Sức khỏe của người lao động

BS ĐÀO THẾ TÂN |

- “Là lao động chính trong nhà, vợ con trông chờ cả vào đồng tiền kiếm được. Lúc khỏe không sao, nhưng ốm đau bệnh tật, rồi tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… không thể lường trước. Bây giờ lại tăng chi phí khám chữa bệnh nên phải lo xa”. “Nông dân ở quê, làm ruộng nhưng cũng thêm nhiều nghề phụ, công việc thêm vất vả nên cũng nhiều nguy cơ về sức khỏe, bảo hiểm y tế không có nên khi xảy bệnh tật, tai nạn giao thông… không có thẻ bảo hiểm y tế, chi phí khám chữa bệnh giá cao thì gay go quá”.

- Sức khỏe của người lao động là tài sản vô giá của từng gia đình và toàn xã hội, là chuyện lớn ở bất cứ nước nào. Nước ta đã có chính sách bảo hiểm y tế nhưng vẫn phải điều chỉnh dần dần mới có kết quả. Mục tiêu cao nhất là phủ sóng bảo hiểm y tế 100% dân số nhưng cần kíp với những người lao động như các bác vừa kể vẫn phải có hiểu biết cơ bản để mình chủ động chăm sóc sức khỏe, bảo vệ sức lao động phòng ngừa đau ốm rủi ro.

Nguyên lý cơ bản nhất của hoạt động bảo hiểm y tế là lúc khỏe dành tiền cho lúc bệnh, nhiều người khỏe tham gia chia sẻ cho người ốm đau gặp tai nạn. Vì vậy, mỗi người phải có ý thức cộng đồng cao dám san sẻ đồng tiền giúp người đau yếu, không thể tính toán hơn thiệt. Khi mình đóng tiền bảo hiểm một vài chục năm mà chả phải đi khám chữa bệnh thì phải vui mừng trước hết vì mình khỏe và đã giúp cho những số phận không may gặp phải những bệnh nặng chi phí chữa bệnh cao. Người già không có triệu chứng gì, vài tháng có thể mang thẻ đi khám bệnh để kiểm tra thì được nhưng trò khôn vặt đi khám khai bệnh để lấy thuốc về dự trữ cho nhà mình khỏi phải mua những thuốc kháng sinh, cảm cúm… thông thường thì không hay chút nào.

Hiện nay đã có loại bảo hiểm y tế tự nguyện dành cho các đối tượng chưa có bảo hiểm theo chế độ hay bảo hiểm bắt buộc nhưng người lao động tự do chưa quan tâm đến do hiểu biết hạn hẹp và hạn hẹp cả tiền nong nên so đo hơn thiệt, đến khi cao tuổi hoặc khi mắc bệnh mới lo mua bảo hiểm y tế. Người lao động có thu nhập thấp hoặc không ổn định khó dành dụm tiền riêng phòng lúc ốm đau lại càng phải mua bảo hiểm y tế tự nguyện vì mức mua thấp không ảnh hưởng nhiều đến thu nhập ít ỏi.

Với những bệnh thông thường, bảo hiểm y tế theo đúng tuyến hoàn toàn có thể giải quyết được. Cần khắc phục tâm lý cứ có bệnh là đi thẳng lên các bệnh viện có tiếng gây quá tải cho y tế và gây tốn kém phiền hà vất vả cho chính mình và người thân. Ngành y tế đang củng cố và hoàn thiện dần y tế cơ sở, quản lý thông tin số hóa hồ sơ sức khỏe người dân và mạng lưới bác sĩ gia đình là những bước đi đúng giúp cho người lao động và toàn dân có an sinh sức khỏe trong bối cảnh xã hội phát triển nóng hiện nay.

BS ĐÀO THẾ TÂN
TIN LIÊN QUAN

Sức khỏe của bạn: Xét nghiệm PAP SMEAR

BS ĐÀO THẾ TÂN |

- Vừa rồi đi khám sức khỏe định kỳ theo tuyến bảo hiểm y tế của công ty như mọi năm, nhưng lần này thấy làm thêm xét nghiệm cho nữ nhân viên để tầm soát ung thư cổ tử cung. Nghe rất phấn khởi được làm thêm xét nghiệm nhưng hơi băn khoăn về giá trị thực sự của xét nghiệm. Sao tầm soát chẩn đoán ung thư lại đơn giản dễ dàng thế, lại còn miễn phí?

Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức CĐ trực thuộc CĐ Ngân hàng Việt Nam

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 30.9, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN họp lần thứ 7, khóa XIII dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Một trong những nội dung được thảo luận, cho ý kiến là Tờ trình Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tập trung, xuyên suốt, hiệu quả.

Di dời dân khỏi quả đồi nứt toác ở Thanh Hóa

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi phát hiện quả đồi nứt toác, ngành chức năng đã khẩn trương di dời hơn 20 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo"

Nhóm PV |

Bên cạnh những mất mát, đau thương về người và của, một vấn đề khác nhận được rất nhiều sự quan tâm đó chính là vấn ô nhiễm môi trường sau bão lũ. Và một trong những nơi đang phải chịu áp lực từ nguồn rác thải khổng lồ đó chính là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trước tình hình này, Báo Lao Động đã tổ chức buổi tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo".

Erik ten Hag chưa nghĩ đến chuyện bị Man United sa thải

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn có những phát biểu cứng rắn, dù Man United phải trải qua trận thua 0-3 trước Tottenham.

Thi công cao tốc Bắc - Nam gặp khó do mưa lũ

Nhóm PV |

Mưa lũ kéo dài khiến việc thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị gặp nhiều khó khăn.

Vỡ mộng trung tâm thương mại lớn bậc nhất vùng biên

An Khánh |

Lạng Sơn - Dù mang nhiều kỳ vọng, nhưng Trung tâm thương mại - Chợ Đồng Đăng sớm đóng cửa. Tiểu thương hoặc bỏ nghề hoặc dạt sang xung quanh để buôn bán.

Đường tranh bích họa lỗi thời, vắng du khách

Nguyễn Linh |

Đường tranh bích họa thuộc quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) vắng vẻ du khách khiến người dân địa phương không thể khai thác kinh tế từ “con đường” du lịch này.

Sức khỏe của bạn: Xét nghiệm PAP SMEAR

BS ĐÀO THẾ TÂN |

- Vừa rồi đi khám sức khỏe định kỳ theo tuyến bảo hiểm y tế của công ty như mọi năm, nhưng lần này thấy làm thêm xét nghiệm cho nữ nhân viên để tầm soát ung thư cổ tử cung. Nghe rất phấn khởi được làm thêm xét nghiệm nhưng hơi băn khoăn về giá trị thực sự của xét nghiệm. Sao tầm soát chẩn đoán ung thư lại đơn giản dễ dàng thế, lại còn miễn phí?