Trong thế giới của các chuyên gia xử lý “gái cướp chồng”ở Trung Quốc

Hương Giang (Theo New Yorker) |

Sự bùng nổ kinh tế, những thay đổi trong lối sống và tình trạng bất bình đẳng giới ở Trung Quốc đã tạo ra một công việc hết sức kỳ lạ: Nghề giúp các bà vợ giành chồng từ tay nhân tình, bằng mọi giá.
Một điệp vụ công phu kéo dài 4 tháng
Yu Ruojian hài lòng khi hay tin mục tiêu của anh đang điều hành một cửa hàng bán đồ chơi tình dục. Từng làm việc trong ngành bán lẻ, anh quen trò chuyện với người lạ và rất dễ để giả dạng làm một vị khách vô hại trong một cửa hàng nhạy cảm như thế này. Anh cũng có thể dễ dàng làm quen với chủ cửa hàng, trước khi lái câu chuyện sang các khía cạnh cá nhân.
Tháng 3 năm ngoái, Yu đã ghé thăm cửa hàng này, nằm ở Wuxi, một thành phố cách 100km so với Thượng Hải, nơi anh đang sinh sống. Anh nói với chủ cửa hàng, một người phụ nữ thích đàn đúm trong độ tuổi 40 có tên Wang, rằng đang tìm một loại thảo dược cường dương cho bạn. Hai người trò chuyện trong khoảng nửa tiếng trước khi trao đổi thông tin liên lạc. “Tôi sẽ sớm quay lại làm phiền chị”, Yu nói khi rời đi. “Anh nên làm thế”, Wang vui vẻ đáp lại, không hề hay biết rằng cô ta vừa bước chân vào chiếc bẫy đầu tiên được sắp đặt một cách công phu.
Trước cuộc gặp gỡ này 1 tháng, Yu đã tiếp một người phụ nữ trong độ tuổi 50, vợ một giám đốc nhà máy ở Wuxi. Bà nói rằng chồng mình đang ngoại tình với Wang và đã bỏ qua chuyện này trong nhiều năm. Nhưng gần đây, bà hay tin chồng tiêu hơn 200.000 NDT (30.000 USD) cho nhân tình, trong khi số tiền lẽ ra phải chảy vào quỹ hưu trí của hai vợ chồng hoặc quỹ mua nhà cho con trai. Là người ít có tiếng nói trong nhà, bỗng lâm vào cảnh không còn biết phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ ai, bà đành liên lạc với Yu, nhờ anh khiến cô nhân tình rời khỏi chồng mình.
Một tuần sau chuyến viếng thăm đầu tiên, Yu trở lại cửa hàng kể trên. Anh hóng được tin rằng gần đây Wang có mua một căn hộ mới nên đã vờ lộ ra ý định mua nhà ở Wuxi. Do đã có quen biết trước, Wang bèn đưa Yu đi tham quan một số dự án bất động sản đáng chú ý và còn giới thiệu anh với một số tay môi giới. Trong vài tuần tiếp theo, khi mức độ thân thiết tăng lên, Yu và Wang bắt đầu đi ăn cùng nhau nhiều lần. Cuối cùng, Yu mời Wang tới Thượng Hải chơi vào cuối tuần. Wang ban đầu từ chối, nhưng sau đó đã đồng ý với điều kiện cô được mang theo một người bạn gái.
Yu đặt chỗ cho hai người phụ nữ này tại một khách sạn ở Thượng Hải, dẫn họ đi ngắm cảnh và thưởng thức ẩm thực của thành phố. Một lần trong lúc dạo chơi dọc theo bờ sông ở Thượng Hải, Yu đã chụp ảnh hai người phụ nữ, sau đó nhờ một người bạn chụp vài kiểu ảnh anh và Wang đang quàng tay ôm nhau. Ngay sau đó, các bức ảnh nhạy cảm đã được gửi vào hòm thư điện tử nhân tình của Wang - chính là người chồng của vị khách 50 tuổi Yu đang giúp đỡ.
“Người ta vẫn nói một bức ảnh có giá trị hơn ngàn lời nói. Nhưng trong trí tưởng tượng của một kẻ ghen tuông thì nó có giá trị hơn hàng chục ngàn lời nói”, Yu kể lại với phóng viên New Yorker. Người đàn ông kia lập tức kết thúc mối quan hệ với Wang và trở về bên vợ, vì nhận ra bà là người chung tình nhất. Tổng cộng nhiệm vụ của Yu kéo dài đúng 4 tháng mới hoàn thành.
Yu, một người đàn ông có vẻ ngoài lịch thiệp trong độ tuổi 40, với phong thái lôi cuốn như của một thầy dạy yoga, là chuyên gia xử lý các cô bồ nhí, còn được gọi là “tiểu tam” hay những “kẻ cướp chồng” của người khác. Cách đây một thập kỷ, công việc này gần như không tồn tại. Nhưng nay, nó lại đang trở thành lĩnh vực hái ra tiền ở các đô thị lớn tại Trung Quốc.

Chống bồ nhí, bảo vệ hôn nhân, giúp ích cho tổ quốc

Yu là một trong khoảng 300 nhân viên của Weiqing Group, công ty tự nhận là “bệnh viện tình yêu xuyên quốc gia chuyên nghiệp đầu tiên” của Trung Quốc. Weiqing, cái tên có nghĩa “bảo tồn cảm xúc”, được thành lập cách đây 16 năm và cung cấp rất nhiều dịch vụ, nhằm cứu vãn cuộc hôn nhân bằng mọi giá.
Đồng sáng lập công ty là Ming Li. Quan điểm của bà là “không có các cuộc hôn nhân bền vững, chỉ có các cô nhân tình đang gắng hết sức để phá tan những cuộc hôn nhân ấy”. Ming cho biết đường dây nóng của Weiqing hoạt động 24/24 và các đơn hàng, đề nghị giúp đỡ, đổ tới từ mọi nơi trên đất nước.
Các nhân viên cấp thấp nhất làm các công tác tư vấn kéo dài nhiều giờ, giải thích về những gói dịch vụ của công ty và mức phí. Theo đó, một khóa tư vấn cơ bản có giá khởi điểm là 100.000 NDT, tức khoảng 15.000 USD. Mức giá sẽ tăng lên gấp 3 lần nếu ai đó muốn loại bỏ tình nhân của chồng và 5 lần nếu ông chồng phóng túng đã có con với cô bồ.
Hoạt động loại bỏ bồ nhí thường bắt đầu bằng việc nghiên cứu cô bồ. Một đội điều tra, thường sẽ bao gồm chuyên gia tâm lý và một luật sư, sẽ phân tích gia cảnh, bạn bè, nền tảng giáo dục của cô bồ này. Ngay khi xác định được cô bồ tham gia vào hành vi ngoại tình vì lý do cụ thể nào - tiền bạc, tình yêu hay tình dục - công ty sẽ lên kế hoạch loại bỏ cô ta và giao nhiệm vụ cho một chuyên gia.
Chuyên gia này có thể dọn tới sống ở cùng chung cư với cô bồ, tập gym cùng cô ta, tiếp cận cô ta rồi dần trở thành bạn thân. Người này sẽ gây tác động để cô bồ dần nảy sinh cảm xúc chống lại nhân tình của cô ta.
Đôi khi chuyên gia tìm cho cô bồ một nhân tình mới hoặc công việc mới ở thành phố khác, khiến cô ta phải dọn đi. Cũng có lúc chuyên gia bắn tin cho gia đình của cô bồ về mối quan hệ ngoài luồng và họ sẽ gây sức ép ngược lại, buộc cô ta phải từ bỏ mối quan hệ. Trong một số trường hợp nhất định, chuyên gia còn có thể quyến rũ cô nhân tình kia.
Cùng thời điểm, Weiqing sẽ giúp đỡ để người vợ bị cắm sừng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt chồng. Họ sẽ được chỉ cho nhiều bí kíp, chiến thuật khác nhau, với khối lượng đủ lớn để tạo thành một cuốn Binh pháp trong hôn nhân. Ví dụ, một người phụ nữ chẳng biết trò chuyện gì với chồng có thể mua một món quà hay để lại một tờ giấy với những câu chữ ngọt ngào trong túi áo của anh ta. Người vợ cũng nên mặc các món đồ gợi cảm để tăng sức hấp dẫn trong mắt chồng.
Từ quan điểm của phương Tây, các phương pháp kiểu này rõ ràng là rất kỳ lạ và đi ngược lại việc tăng quyền cho phụ nữ, bởi người vợ phải âm thầm làm tất cả chỉ để lấy lòng chồng. Nhưng Ming có lý lẽ riêng của cô. “Hôn nhân giống như việc học bơi vậy. Chẳng cần biết hồ bơi to đẹp như thế nào, cũng như chồng bạn giỏi giang đẹp trai tới đâu, nếu bạn không biết bơi thì sẽ có lúc bị chết đuối. Ngược lại kẻ biết bơi sẽ ung dung thụ hưởng hồ bơi của bạn”, Ming nói.
Đồng sáng lập còn lại của Weiqing là Shu Xin, một người đàn ông trong độ tuổi 50, đã kể lại nguồn gốc công ty của ông một cách tự hào. Trong những năm 1990, Shu giữ mục tư vấn hôn nhân tại một tờ báo địa phương. Thời ấy, các chủ đề về hôn nhân và cuộc sống lứa đôi vẫn rất nhạy cảm, ít được thảo luận bên ngoài các gia đình.
Các bài viết của Shu nhanh chóng được độc giả ưa thích và ông bắt đầu nhận được điện thoại xin tư vấn từ những người vợ có cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Một ngày nọ vào năm 1998, một người phụ nữ gọi điện cho Shu với giọng sầu não, đề nghị được gặp riêng. Khi đôi bên đối mặt tại một công viên, Shu mới biết rằng cô là một HLV thể hình trong độ tuổi 30, đã kết hôn với một doanh nhân Đài Loan và sống ở Đài Bắc. Cô ở nhà nuôi 2 con trong khi chồng thường xuyên bay về Trung Quốc đại lục để làm ăn. Một lần tới thăm chồng, cô đã phát hiện đồ lót và mỹ phẩm của phụ nữ. Điều đầu tiên cô nghĩ tới là tự sát.
“Tôi nói với cô ấy rằng cái chết không phải giải pháp. Như thế chẳng khác gì cô ấy trao chồng cho nhân tình. Rồi ai sẽ chăm sóc những đứa trẻ?” - Shu kể. Khi hai người ngồi trò chuyện tại công viên, Shu đưa ra một loạt giải pháp. Trước tiên, người phụ nữ này nên ở bên chồng nhiều hơn trong các chuyến công tác tới đại lục, cũng như các cuộc đi tiếp khách. Điều này nhằm phát đi thông điệp cho nhân tình rằng cô không dễ từ bỏ chồng.
Shu cũng khuyên rằng về lâu dài, người phụ nữ này nên “đo đếm các nhu cầu về cảm xúc và tinh thần của chồng và giúp giải quyết chúng” trước khi chồng tìm tới bến đỗ khác. Shu nói chuyện với người phụ nữ này trong 1 giờ rưỡi đồng hồ và khi đôi bên chia tay, cô trao cho ông một phong bì chứa 1.000 NDT - số tiền bằng một tháng lương của ông khi đó. “Lúc ấy tôi không biết rõ mình muốn cầm tiền hay không. Nhưng tôi đã nhận được hai bài học chắc chắn. Trước tiên, anh có thể thu tiền từ những buổi tư vấn như thế. Thứ hai, chỉ cần nói chuyện với ai đó cũng có thể mang tới những kết quả rất rõ rệt”, Shu chia sẻ.
Năm 2001, Shu và Ming lập công ty của họ, ngay sau khi Trung Quốc thông qua luật cho phép việc ly hôn trở nên dễ dàng hơn. Sự tự do mới mang tới cơ hội kinh doanh. Shu biến các mối đe dọa với hôn nhân trở thành những vấn đề mang tính thực dụng. “Các tiểu tam của ngày hôm nay không đơn giản. Họ thuộc về thế hệ 9x, rất cạnh tranh, sắc sảo và quan tâm nhiều tới vật chất. Vì thế lộ trình tốt nhất của những người vợ bị cắm sừng là chạy theo đồng tiền. Giữ gìn hôn nhân sẽ giữ được tài sản. Giữ được tài sản sẽ giữ được hạnh phúc”, Shu nói.
Shu thậm chí còn cho rằng một gia đình yên ấm sẽ giúp xã hội bớt lộn xộn và như thế, ông cùng công ty của mình đang làm các công việc giúp ích cho tổ quốc?!
“Thực tế sinh ra những kẻ như chúng tôi”
Sẽ có người đặt ra câu hỏi là vì sao người phụ nữ không thẳng tay ly hôn chồng khi quan hệ đôi bên đã chẳng còn mặn nồng? Các chuyên gia chỉ ra rằng ở Trung Quốc, câu hỏi chính xác nên là phụ nữ sẽ được gì nếu quyết định chia tay?
Một sự pha trộn mạnh mẽ giữa các yếu tố thay đổi xã hội nhanh, cải cách pháp lý và quan điểm truyền thống đã tạo ra tình trạng giống như khủng hoảng hôn nhân ở Trung Quốc. Trong thập kỷ vừa qua, tỉ lệ ly hôn đã tăng gấp đôi. Ngoại tình dường như là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới ly hôn, khi chiếm tới 1/3 số vụ. Tỉ lệ ngoại tình của đàn ông cao hơn 13 lần so với phụ nữ. Quan trọng là khi ly hôn, ngoài việc phải gánh định kiến xã hội nặng nề, phụ nữ chịu rất nhiều thiệt thòi về tài chính, bởi chồng họ thường nắm quyền kiểm soát gia đình và tài sản trong nhà.
Grace Gui, một luật sư về ly hôn ở Thượng Hải cho biết phần lớn vụ ly hôn cô phải xử lý có liên quan tới quyền sở hữu bất động sản. “Trong các cuộc ly hôn, nhiều ông chồng Trung Quốc đã chuyển hết tài sản đi nơi khác. Có 3 cách để làm thế, đầu tiên là che giấu tài sản; thứ hai là đăng ký tài sản dưới tên người khác; thứ ba là khai vống lên các khoản nợ của họ”, cô nói.
Cô đã chứng kiến nhiều vụ người chồng vay nợ (để mua nhà) với lãi rất cao ngay trước khi tiến hành ly hôn. Phần lớn người vợ, do hành nghề nội trợ, không có khả năng gánh những khoản nợ như thế. Vậy là người đàn ông sẽ giữ lại tài sản để trả nợ và anh ta đương nhiên hưởng lợi”, cô nói.
Thi thoảng cô phát hiện khách hàng của mình còn tổ chức các vụ ly hôn giả. Những kẻ như thế vờ mua các căn hộ với giá cả ưu đãi chỉ dành cho đối tượng khách hàng là người độc thân. Họ sẽ dụ vợ ký vào đơn ly hôn, để rồi khi giấy tờ được ký kết và khi chuyện đã an bài sẽ ung dung bỏ đi cùng bồ nhí.
Vậy là để đảm bảo cho tương lai của chính mình, không ít người phụ nữ bị cắm sừng đã chọn giải pháp giống như Shu nói: Bảo vệ hôn nhân để bảo vệ tài sản và duy trì hạnh phúc. Họ tìm tới các công ty như Weiqing để mong được giúp đỡ. Tới lượt mình, các chuyên gia như Yu sử dụng nhiều phương thức khác nhau để khiến những cô bồ nhí nhanh chóng cuốn gói ra đi.
Và không phải chuyên gia xử lý bồ nhí nào cũng chọn các giải pháp nhẹ nhàng. Trong chuyến thực tế ở Trung Quốc, phóng viên New Yorker đã gặp một người tự xưng là Thám tử Li, người đi cùng Thám tử Dai.
Li và Dai là các thám tử tư, với 15% công việc của họ là khiến các cô bồ nhí từ bỏ các anh chồng giàu. Li đã cho phóng viên xem một đoạn video ngắn trên điện thoại. Trong một khách sạn, một người đàn ông và một phụ nữ đang nằm trên giường cùng nhau, dường như khỏa thân dưới tấm chăn. Sau vài giây, cánh cửa đi vào căn phòng bị đạp mở bung và một người đàn ông với cái bụng phệ nhảy vào hét lớn: “Cảnh sát đang tới rồi, đừng cố mặc đồ làm gì!”.
Li nói rằng người bụng phệ là chồng của cô gái trong video. Anh ta cũng chính là khách hàng của Li. Anh đã theo dõi và sắp xếp để khách hàng có thể bắt quả tang vụ mây mưa và gọi cảnh sát. Chứng cứ từ các thám tử tư có thể chẳng chứa giá trị pháp lý nhưng khi có sự xuất hiện của cảnh sát, thông tin ai đó thực hiện hành vi ngoại tình sẽ được ghi vào hồ sơ chính thức.
Các thám tử tư nói rằng khách hàng thường tìm tới khi họ không thể có thứ mình muốn từ các kênh thông thường. Đôi khi người ta tới cùng các kế hoạch giết hoặc làm bị thương ai đó, như trong phim Hollywood vậy. “Họ thường là những con người rất tuyệt vọng, không còn tỉnh táo nữa”, Li nói.
Cả hai thám tử đều cho biết họ chưa từng làm gì để gây hại cho ai đó, nhưng các vụ tấn công kiểu đánh ghen như thế xảy ra rất thường xuyên. Ở Bắc Kinh có một người phụ nữ tên Zhang Yufen và trong hơn một thập kỷ qua cô đã giúp các bà vợ bị cắm sừng lần ra rồi trừng phạt vô số tiểu tam.
Zhang thậm chí còn được đặt cho biệt danh “sát thủ bồ nhí” vì làm việc quá hiệu quả, lần nào cũng khiến các cô bồ nhí bị đánh cho tơi tả. Gần đây cô công khai nói với một tờ báo Trung Quốc rằng giải pháp bạo lực giống như một liều thuốc cho các bà vợ: “Những người không dám đánh lại kẻ khác sẽ dần mắc các bệnh như ung thư phổi, ung thư tử cung”.
Chi phí đắt đỏ của việc thuê thám tử và đặc trưng phải hối lộ để công việc trôi chảy cũng đồng nghĩa với việc nhiều khách hàng của Li và Dai là những người giàu có. Thực vậy, phần lớn họ là vợ của các doanh nhân, quan chức hoặc các nhân vật quyền lực như thị trưởng, thẩm phán. “Những người sở hữu nhiều nhất cũng thường mất nhiều nhất”, Dai giải thích.
So với Ming và Shu, quan điểm của các thám tử tư này về hôn nhân cũng đen tối hơn. Họ không tin rằng các liệu pháp tư vấn tâm lý có thể giúp giải quyết vấn đề. “Đó chỉ là những lời lẽ sáo rỗng”, Li nói. “Ngày nào chúng tôi cũng nhận được các đơn hàng thu thập chứng cứ về các giáo sư, bác sĩ phẫu thuật, nghệ sĩ và nhà văn. Các bà vợ của họ tìm kiếm giải pháp thực tế, chứ không phải chút thời gian rảnh rỗi ngồi trên salon và nghe lời hoa mỹ”.
Dai đồng tình: “Trung Quốc đang phát triển nhanh và cần tới những người giải quyết vấn đề. Chính thực tế đã sinh ra những sinh vật kỳ lạ như chúng tôi”.
Hương Giang (Theo New Yorker)
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất nghỉ học thứ Bảy: Liệu có giảm áp lực?

ANH ĐỨC |

Nhiều địa phương đã triển khai hoặc lấy ý kiến việc cho học sinh nghỉ học thứ Bảy, tức chỉ học 5 ngày/tuần.

Thời gian xuất hiện không khí lạnh, xua tan nắng nóng

NHÓM PV |

Đại diện cơ quan khí tượng cho biết, dự báo không khí lạnh sẽ khiến nền nhiệt trong những ngày đầu tháng 10 giảm nhanh.

Tỷ giá đồng Yên đột ngột giảm sau khi tăng chạm đỉnh

Huyền Mai |

Sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn Thủ tướng Nhật Bản, tỷ giá đồng Yên bất ngờ sụt giảm.

Giá vàng hôm nay 28.9: Vàng nhẫn tăng bất chấp

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 28.9: Sau nhiều phiên tăng phi mã, vàng thế giới đã quay đầu sụt giảm. Giá vàng nhẫn tròn trơn trong nước duy trì vững chắc đà tăng.

Bắc Ninh bãi nhiệm 1 Ủy viên UBND tỉnh

Vân Trường |

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn về việc miễn nhiệm, bãi nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh, khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tàu lại trật bánh khi qua Huế

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Rạng sáng 28.9, tàu di chuyển qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục bị trật bánh.

Bổ nhiệm, điều động nhân sự mới ở Đắk Nông, Quảng Nam

PHẠM ĐÔNG |

Từ ngày 23.9 - 27.9, các tỉnh: Bình Thuận, Khánh Hòa, Lai Châu, Đắk Nông, Quảng Nam... đã triển khai các quyết định bầu, điều động, bổ nhiệm nhân sự mới.

Giá nhà có thể giảm khi đánh thuế bất động sản thứ hai?

Linh Trang - Vũ Linh |

Đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai của Bộ Xây dựng đang nhận được nhiều sự quan tâm.