Xe buýt Đà Nẵng: Chất lượng tốt vẫn đìu hiu khách

Hữu Long |

Đi vào hoạt động hơn 2 tháng, thế nhưng tình trạng đìu hiu, vắng khách trên hầu như tất cả các tuyến xe buýt trợ giá của TP. Đà Nẵng khiến nhiều người từ ngạc nhiên đến hoài nghi về việc đưa phương tiện công cộng vào đời sống đô thị. Mặc dù Sở GTVT TP. Đà Nẵng đã đưa ra nhiều giải pháp để người dân dần làm quen và tiến tới sử dụng dịch vụ xe buýt, thế nhưng những điều chỉnh đó dường như chưa thực sự có hiệu quả tích cực.

Xe hiện đại, dịch vụ tốt vẫn vắng khách

Vào tháng 12.2016, UBND TP. Đà Nẵng đã đưa vào hoạt động 5 tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP. Đà Nẵng, những tuyến xe buýt này sau khi đưa vào vận hành tại thành phố do Trung tâm Điều hành Đèn tín hiệu GTVT công cộng trực thuộc Sở GTVT quản lý về hoạt động và Công ty Cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 vận hành. Thời gian hoạt động của các tuyến là từ 5h - 21h hằng ngày, với tần suất 10 phút/chuyến vào giờ cao điểm và 20 phút/chuyến vào giờ bình thường, với giá vé chung trên tất cả các tuyến một lượt là 5.000 đồng.

Để khuyến khích người dân làm quen và sử dụng 5 tuyến buýt mới, TP. Đà Nẵng cũng đã phê duyệt chủ trương miễn phí cho mọi hành khách đi trên 5 tuyến xe buýt có trợ giá trong vòng 1 tháng kể từ ngày khai trương. 5 tuyến xe buýt này có 61 xe luân phiên hoạt động theo tiêu chuẩn B40 được đầu tư mới, trang bị hệ thống điều hòa, kiểm soát vé, niêm yết rõ ràng các thông tin về tuyến, cùng hệ thống camera giám sát an ninh trên xe.

Đánh giá về chất lượng các xe buýt và chất lượng dịch vụ của nhà xe, điều mà khiến không ít người lo ngại bởi đã nghe quá nhiều từ dịch vụ xe buýt trước đây cũng như ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, nhiều người dân đã có những phản hồi rất tích cực. Ghi nhận ở các tuyến xe, các xe buýt đều được trang bị khá hiện đại. Trên mỗi xe, lộ trình của 5 tuyến xe buýt được ghi rõ trên những bảng hiệu dễ nhận diện, thêm vào đó là các bình cứu hỏa, bộ dụng cụ cứu thương. Đến từng trạm chờ, trên mỗi xe buýt luôn có loa thông báo để người dân được rõ và xe đều dừng tại tất các các điểm đón, trả khách, nhân viên phục vụ từ tài xế đến người soát vé rất nhiệt tình, cởi mở.

Cho đến nay, theo thời gian hoạt động, nhiều tài xế trên tuyến xe buýt trợ giá cho biết phần lớn đối tượng thường xuyên sử dụng dịch vụ xe buýt là học sinh, sinh viên và những người lớn tuổi. Khách sử dụng thường mua vé theo hình thức vé tháng. Bà Lê Thị Huệ (trú quận Hải Châu) cho biết, từ hơn 1 tháng nay, bà và nhiều người trong nhà vẫn sử dụng dịch vụ xe buýt trợ giá trong quá trình tham gia giao thông. Theo bà Huệ, việc sử dụng xe buýt đi lại đã được các nước phát triển trên thế giới áp dụng từ lâu để giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường. “Qua quá trình đi xe buýt trợ giá, tôi cảm nhận đây là một loại hình giao thông hiện đại, thân thiện và hoàn toàn phù hợp với một thành phố hiện đại như Đà Nẵng. Tuy nhiên, để nhiều người quen dần với thói quen sử dụng xe buýt, tôi nghĩ ngành chức năng nên lập ra một làn đường dành riêng cho xe buýt để thời gian giữa các trạm được rút ngắn và tránh tình trạng kẹt xe giờ cao điểm” - bà Huệ nói.

Chất lượng tốt, dịch vụ tốt, vậy nhưng ghi nhận sau hơn 2 tháng hoạt động, trên thực tế, người dân vẫn chưa mặn mà sử dụng dịch vụ này. Theo thống kê của Trung tâm điều hành đèn tín hiệu GTVT công cộng, đến ngày 7.2, 5 tuyến xe buýt trợ giá đã thực hiện 28.707 lượt xe, tổng số hành khách sử dụng vé (chưa kể vé tháng) là 119.252, bình quân 4,2 lượt hành khách/lượt xe. Đây là con số khá ít ỏi so với những gì được kỳ vọng vào hệ thống xe buýt công cộng thay cho phương tiện cá nhân trong tương lai.

Còn quá nhiều bất cập

Nguyên nhân được xác định là tại hầu hết các điểm đỗ xe buýt tại Đà Nẵng hiện vẫn chưa có lộ trình để người dân được rõ. Bên cạnh đó, tình trạng người dân họp chợ, lấn chiếm lòng đường gây ùn tắc giao thông... Ghi nhận của PV tại trạm đón xe buýt số 5, việc người dân sử dụng xe buýt vẫn còn rất ít. Tiếp tục có mặt trên tuyến xe buýt số 11 lộ trình từ đường Hoàng Diệu đến siêu thị Lotte trong ngày 14.2, PV ghi nhận trong suốt quãng đường này, số người dân sử dụng dịch vụ xe buýt chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Lý giải nguyên nhân đìu hiu khách trên xe buýt, ông Nguyễn Văn Hòa - tài xế xe buýt tuyến Hoàng Diệu - Lotte cho rằng, một trong những bất cập lớn nhất cản trở người dân sử dụng rộng rãi dịch vụ xe buýt công cộng tại Đà Nẵng hiện này là việc đặt biển ở trạm dừng vẫn chưa phù hợp với thực tế. Cạnh đó, chính thói quen tùy tiện đậu đón khách không đúng nơi quy định của những tuyến xe buýt trước đây nên thời gian đầu, người dân vẫn chưa quen với việc đến trạm dừng để lên và xuống xe. “Để người dân sử dụng xe buýt thường xuyên, trước tiên chúng ta cần phải khớp nối nhiều tuyến xe buýt với nhau chứ trên thực tế, vị trí của từng trạm thường cách nhau khá xa nên người dân có tâm lý e ngại vì phải đi một quãng đường dài. Chưa hết, phần lớn người dân đi xe buýt vẫn chưa nắm rõ lộ trình cụ thể của từng tuyến nên tôi kiến nghị công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về xe buýt công cộng cần được truyền tải trong từng tổ dân phố” - ông Hòa nói.

Chị Yên - sinh viên Đại học Duy Tân nêu những bất cập, tại trạm chờ xe buýt trên đường Quang Trung hiện chỉ có tấm biển báo hiệu điểm dừng của xe buýt và cho biết nơi đây là tuyến số 5 mà không có lộ trình cụ thể nên chị không thể nắm được thông tin để sắp xếp việc học hành. “Tôi mong cơ quan chức năng cần ghi rõ thời gian, lộ trình của từng tuyến xe buýt trên địa bàn ở những điểm chờ để người dân được nắm. Nếu thấy thực sự tiện lợi, chúng tôi chắc chắn sẽ sử dụng, còn ở hiện tại thì chưa” - chị Yên nói.

Tài xế Phan Ngọc Thành cho hay, bất cập nhất hiện nay của hệ thống xe buýt trợ giá trên địa bàn là việc điều chỉnh thời gian xe buýt đi trên đường. Ông Thành thông tin, thời gian xe buýt hoạt động bắt đầu từ 5h sáng và tuyến cuối cùng là 21h hằng ngày. Tuy nhiên, không giống với các thành phố lớn trên cả nước, tại Đà Nẵng, học sinh, công chức thường bắt đầu đi làm từ 5h30 - 6h sáng. Việc điều chỉnh giờ xe chạy quá sớm đã dẫn tới tình trạng nhiều tuyến hành trình, tài xế gần như chạy xe không, không có khách lên xe. “Bản thân chúng tôi là những tài xế nên có thể dậy sớm, thu xếp chuyện gia đình để bắt đầu cầm lái vào 5h sáng. Nhưng vào giờ này nhiều tháng và tuyến xe từ 9h bắt đầu di chuyển và quay về cũng gần 11h nhiều tháng nay hoàn toàn không có khách. Việc này dẫn tới một sự lãng phí rất lớn. Tôi mong muốn lãnh đạo thành phố khảo sát, xem xét lại thời gian xe buýt hoạt động sao cho phù hợp với thực tiễn” - tài xế Thành cho biết.

Theo ông Lê Thành Hưng - Chánh Văn phòng Sở GTVT Đà Nẵng, sau khi tuyến xe buýt trợ giá đi vào hoạt động, qua theo dõi ý kiến phản hồi của người dân trong thời gian qua thì hệ thống xe buýt mới chạy đúng tuyến đúng giờ, dừng đỗ đúng nơi quy định, xe mới có điều hòa, thái độ phục vụ văn minh lịch sự. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của các thành phố khác thì cần có khoảng thời gian nhất định để người dân làm quen với xe buýt. Đồng thời trong quá trình vận hành các tuyến xe thì nhu cầu của người dân mới được khảo sát và nắm bắt đầy đủ để có thể điều chỉnh lộ trình cho phù hợp nhất. Số liệu thống kê trong nhiều tháng qua cho thấy, lưu lượng đi xe buýt của hành khách trên tổng 3 tuyến tăng liên tục.

Ông Hưng cho biết, bất cập được ngành giao thông nhìn nhận sau khi tuyến xe buýt đi vào hoạt động là các tuyến buýt có trợ giá ra đời vào thời điểm TP triển khai thi công các công trình trọng điểm, như: Hầm chui tại nút giao thông phía Tây sông Hàn; Hầm chui tại nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương... Do đó, việc điều chỉnh tạm thời lộ trình 5 tuyến xe buýt có trợ giá làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khi sử dụng xe buýt. "Thời gian tới, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp tuyên truyền nhằm khuyến khích cán bộ công nhân viên chức TP hưởng ứng đi xe buýt đi làm; Rà soát, tăng cường niêm yết thông tin tại các nhà chờ, điểm dừng; Nhắn tin qua 61.000 thuê bao về thông tin xe buýt trợ giá hay Thiết lập facebook Danabus - xe buýt Đà Nẵng để tương tác giải đáp trực tiếp với hành khách quan" - ông Hưng nói.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức CĐ trực thuộc CĐ Ngân hàng Việt Nam

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 30.9, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN họp lần thứ 7, khóa XIII dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Một trong những nội dung được thảo luận, cho ý kiến là Tờ trình Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tập trung, xuyên suốt, hiệu quả.

Di dời dân khỏi quả đồi nứt toác ở Thanh Hóa

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi phát hiện quả đồi nứt toác, ngành chức năng đã khẩn trương di dời hơn 20 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo"

Nhóm PV |

Bên cạnh những mất mát, đau thương về người và của, một vấn đề khác nhận được rất nhiều sự quan tâm đó chính là vấn ô nhiễm môi trường sau bão lũ. Và một trong những nơi đang phải chịu áp lực từ nguồn rác thải khổng lồ đó chính là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trước tình hình này, Báo Lao Động đã tổ chức buổi tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo".

Erik ten Hag chưa nghĩ đến chuyện bị Man United sa thải

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn có những phát biểu cứng rắn, dù Man United phải trải qua trận thua 0-3 trước Tottenham.

Thi công cao tốc Bắc - Nam gặp khó do mưa lũ

Nhóm PV |

Mưa lũ kéo dài khiến việc thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị gặp nhiều khó khăn.

Vỡ mộng trung tâm thương mại lớn bậc nhất vùng biên

An Khánh |

Lạng Sơn - Dù mang nhiều kỳ vọng, nhưng Trung tâm thương mại - Chợ Đồng Đăng sớm đóng cửa. Tiểu thương hoặc bỏ nghề hoặc dạt sang xung quanh để buôn bán.

Đường tranh bích họa lỗi thời, vắng du khách

Nguyễn Linh |

Đường tranh bích họa thuộc quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) vắng vẻ du khách khiến người dân địa phương không thể khai thác kinh tế từ “con đường” du lịch này.

U20 Syria ăn mừng phấn khích sau trận thắng U20 Việt Nam

HOÀNG HUÊ |

Các cầu thủ U20 Syria ăn mừng phấn khích sau trận thắng 1-0 trước U20 Việt Nam ở lượt trận cuối bảng A vòng loại U20 châu Á 2025 tối 29.9.