không dừng lại là định dạng kết hợp giữa trò chơi và phim ảnh, thể loại này tạo nên cách thức tương tác mới giữa bộ phim và người xem, đem đến trải nghiệm điện ảnh tương tác đích thực đầu tiên cho khán giả Việt Nam.
Người đẹp châu Á Haruka và quyết tâm không bao giờ bỏ cuộc!
“Phi vụ lúc nửa đêm” đánh dấu sự góp mặt của người đẹp Haruka Abe (trong vai May Ling) trên màn ảnh sánh đôi cùng Joe Sowerbutts (trong vai Matt).
Sinh ra tại Nhật Bản, lên 9 tuổi, cô bé có cái tên mang nghĩa rất đẹp: “mùi hương của mùa xuân” đóng vai Bilbo Baggins tại vở kịch The Hobbits của trường, khẳng định tài năng chớm nở. 18 tuổi, Haruka Abe theo học tại Trường kịch nghệ Rose Bruford ở London (Anh) và tốt nghiệp bằng Cử nhân nghệ thuật.
Từ năm 2006, nữ diễn viên gốc Nhật đã bắt đầu đóng phim, trong đó có nhiều phim ngắn mang tính thử nghiệm. Vai đầu tay của nữ diễn viên là Miko - một cô gái chơi guitar trong ban nhạc trong loạt sitcom của BBC3 có tên là IDEAL. Phim lớn đầu tiên mà cô tham gia là “47 Ronin” (2012) và sau đó là “About Time” (2013). Vai diễn trong “47 Ronin” của Abe là một hầu gái phục vụ công chúa. Nhờ dự án này cô có dịp làm việc với những tên tuổi của điện ảnh Nhật Bản như Ko Shibasaki và Hiroyuki Sanada.
Nữ diễn viên được biết tới với tinh thần cầu tiến, chăm chỉ cùng nét đẹp dịu dàng đậm chất châu Á. Cô đã tham gia vào hơn 70 dự án phim lớn nhỏ. Chia sẻ về nghề diễn, cô cho báo giới hay: “Tôi thấy quá trình thử vai và nhận/không được nhận là phần khó nhất trong công việc của tôi. Khi bạn được đưa cho một kịch bản để thử vai, bạn gần như đắm chìm trong tình yêu với các nhân vật. Và thật đau lòng khi họ chọn người khác... Nhưng khi họ chọn bạn, bạn biết bạn sẽ có khoảng thời gian tuyệt vời”. Năm 2014, cô xuất hiện trong MV “Rather Be” của Clean Bandit. Video ca nhạc xoay quanh nhân vật một fan hâm mộ của nhóm nhạc, do Haruka Abe thủ vai. Bên cạnh bối cảnh Nhật Bản nên thơ, một nhan sắc ngọt ngào, giản dị của Abe là điểm nhấn của MV có tới hơn 700 triệu lượt xem.
Mối duyên với âm nhạc của Haruka Abe tiếp tục vào năm 2018 khi cô trở thành người lồng tiếng cho nhân vật Noodle của ban nhạc Gorillaz. Người yêu thích âm nhạc hẳn đều biết đến ban nhạc với nhiều hit như Feel Good Inc, Clint Eastwood, Rhinestone Eyes...
Bên cạnh một loạt phim truyền hình của Anh quốc như “Doctors” (2014), “Cyberbully” (2015), “Kiss Me First” (2018), Haruka Abe còn được khán giả quốc tế biết đến nhờ vai Suzume trong loạt phim Netflix “Giri/Haji” (2019) và series “Avenue 5” (2020) của HBO. Cô đóng phim đều đặn, bên cạnh những dự án cá nhân và dành nhiều thời gian để đọc sách.
Nữ diễn viên chia sẻ: “Bạn cần phải thực sự yêu diễn xuất mới có thể sống sót trong ngành này. Tất cả mọi người trong ngành phim đều làm việc rất chăm chỉ. Bạn phải sẵn sàng trên phim trường nhiều giờ liền. Diễn viên phải đối mặt với sự từ chối hàng ngày. Gần như không thể lên kế hoạch cho điều gì bởi cuộc đời bạn về cơ bản là rất khó đoán. Nếu bạn chọn đi đóng phim để có tiền hoặc danh tiếng thì sai rồi. Nhưng nếu bạn nghĩ khác, thì lời khuyên của tôi là đừng bao giờ bỏ cuộc, hãy cứ tiến lên vì cuối đường hầm sẽ có vô số bất ngờ chờ đón”.
Năm 2021 là một năm đáng chú ý của Haruka Abe khi cô góp mặt trong bom tấn Disney “Cruella”, đồng thời thủ vai chính trong bộ phim hành động “Snake Eyes” - tác phẩm tái khởi động loạt G.I. Joe đình đám. Nhân vật Akiko của Abe trong “Snake Eyes” lần đầu tiên được giới thiệu tới công chúng và ngay lập tức gây ấn tượng nhờ sự lôi cuốn, mạnh mẽ mà nữ diễn viên đem tới.
Trong “Phi vụ lúc nửa đêm” cô vào vai nhân vật May-Ling đóng vai trò quan trọng trong hành trình của nhân vật chính. Matt Thompson (Joe Sowerbutts) là cậu sinh viên vướng vào một vụ cướp có vũ trang, trong đó May-Ling là thành viên băng cướp. Liệu giữa Matt và cô gái bí ẩn có nảy sinh tình cảm hay không, số phận của họ ra sao, tất cả phụ thuộc vào sự lựa chọn của khán giả.
Khởi đầu và tương lai
“Phi vụ lúc nửa đêm” - một phim tương tác đáng chú ý là cơ hội để khán giả Việt làm quen với thể loại này. Dù ý tưởng về phim tương tác manh nha từ đầu thế kỷ 20, và tới năm 1967, bộ phim của của Cộng hòa Séc “Kinoautomat” có thể coi là phim tương tác đầu tiên. Sự ra đời và bùng nổ của máy tính giúp công nghệ làm phim trở nên đơn giản hơn và nhiều phim tương tác ra đời hơn, gần đây có thể kể tên như “Detroit: Become Human” (2018), “Erica” (2019), hoạt hình “Cat Burglar” (2022) và sau “Phi vụ lúc nửa đêm” là siêu phẩm phiêu lưu kỳ ảo dựa trên game “Deathtrap Dungeon: The Golden Room”...
Phim tương tác tạo điều kiện cho khán giả lựa chọn cái kết theo sở thích của mình.
Những lựa chọn ngày càng thú vị, câu chuyện dần phức tạp hơn cùng những cái kết bất ngờ, phim tương tác được coi là một trong những hướng đi triển vọng của điện ảnh trong tương lai, cùng với đó là những thay đổi trong công nghệ làm phim.
Ra mắt trên nền tảng Netflix vào năm 2018, “Black Mirror: Bandersnatch” được quay tại một phim trường bình thường nhưng quá trình tiền kỳ và hậu kỳ lại cực kỳ công phu, ban đầu các nhà làm phim sử dụng một phần mềm lập trình tên là Twine để viết kịch bản tương ứng với các nhánh câu chuyện. Tuy nhiên, để đạt tới độ phức tạp của một kịch bản phim lẻ, Netflix đã phát triển một phần mềm riêng để theo dõi tất cả các lựa chọn và kết cấu cốt truyện. Họ cũng phát triển các công nghệ như “theo dõi trạng thái” để cá nhân hóa hành trình của mỗi người xem thông qua tác động tinh tế mà mỗi lựa chọn có thể có đối với các cảnh sau đó. Ngay cả quá trình quay cũng khác thường: các diễn viên phải diễn nhiều cách cho cùng một cảnh: lúc này giám sát kịch bản đóng vai trò cực kỳ quan trọng.