Sơn Ðồng những ngày cuối năm

NGUYỄN THÚY |

Mỗi dịp Tết đến, làng nghề Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) càng trở nên bận rộn vì lượng hàng hóa phải trả cho khách đặt tăng cao gấp nhiều lần.

Những ngày này, khắp làng nghề Sơn Đồng nhộn nhịp, tất bật. Đi đến đâu cũng nghe tiếng đục đẽo lách cách vang lên, tạo thành âm thanh hối hả như chính nhịp sống của con người nơi đây.

Tại khu xưởng của anh Nguyễn Văn Tuấn, 30 người thợ hầu như phải hoạt động hết công suất bởi lượng hàng phải trả cho khách vào dịp cuối năm gấp 2 - 3 lần ngày thường.

Các xưởng trở nên bận rộn vì lượng hàng khách đặt Tết tăng nhiều lần.
Các xưởng trở nên bận rộn vì lượng hàng khách đặt Tết tăng nhiều lần.

“Không khí trong làng những ngày này vừa bận bịu vừa vui vẻ cùng nhau. Mỗi người một việc từ những công đoạn đòi hỏi kỹ thuật cao đến những bước vệ sinh cuối cùng trước khi giao tới khách hàng”, anh Tuấn nói.

Theo anh Tuấn, để làm ra bức tượng hay đồ thờ cúng thì phải trải qua nhiều công đoạn kỳ công, tỉ mỉ, từ chọn gỗ, chọn sơn, chọn loại đất pha trộn, tỉ lệ pha trộn, tạo hoa văn...

Kỹ thuật sơn tượng rất kỳ công và tỉ mỉ, trải qua nhiều công đoạn  để bề mặt tượng được phẳng, nhẵn và mọng.
Kỹ thuật sơn tượng rất kỳ công và tỉ mỉ, trải qua nhiều công đoạn để bề mặt tượng được phẳng, nhẵn và mọng.

Có những tác phẩm phải để mộc nhiều tháng cho gỗ khô ngót một cách tự nhiên sau đó mới đưa vào hoàn thiện. Vì vậy, giá trị mỗi sản phẩm hàng chục triệu đồng, có bức tượng trị giá cả tỉ đồng.

Đặc biệt, muốn tạo ra những bức tượng Phật, tượng Thánh, ông Hạc, ông Ngựa, cuốn thư, hoành phi câu đối,... trang trí trên đó long, ly, quy, phượng, người thợ điêu khắc Sơn Đồng phải tuân thủ tính chất của tôn giáo, phải hiểu cội nguồn sâu xa của từng sản phẩm, phẩm chất linh hồn của vị Phật, vị Thánh để dân tôn thờ. Bức tượng phải khắc họa được sắc thái của từng đấng bậc.

Những ngày giáp Tết dường như ai cũng tất bật, hoạt động hết công suất.
Những ngày giáp Tết dường như ai cũng tất bật, hoạt động hết công suất.
Những ngày giáp Tết dường như ai cũng tất bật, hoạt động hết công suất.

Được biết, làng nghề đã có từ ngót nghét gần một thế kỷ, qua nhiều thế hệ cha truyền con nối nên ngày nay có khoảng 4.000 lao động, phần lớn là người trong làng. Thợ Sơn Đồng lớp trẻ vẫn giữ được nét tài hoa truyền thống, vừa tìm tòi đổi mới sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

NGUYỄN THÚY
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Làng nghề đồ thờ Sơn Đồng tất bật chuẩn bị hàng Tết

Thái Mạnh |

Còn khoảng một tháng nữa là đến dịp Tết Nguyên Đán, làng nghề làm đồ thờ Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, Hà Nội) đang tất bật chạy đua cùng thời gian để kịp cung ứng cho thị trường Tết.

Xem cách làm hương vòng ở làng nghề 100 năm tuổi Văn Hoàng, Hà Nội

Vân Hoa |

Những ngày cận Tết, làng nghề làm hương lại tất bật vào mùa. Cách làm hương ngày nay thuận tiện hơn nhiều nhờ có máy sấy, tuy nhiên, hương vẫn được phơi nắng để giữ mùi thơm và bảo quản lâu hơn.

Độc đáo làng nghề nhiếp ảnh

Bài và ảnh minh hòa |

Nằm cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 15km về phía Tây, làng Lai Xá (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội) được biết đến là ngôi làng có niềm đam mê đặc biệt với bộ môn nghệ thuật nhiếp ảnh. Ở đây, từ các bạn trẻ cho đến cụ già tóc trắng, ai cũng thành thạo công việc chụp ảnh, lưu giữ những khoảnh khắc quý giá của thời gian.

Bắc Ninh triển khai khu công nghệ thông tin tập trung 274ha

Vân Trường |

Khu công nghệ thông tin tập trung tỉnh Bắc Ninh dự kiến rộng 274ha. Quy mô về số lượng lao động, chuyên gia dự kiến khoảng 20.000 người.

Xót xa những vườn đào Tết bị phá hoại, thiệt hại cả tỉ đồng

Quỳnh Trang - Hương Giang |

Gần 300 gốc đào bích chuẩn bị bán Tết có giá trị hàng triệu đồng mỗi cây của người dân tại Hà Nội đã bị kẻ gian dùng dao chặt cành, phá hoại.

Hiện trạng áp thấp gần Biển Đông và áp thấp gần Philippines

Song Minh |

Vùng áp thấp gần Biển Đông đã tan nhưng vẫn còn một áp thấp nhiệt đới gần Philippines.

Đường lầy lội, tiểu thương chợ đầu mối mòn mỏi chờ khách

YẾN PHƯƠNG - MỸ LY |

Cần Thơ - Hạ tầng giao thông xuống cấp cộng thêm thời tiết mưa bão khiến tuyến đường dẫn vào chợ đầu mối lớn nhất Cần Thơ lầy lội, dơ bẩn...

Huấn luyện viên Kim Sang-sik và chuyện chọn tên tuổi hay phong độ cầu thủ

TAM NGUYÊN |

Huấn luyện viên Kim Sang-sik đứng trước câu hỏi về kế hoạch sử dụng nhân sự trong dịp FIFA Days tháng 10 cũng như ASEAN Championship sắp tới.