Tiếng còi khai cuộc

LÊ VINH |

Như người ta vẫn nói, tháng 1 ở vị trí vinh dự nhất khi là sự khởi đầu của một năm. Luôn có rất nhiều ý nghĩa trong sự khởi đầu của mọi lĩnh vực, thể thao không ngoại lệ. Tháng 1 luôn là “tiếng còi khai cuộc”, dù mỗi năm là những sự kiện khác nhau. Năm nay, “tiếng còi khai cuộc” đã sớm vang lên...

Bóng đá

Trong những ngày đầu năm mới, đội tuyển bóng đá quốc gia nam đã thay mặt cho làng thể thao đỉnh cao Việt Nam “chào sân”, với trận thắng 3-0 trước đội tuyển Myanmar ở vòng bảng AFF Cup 2022. Còn gì tuyệt vời hơn khi điều đó góp phần vào vòng đấu bảng hoàn hảo - ghi 12 bàn, không thủng lưới lần nào, của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo?

Vui mừng, nhưng không quên rằng, vẫn còn một đoạn đường nhiều chông gai nữa để tìm đến vinh quang. “Những chiến binh sao vàng” sẽ cần đi qua 4 trận đấu nữa để lần thứ ba vô địch AFF Cup, lần thứ hai dưới thời chiến lược gia người Hàn Quốc. Và đương nhiên, đó là món quà không thể tuyệt vời hơn khi thầy Park chia tay bóng đá Việt Nam, sau hơn 5 năm gắn bó.

Một cách hình ảnh, sự khép lại của chương bóng đá mang tên Park Hang-seo khép lại để mở ra một tương lai được mong chờ thành công hơn. Bóng đá Việt Nam, trong nhiều năm, rơi vào tình trạng trải qua một giai đoạn thành công ngắn ngủi rồi lại đi xuống. Đó là hậu quả của điều gì có lẽ không cần phải nói thêm, tất cả chỉ mong rằng, từ thành công mà thầy Park mang lại, những người làm bóng đá cần có sự kết hợp giữa mục đích riêng và chung để phát triển đi lên.

Tư duy “ăn xổi” không nên tồn tại nữa, mong đợi sự gánh vác của các nhà tài trợ cũng không thể là chuyện lâu dài. Bóng đá cần phải sống bằng chính những giá trị của mình...

Trên khía cạnh nào đó của sự “khai cuộc”, những quyết định chia tay Hoàng Anh Gia Lai của một số cầu thủ thuộc lứa đào tạo đầu tiên của ông bầu Đoàn Nguyên Đức là sự mở đầu cho chương mới trong sự nghiệp của họ. Có thể sẽ có những sự trách cứ nào đó dành cho bầu Đức, nhưng xét cho cùng, bóng đá có luật chơi riêng và họ - các cầu thủ, đã thể hiện lòng trung thành với lãnh đạo của mình.

Đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022. Ảnh: Minh Dân
Đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022. Ảnh: Minh Dân

Không có gì là quá muộn cả, như Quang Hải sẵn sàng dấn thân sang Pháp, hay tuyển thủ nữ Huỳnh Như sang Bồ Đào Nha, nên Công Phượng đến Nhật Bản, Văn Toàn sang Hàn Quốc trở thành cú hích quan trọng cho bóng đá Việt Nam.

Không phải tháng 1, nhưng bóng đá Việt Nam còn một sự “khai cuộc” đặc biệt quan trọng khác là World Cup 2023 của đội tuyển bóng đá nữ. Sẽ là lần đầu tiên đáng nhớ của thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung.

Vẫn biết có sự chênh lệch về trình độ nhưng không ai trong số các tuyển thủ coi việc đến Australia/New Zealand là một chuyến dạo chơi, du lịch cả. Những cô gái quả cảm của bóng đá Việt Nam, những người hâm mộ nhiệt thành, sẽ mang lá cờ đỏ sao vàng đến với sân chơi lớn nhất của bóng đá nữ. Còn gì vinh dự và tự hào hơn thế?

SEA Games, ASIAD, vòng loại Olympic

Bóng đá bắt đầu cho năm mới 2023 với hy vọng thành công để tạo đà tâm lý cho những chiến tích tiếp theo của thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

SEA Games 31 mới diễn ra vào mùa hè 2022 - do dịch COVID-19 nên phải hoãn lại, nhưng sẽ nhanh chóng trở lại vào tháng 5 năm nay. Không còn thi đấu trên sân nhà nữa, áp lực với ngành thể thao Việt Nam nói chung và các vận động viên nói riêng sẽ lớn hơn nhiều trên đất Campuchia.

Tuyển nữ Việt Nam đã giành vé dự World Cup 2023. Ảnh: AFC
Tuyển nữ Việt Nam đã giành vé dự World Cup 2023. Ảnh: AFC

Khó có thể lặp lại kỷ lục về số huy chương vàng vì những điều kiện ngoại cảnh nhất định, nhưng kỳ Đại hội khu vực lần thứ 32 là kiểm chứng cho sự nghiêm túc trong công tác chuẩn bị, đầu tư. Bởi chúng ta không quên rằng, nhiều trong số 18 vận động viên đến Olympic Tokyo vào nửa cuối năm 2021 trở về với thành tích dưới chuẩn cá nhân.

SEA Games rồi đến ASIAD 19, đấu trường cấp cao hơn nữa về trình độ. Các ngôi sao hàng đầu của thể thao Việt Nam sẽ trải qua 12 tháng bận rộn, căng thẳng và không thể lơ là...

Khi “tiếng còi khai cuộc” đã vang lên rồi, tất cả sẽ cùng theo tiếng chuông ấy, mải miết trên con đường của mình, vì mục đích riêng hay mục tiêu chung thì cái đích vẫn là vinh quang trên bục cao nhất...

Ông Nguyễn Xuân Vũ - Phó Chủ tịch VFF nhấn mạnh: “Năm 2022 vừa qua là năm tiếp nối những thành công rực rỡ của đội tuyển Việt Nam trên trường quốc tế. Bóng đá là môn thể thao dựa vào sức mạnh tập thể. Không chỉ là 90 phút thi đấu trên sân cỏ, mà đồng hành cùng với đó là sự tham gia của cả một hệ thống, từ sự quan tâm sát sao của lãnh đạo Đảng và nhà nước, từ nỗ lực của VFF trong công tác quản lý và điều hành các hoạt động bóng đá, từ sự hỗ trợ của các Bộ, Ban, Ngành và đặc biệt là sự tham gia của truyền thông báo chí với những bài viết, những hình ảnh, góc nhìn đa dạng, đa chiều, qua đó đã thu hút sự quan tâm, cổ vũ của toàn xã hội đối với sự phát triển của bóng đá, truyền cảm hứng tự hào, gắn kết cộng đồng thông qua từng trận bóng đá có đội tuyển tham dự cũng như tại các giải đấu quốc gia…

Nhiệm vụ của VFF trong giai đoạn tiếp theo là phải duy trì đà phát triển và phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu mới cho bóng đá Việt Nam. Để đạt được điều đó, Liên đoàn rất mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của cộng đồng xã hội, trong đó sự tham gia đóng góp của truyền thông báo chí là vô cùng quan trọng”.

Ngày 4.1, trong dịp gặp mặt các nhà báo thể thao khu vực phía Bắc, Thường trực Ban Chấp hành VFF cũng chia sẻ các thông tin xoay quanh vấn đề lựa chọn huấn luyện viên kế nhiệm ông Park Hang-seo dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.

Ông Trần Anh Tú - Phó Chủ tịch VFF chia sẻ: "Từ khi ông Park thông báo không gia hạn hợp đồng, dù nhiều công việc nhưng chúng tôi vẫn xúc tiến tìm kiếm ứng viên. Hiện tại, chúng tôi đang thu thập hồ sơ, đánh giá ứng viên và sau AFF Cup sẽ chuyển cho Hội đồng Huấn luyện viên quốc gia. Thông qua tư vấn, Thường trực Ban Chấp hành VFF sẽ tiến hành tiếp cận ứng viên, đánh giá và lựa chọn người phù hợp.

Định hướng của VFF sẽ là một huấn luyện viên có thể giúp bóng đá Việt Nam tìm kiếm được tấm vé dự World Cup trong tương lai. Những gì mà huấn luyện viên Park Hang-seo đạt được cũng là động lực để ứng viên phấn đấu".

LÊ VINH
TIN LIÊN QUAN

Hơn 100 sinh viên tình nguyện dọn dẹp sân Mỹ Đình trước bán kết AFF Cup

AN NGUYÊN - MINH DÂN |

Hơn 100 sinh viên tình nguyện trường Đại học Thể dục thể thao Từ Sơn (Bắc Ninh) cùng đội ngũ nhân viên đã dọn dẹp, quét dọn khán đài và cơ sở vật chất tại sân vận động Mỹ Đình, chuẩn bị cho trận bán kết lượt về AFF Cup 2022.

Khoảnh khắc AFF Cup: Vấn đề thể lực của tuyển Việt Nam tại vòng bán kết

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 6.1. Huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ cần phải xây dựng được giáo án thể lực phù hợp để giúp cho đội tuyển Việt Nam có được kết quả tốt nhất trước Indonesia tại vòng bán kết AFF Cup 2022.

Tuyển Việt Nam sẽ phá dớp với tuyển Indonesia tại AFF Cup?

Linh Hương |

16h30 (6.1), đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) sẽ bước vào trận bán kết lượt đi AFF Cup 2022 được dự báo vô cùng khó khăn dưới áp lực của 77 nghìn khán giả tại “chảo lửa” Gelora Bung Karno. Và thầy trò HLV Park Hang Seo quyết tâm phá dớp 26 năm không thắng Indonesia tại AFF Cup.

Bắc Ninh triển khai khu công nghệ thông tin tập trung 274ha

Vân Trường |

Khu công nghệ thông tin tập trung tỉnh Bắc Ninh dự kiến rộng 274ha. Quy mô về số lượng lao động, chuyên gia dự kiến khoảng 20.000 người.

Xót xa những vườn đào Tết bị phá hoại, thiệt hại cả tỉ đồng

Quỳnh Trang - Hương Giang |

Gần 300 gốc đào bích chuẩn bị bán Tết có giá trị hàng triệu đồng mỗi cây của người dân tại Hà Nội đã bị kẻ gian dùng dao chặt cành, phá hoại.

Hiện trạng áp thấp gần Biển Đông và áp thấp gần Philippines

Song Minh |

Vùng áp thấp gần Biển Đông đã tan nhưng vẫn còn một áp thấp nhiệt đới gần Philippines.

Đường lầy lội, tiểu thương chợ đầu mối mòn mỏi chờ khách

YẾN PHƯƠNG - MỸ LY |

Cần Thơ - Hạ tầng giao thông xuống cấp cộng thêm thời tiết mưa bão khiến tuyến đường dẫn vào chợ đầu mối lớn nhất Cần Thơ lầy lội, dơ bẩn...

Huấn luyện viên Kim Sang-sik và chuyện chọn tên tuổi hay phong độ cầu thủ

TAM NGUYÊN |

Huấn luyện viên Kim Sang-sik đứng trước câu hỏi về kế hoạch sử dụng nhân sự trong dịp FIFA Days tháng 10 cũng như ASEAN Championship sắp tới.