Tổ quốc mãi mãi khắc ghi

Việt Văn |

Trong những năm tháng cam go của các cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, lớp lớp các thế hệ thanh niên đã gác lại tuổi thanh xuân, hăng hái lên đường đi đánh giặc để bảo vệ Tổ quốc.

Nhấn mạnh thông tin trên, phát biểu trong chuyến thăm, tặng quà tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Kim Bảng (Hà Nam) chiều 19.7 nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2022), Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chia sẻ: Thực hiện sứ mệnh thiêng liêng, cao cả đó, hàng triệu người con ưu tú đã anh dũng hy sinh, để lại nỗi đau cho những người thân, đặc biệt là người mẹ "ba lần tiễn con đi, hai lần khóc thầm lặng lẽ..."; hàng trăm nghìn thương binh, bệnh binh đã để lại một phần cơ thể nơi chiến trường để "vết thương trên ngực cha. Cứ trở gió lại đau nhức nhối" và nỗi đau khi các thế hệ sau bị di chứng chất độc da cam... Nỗi đau đó thấm vào suy nghĩ và hành động của mỗi chúng ta.

Chiến tranh đã lùi xa nhưng sự mất mát ấy, nỗi đau thể chất và tinh thần ấy vẫn hàng ngày hiện hữu, dày vò những thương binh, bệnh binh. Tri ân, tôn vinh những công lao đó, chia sẻ với sự mất mát và nỗi đau đó, trong suốt 75 năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng; tổ chức vận động toàn dân tích cực tham gia phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", ''Uống nước nhớ nguồn'', "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng"... Nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được triển khai thực hiện hiệu quả; đối tượng hưởng chính sách ưu đãi không ngừng được mở rộng, các chế độ ưu đãi từng bước được bổ sung, thể hiện sự trân trọng, biết ơn, chăm lo của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta.

"Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đời đời vinh danh, tri ân công ơn, sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh. Quan tâm, chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng là chủ trương, quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước ta, là đạo lý truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta..." - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thắp hương đồng đội tại đội rà phá bom mìn và quy tập hài cốt ở Vị Xuyên.
Thắp hương đồng đội tại đội rà phá bom mìn và quy tập hài cốt ở Vị Xuyên.
Nghi lễ đặt vòng hoa thắp hương các liệt sĩ tại Vị Xuyên, Hà Giang.
Nghi lễ đặt vòng hoa thắp hương các liệt sĩ tại Vị Xuyên, Hà Giang.
Một sĩ quan đang giới thiệu lại các địa danh chiến trận xưa.
Một sĩ quan đang giới thiệu lại các địa danh chiến trận xưa.
Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy giới thiệu cho mọi người một căn hầm trú ẩn của bộ đội ta trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc từ năm 1984 đến năm 1989 ở Vị Xuyên, Hà Giang.
Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy giới thiệu cho mọi người một căn hầm trú ẩn của bộ đội ta trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc từ năm 1984 đến năm 1989 ở Vị Xuyên, Hà Giang.
Hồi ức chiến trận của Trung tướng Nguyễn Hữu Khảm.
Hồi ức chiến trận của Trung tướng Nguyễn Hữu Khảm.

Đến nay, hơn 9,2 triệu người có công (chiếm khoảng 10% dân số) được hưởng chính sách ưu đãi. Hàng ngàn Bà Mẹ Việt Nam anh hùng đang được phụng dưỡng. Mức sống của gia đình người có công được bảo đảm bằng hoặc cao hơn mức trung bình của dân cư nơi cư trú. Số người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi thường xuyên gần 1,2 triệu. Hằng năm gần 106.000 lượt người được điều dưỡng tập trung và gần 387.000 lượt người điều dưỡng tại gia đình. Cả nước có 65 cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công, trong đó có 30 trung tâm nuôi dưỡng thương binh, bệnh binh nặng.

Cũng trong dịp này, PV Báo Lao Động có dịp cùng tham gia chuyến đi thăm lại chiến trường xưa do Ban liên lạc các cựu chiến binh toàn quốc mặt trận Vị Xuyên, Hà Tuyên tổ chức, do Trung tướng Nguyễn Hữu Khảm - nguyên Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam và thiếu tướng Nguyễn Đức Huy - nguyên Tham mưu trưởng mặt trận Vị Xuyên dẫn đầu. Chuyến đi giúp ghi lại thêm những hình ảnh ấm áp về tình đồng đội, về sự tri ân những liệt sĩ qua những hồi ức chiến trận...

Việt Văn
TIN LIÊN QUAN

Nghệ An: Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng quà gia đình Thương binh Liệt sỹ

Minh Khuê |

Nghệ An - Sáng 20.7, đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các thành viên trong đoàn công tác đã tri ân, tặng quà cho gia đình thương binh liệt sỹ.

“Cõi thiêng Đồng Lộc” hướng đến 75 năm Ngày Thương binh liệt sĩ

Thanh Hương |

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27.7.1947 – 27.7.2022), Truyền hình Nhân Dân (Báo Nhân Dân) phối hợp cùng Tạp chí Cộng sản, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Hà Tĩnh tổ chức chương trình nghệ thuật mang tên “Cõi thiêng Đồng Lộc”.

Rưng rưng hạnh phúc của mẹ liệt sĩ Gạc Ma

Hoàng Văn Minh |

Dẫn chúng tôi lên bàn thờ để thắp hương cho liệt sĩ Lê Văn Sanh trong mùa lễ trọng 27.7, mẹ Đặng Thị Nhung, năm nay tròn 80 tuổi rưng rưng nhìn lên di ảnh của con thầm thì: “Vui chưa, lại có người đến thăm…”. Nói rồi mẹ khóc thành tiếng, cảm giác như nỗi đau vẫn còn vẹn nguyên dù đã tròn 34 năm mất con kể từ sự kiện Gạc Ma năm 1988.

UBND TPHCM có Phó Chủ tịch Thường trực

MINH QUÂN |

Ông Dương Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND TPHCM được phân công nhiệm vụ Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM nhiệm kỳ 2021- 2026.

Sửa Luật Công đoàn phải phù hợp với thể chế chính trị

Bảo Hân - Hải Nguyễn |

Chiều 8.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức tham vấn ý kiến các đồng chí nguyên lãnh đạo Tổng Liên đoàn về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).

Cận cảnh bữa ăn sinh viên ĐH Bách khoa sau vụ tố cơm thừa

Nhóm PV |

Hiện Đại học Bách khoa Hà Nội đã cải thiện chất lượng bữa ăn cho sinh viên học Giáo dục Quốc phòng và An ninh tại trường.

Nam sinh ở Vĩnh Long bị đánh, hiệu trưởng sẽ nhận kỷ luật

Phong Linh |

Vĩnh Long - Ngoài kỷ luật đối với các học sinh đánh bạn, ngành giáo dục xác định hiệu trưởng và 2 giáo viên của trường cũng có sai phạm liên quan.

Chiếm 2.800m2 đất, doanh nghiệp chỉ phải nộp 6,1 triệu đồng

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Xây dựng trái phép trên diện tích 2.800m2, một doanh nghiệp tại huyện Diễn Châu chỉ phải nộp ngân sách số tiền 6,1 triệu đồng.