Trăm năm tính cuộc vuông tròn: Đàn bà - cứng cỏi và yếu mềm

HÙNG ANH (TP. Việt Trì) |

Ba mẹ mất sớm nên cô bạn tôi phải đi làm con nuôi, thực chất là trở thành ôsin của gia đình đã cưu mang cô ấy... Khi cô lấy chồng, nhà chồng cũng nghèo, ba mẹ bỏ nhau, chồng cô lúc nhỏ bị gửi vào cô nhi viện đến lớn mới được đón về. Cô và anh thương nhau cũng vì cùng cảnh.

Cha mẹ nuôi không muốn cô ấy lấy chồng vì lo sẽ không có ai phục vụ họ. Nhà chồng thì chê cô nghèo, thời gian sống với gia đình chồng là những ngày tháng đầy nước mắt, cô phải vừa cố gắng hoàn tất việc học đại học, vừa phải đi làm kiếm tiền lo cho cả nhà chồng.

Có một điều kỳ lạ là chồng và ba mẹ chồng đều không muốn cô sinh con, họ sợ cô bận bịu sẽ không phục vụ họ những bữa cơm ngon miệng nữa. Hai vợ chồng cùng công ty, nhưng do giỏi giang tháo vát và có bằng đại học nên cô liên tục được cất nhắc, cô đã giữ chức phó giám đốc điều hành khi còn khá trẻ. Thay vì phải học hỏi phấn đấu để khỏi thua kém vợ thì chồng cô lại chán nản, nhậu nhẹt… Khi cô có bầu, anh ta tỏ ra hoang mang tột độ và bắt cô đi phá thai. Cô không nghe thì bị chồng xúc phạm nặng nề và không nhận đó là con mình. Không chịu nổi nữa cô quyết định dọn ra ở riêng.

Ảnh minh họa.

Chồng cô chẳng hỏi han một lời và cũng không cần biết cô sẽ sinh nở thế nào. Khi con 1 tuổi cô làm đơn ly hôn, chồng không thuận mà bắt cô phải gửi con vào cô nhi viện. Điều anh làm quá sức tàn nhẫn. Tòa xử cho họ ly hôn, quyền nuôi con thuộc về cô ấy. Công việc và cuộc sống của cô cũng dần ổn định. Vài năm sau số phận lại đưa cô ấy đến với một người đàn ông, nhưng rồi cô bị anh ta phản bội ngay trước ngày cưới. Cô cắn răng nuốt nước mắt vào lòng, dọn về nhà ba mẹ nuôi ở và quyết định dành hết thời gian cho công việc, chăm sóc con, chăm sóc ba mẹ và làm từ thiện, không còn màng đến chuyện đi tìm một nửa cho riêng mình.

Nhưng thật trớ trêu, trong một lần họp lớp cô gặp lại anh bạn học cũ, vợ anh chết, hai con gái còn quá nhỏ. Năm sau anh ngỏ lời cưới cô để cùng lo cho bọn trẻ khôn lớn trưởng thành. Cô cũng thương quý anh lắm, nhưng cô bảo "hết tình cảm rồi", những cú sốc bên đời đã làm cô thấy sợ, không muốn nghĩ đến chuyện lập gia đình nữa. Nhưng cô lo anh ấy sẽ sụp đổ nếu cô từ chối, vì anh không cứng cỏi và bản lĩnh được như cô. Cô không muốn làm tổn thương tình bạn mà cô rất muốn giữ gìn.

Nghe bạn tâm sự, tôi bày tỏ sự khâm phục khả năng vượt khó, bản lĩnh cũng như sức chịu đựng của bạn, nhưng tôi cũng chỉ ra điểm yếu cố hữu của cô ấy. Đó là vì hoàn cảnh thiệt thòi mà bạn có thể chịu khó, chịu khổ, chịu hy sinh mất mát rất nhiều để đổi lại tình cảm, và bạn luôn đánh giá tình cảm có giá trị rất lớn, vì vậy mà bạn sợ làm người khác tổn thương. Tôi nói rằng bạn thật vô lý khi lo cho một người đàn ông thiếu cứng cỏi sẽ “sụp đổ” vì bị từ chối, dù có thế nào thì bạn cũng không phải và không thể là nguyên nhân gây ra sự sụp đổ ấy. Vấn đề ở chỗ bạn đang tự cho rằng mình đã “hết tình cảm”, đây là suy nghĩ chủ quan chỉ khiến bạn khổ thêm. Thực tế chẳng có ai trên đời lại “hết tình cảm” cả, bản thân việc bạn quan tâm và động lòng trắc ẩn với người đàn ông kia, hoặc đi làm từ thiện chẳng đã chứng minh bạn vẫn tràn đầy tình cảm đó sao?

Lúc này bạn nên dùng điểm mạnh mà bạn có là lý trí để soi xét lại chuyện của mình. Bạn từng vướng phải một người đàn ông thiếu bản lĩnh, thiếu lương tri và phải tự mình tranh đấu rất gian nan để giữ lấy đứa con nên chắc bạn hiểu phải sống với những người đàn ông như vậy khổ thế nào rồi. Người đàn ông mà dễ “sụp đổ” thì sức mấy bạn chạy theo nâng đỡ được, và họ cũng chẳng xứng đáng với bạn. Nhưng không phải mọi đàn ông trên đời đều như thế, việc của bạn là phải tỉnh táo để đánh giá đúng những người đàn ông mình gặp, xem liệu rồi anh ta có thể sống lâu dài với mình hay không. Phụ nữ cần biết “nén” tình cảm lại để lý trí lên tiếng trước, như vậy mới tìm được giải pháp cho vấn đề của mình.

HÙNG ANH (TP. Việt Trì)
TIN LIÊN QUAN

Tìm giải pháp cho ngư dân mất kết nối giám sát trên biển

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Cục Thủy sản, nhà mạng VinaPhone - VNPT, Chi cục Thủy sản và người dân đã có buổi làm việc để tháo gỡ việc mất kết nối giám sát hành trình.

Nghi vấn Iran dùng tên lửa siêu thanh tấn công Israel

Khánh Minh |

Iran được cho là lần đầu tiên sử dụng tên lửa siêu thanh Fattah 1 trong cuộc tấn công vào Israel, song các chuyên gia vũ khí đã bày tỏ hoài nghi.

HLV Kim Sang-sik tìm nhân tố trẻ cho tuyển Việt Nam

MINH PHONG |

Khi các trụ cột đang sa sút, huấn luyện viên Kim Sang-sik buộc phải tìm những nhân tố trẻ mới cho đội tuyển Việt Nam.

Người dân Hà Nội khoác áo dài, hào hứng đón không khí lạnh

HOÀNG XUYẾN - VIỆT ANH |

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết Hà Nội bắt đầu chuyển sang mát mẻ, se lạnh vào buổi sáng.

Huyện nông thôn mới đầu tiên của Quảng Ninh lên thành phố

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Ngày 1.11.2024, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh sẽ chính thức có hiệu lực.

Cận cảnh côn trùng chưa có thuốc trị tấn công lúa diện rộng

Lục Tùng - Phong Linh |

Kiên Giang - Trong bối cảnh chưa có thuốc đặc trị, bọ xít hôi có khả năng tiếp tục gây hại trên nhiều cánh đồng lúaĐồng bằng sông Cửu Long.

Huy động 30 đặc công nước tìm kiếm nạn nhân ở cầu Phong Châu

Tô Công (Nguồn: Hải quân cung cấp) |

30 thợ lặn thuộc Lữ đoàn Đặc công 126 là những chiến sĩ tinh nhuệ được huy động cho việc tìm kiếm 4 nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu.

Trung tâm thương mại trăm tỉ đồng trên đất vàng vẫn đìu hiu

An Khánh |

Sau gần 10 năm tổ hợp Trung tâm thương mại (TTTM) - chợ trăm tỉ đồng xây trên đất vàng vùng biên xứ Lạng, người dân và tiểu thương đã vỡ mộng vì việc kinh doanh không sầm uất được như chủ đầu tư và lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã khẳng định trước đó.