Văn hóa văn nghệ thế giới

Thời trang Olympic 2016: Cuộc đua hàng hiệu và trang phục chống virus Zika

LAN PHƯƠNG (Tổng hợp) |

Không chỉ là cuộc đua tài thể thao lớn nhất hành tinh, Olympic Rio 2016 còn là một sàn diễn thời trang nóng bỏng, với sự tham gia của những nhà thiết kế hàng đầu thế giới.

Cuộc đua của các hãng thời trang cao cấp

Bên cạnh việc dõi theo các cuộc tranh tài thể thao đỉnh cao, tại Olympic Rio 2016, người hâm mộ còn rất quan tâm đến những bộ đồng phục sành điệu mà các vận động viên (VĐV) mặc trong khi thi đấu, đặc biệt là tại lễ khai mạc và bế mạc. Trong các kỳ Thế vận hội mùa đông và mùa hè gần đây, lễ diễu hành của các quốc gia dường như đã trở thành một sân khấu thời trang khổng lồ, thu hút sự chú ý của toàn thế giới.

Mối quan hệ giữa thời trang và thể thao đang ngày càng trở nên khăng khít trong kỷ nghuyên của truyền thông xã hội. Đối với một số nước, buổi ra mắt trang phục tham dự Olympic của đội tuyển quốc gia đã trở thành một sự kiện lớn, với hình ảnh thân thiết giữa các VĐV và nhà thiết kế xuất hiện đầy rẫy trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội như Twitter, Facebook v.v…

 

 Những đôi giày Christian Louboutin của các VĐV Cuba.

Olympic Rio 2016 là thời điểm các thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới trình làng những thiết kế và công nghệ mới. Trong lần thứ 5 đảm nhận thiết kế trang phục cho đội tuyển quốc gia Mỹ, Polo Ralph Lauren đã cho ra mắt một chất liệu vải mới, được ca ngợi là “sự kết hợp tối cao của cách tân, thời trang và công nghệ”. Chiếc áo khoác dành cho những người cầm cờ dẫn đầu đoàn thể thao Mỹ trong lễ diễu hành tại Olympic và Paralympic đều được sản xuất riêng tại thung lũng Silicon với phần vải có yếu tố phản quang, tự phát sáng tại một số chi tiết, trong đó có 3 chữ cái U.S.A trên trang phục.

Christian Louboutin và SportyHenri.com là hai nhãn hiệu thời trang Pháp đứng sau phục trang của đoàn thể thao Cuba trong buổi lễ bế mạc Rio 2016. Được mệnh danh là “ông vua của những đôi giày đế đỏ”, Christian Louboutin đem đến cho các VĐV nam Cuba những đôi giày thể thao cổ cao hoặc những đôi giày lười bằng vải; và những đôi sandal đế vuông đầy nữ tính cho các VĐV nữ.

Trang phục được đánh giá cao của đội tuyển Canada do Dsquared2 thiết kế. 

Được thiết kế bởi hai anh em Dean và Dan Caten của thương hiệu đình đám Dsquared2, đồng phục của đội tuyển Canada là một trong những trang phục nhận được đánh giá cao nhất từ người hâm mộ. Áo khoác blazer đỏ in hình lá phong (biểu tượng của Canada) đằng sau lưng, áo phông trắng bên trong và quần thể thao đen đã mang lại hình ảnh một đội tuyển Canada vừa mạnh mẽ, phóng khoáng lại tràn ngập hơi thở đương đại.

Giống như hầu hết các quốc gia khác, đồng phục đoàn thể thao Anh quốc cũng lấy màu cờ làm tông chủ đạo, tuy nhiên, áo khoác blazer của các VĐV nước này lại mang một ý nghĩa đặc biệt. Phần lót phía trong được thêu thêm 10 thông điệp của các em nhỏ Anh gửi tới đội tuyển quốc gia, nhắn nhủ các VĐV rằng họ “luôn có sự ủng hộ của toàn quốc gia”. Trong khi đó, những bộ trang phục thi đấu bó sát, sexy nhưng không kém phần tinh tế và tiện lợi trong tranh tài của nước này là sản phẩm hợp tác giữa nhà thiết kế nổi tiếng Stella McCartney và gã khổng lồ trong lĩnh vực thể thao Addidas.

Thương hiệu đến từ Italy - Giorgio Armani chịu trách nhiệm trang phục cho đội tuyển Olympic quốc gia của mình, từ đồng phục diễu hành cho đến quần áo thi đấu. Giống như Anh, lớp lót bên trong chiếc áo khoác đen sành điệu của các VĐV Italy cũng có một chi tiết đặc biệt, đó là phần lời quốc ca nước này được thêu bằng chỉ vàng.

 

Stella McCartney (áo khoác, đứng giữa) và Addidas đem lại những trang phục thi đấu sexy và tinh tế cho VĐV Anh. 

Lacoste, nhãn hiệu thời trang được thành lập bởi huyền thoại tennis Rene Lacoste là một sự lựa chọn hiển nhiên cho đội tuyển Olympic Pháp. Bắt đầu từ Olympic Sochi năm 2014 cho đến năm 2020, trang phục của Lacoste sẽ đồng hành với các VĐV nước này. Lấy màu trắng làm chủ đạo, phối hợp với những chiếc áo khoác xanh đen, đồng phục của đoàn thể thao Pháp được đánh giá là tinh tế và hiện đại...

Rio 2016 không chỉ là cơ hội lớn để các hãng thời trang mở rộng hình ảnh, mà nó còn là một dịp tốt để gia tăng doanh thu. Ralph Lauren tung ra bộ sưu tập Team USA, bao gồm những sản phẩm phong phú như áo phông, đồ bơi, áo polo, quần… tất cả đều có chủ đề Olympic. Trong khi đó, một ông lớn khác của làng thời trang thế giới H&M cũng vừa giới thiệu dòng sản phẩm Every Victory với những trang phục thể thao đậm tính thời trang cho cả nam và nữ. Đế chế thời trang bình dân này cũng chính là những người đứng sau trang phục của đoàn thể thao Thuỵ Điển dự Olympic Rio 2016. Đồng phục diễu hành và thi đấu của nước này gây ấn tượng không chỉ bởi thiết kế đầy sức sống, mà còn bởi chất liệu thân thiện với môi trường, như loại vải tái chế sử dụng trong quần tất, áo len, áo phông và áo gió... cho các VĐV.

Từ quần áo cho đến… bao cao su phòng chống virus Zika

Mối đe doạ từ virus Zika tại Brazil đã khiến nhiều quốc gia tìm mọi cách bảo vệ cho VĐV của mình, trong đó bao gồm cả việc mặc trang phục có khả năng phòng chống muỗi - tác nhân chính gây bệnh Zika. Nobitech đến từ thành phố Los Angeles, Mỹ là một trong những công ty đem công nghệ này đến Rio 2016. Quần áo may bằng chất vải với công nghệ Skintex sử dụng thuốc trừ côn trùng tổng hợp Permenthrin (một loại chất gần giống với tinh chất tự nhiên từ hoa cúc) sẽ giúp giảm thiểu khả năng bị muỗi đốt.

Được thiết kế bởi nhãn hiệu quốc nội Beanpole, trang phục của đội tuyển Olympic Hàn Quốc không nhận được nhiều sự quan tâm từ giới mộ điệu thời trang, tuy nhiên nó lại gây chú ý khi có thể ngăn ngừa được virus Zika với chất vải được xử lý theo công thức đặc biệt.

Ấn tượng nhất có lẽ phải kể đến đoàn thể thao Australia. Trong khi trang phục đội tuyển quốc gia được lấy cảm hứng từ kỳ Olympic 1924 với những thiết kế của hai nhãn hiệu Sportscraft và Tom, đất nước có lẽ đã đi vào lịch sử Olympic khi từng tuyên bố nghiên cứu và phát triển loại bao cao su phòng chống virus Zika dành riêng cho VĐV tham dự Rio 2016 tại Brazil.

 

LAN PHƯƠNG (Tổng hợp)
TIN LIÊN QUAN

Đã tìm thấy 3 cháu bé bị mất tích nhiều ngày tại Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Sau nhiều ngày tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy 3 cháu bé bị mất tích tại xã Kim Tân, huyện Kim Sơn (Ninh Bình).

Chủ tịch Tân Hoàng Minh được giảm 1 năm tù

Việt Dũng |

Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh được ghi nhận có các tình tiết mới nên được giảm án, bị hại duy nhất kháng cáo bị bác đơn.

Tài xế khai chuyện chở thùng tiền từ SCB về Vạn Thịnh Phát

Tâm Tú |

TPHCM - Lái xe của Trương Mỹ Lan khai, nhiều lần đến Ngân hàng SCB vận chuyển những thùng tiền đã được đóng sẵn đưa về Vạn Thịnh Phát hoặc nhà riêng của Lan.

Bỏ giấy chuyển tuyến bệnh hiểm nghèo, giảm tiền túi cho dân

ANH HUY |

Trong dự Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi có đưa ra việc bỏ thủ tục chuyển tuyến với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... để giảm chi tiền túi cho dân.

Lý do khiến giá vàng thế giới liên tục tăng cao

Khương Duy (Theo Kitco) |

Nhiều yếu tố hỗ trợ đang thúc đẩy giá vàng thế giới tăng mạnh và liên tục phá kỷ lục.

Khởi tố tài xế ôtô cán học sinh tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng đã khởi tố tài xế lái xe ôtô bán tải cán tử vong học sinh lớp 2 trong sân trường.

Nữ sĩ quan trẻ nhất tham gia gìn giữ hòa bình

Vương Trần |

Vừa tròn 23 tuổi, Trung úy Đỗ Thị Diệu Huyền là một trong những sĩ quan trẻ tuổi nhất đợt này tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Đắp chiếu cả thập kỉ, nhà máy ôtô Thái Nguyên chờ khai tử

Việt Bắc |

Nhà máy ôtô Vinaxuki Thái Nguyên vốn đầu tư trên 130 tỉ đồng bị bỏ hoang, đắp chiếu cả thập kỉ qua gây lãng phí tài nguyên đất.