“Tổ tự quản giúp nhau vượt khó” - ngôi nhà ấm áp của người hoàn lương

X.Hùng- H.Đức |

UBND thành phố Thanh Hóa đã ra mắt thí điểm 3 mô hình “Tổ tự quản giúp nhau vượt khó” theo đề án “Nâng cao hiệu quả quản lý, giáo dục và tạo việc làm cho người được phục hồi quyền công dân trên địa bàn thành phố Thanh Hóa giai đoạn 2016-2021”.
Tổ tự quản giúp nhau vượt khó
Theo đó, để tạo điều kiện việc làm cho người được phục hồi quyền công dân, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội... UBND thành phố Thanh Hóa đã xây dựng và cho triển khai thí điểm mô hình  “Tổ tự quản giúp nhau vượt khó” dựa trên tình hình thực tế của từng địa phương. Đây là mô hình tổ chức quần chúng tại phường, chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của UBND và Công an phường, tập hợp những người được phục hồi quyền công dân lựa chọn tham gia các công việc như: Xe máy lai, vệ sinh môi trường, lái xe... đảm bảo thu nhập phục vụ cuộc sống.
Trao đổi với Lao Động, bà Phạm Thị Việt Nga- Phó Chủ tịch UBND TP.Thanh Hóa cho biết: “Hằng năm, TP Thanh Hóa có khoảng 300 người được phục hồi  quyền công dân, trong đó có đến 60% gặp khó khăn trong việc hòa nhập cuộc sống. Trên cơ sở đó, UBND TP đã xây dựng dựng các mô hình để tạo điều kiện việc làm, giáo dục cho người được phục hồi quyền công dân có thu nhập ổn định tránh tái phạm (trung bình tại TP.Thanh Hóa cứ 3 người mãn hạn tù thì có một người tái phạm). Ngoài mô hình xe máy lai (xe ôm) ở phường Tân Sơn, chúng tôi còn có mô hình công nhân vệ sinh môi trường ở phường Đông Hương, trật tự đô thị ở phường Lam Sơn, mỗi mô hình 10 người, để hướng đển mục tiêu cao nhất của TP là năm 2020, 100% người được phục hồi quyền công dân không tái phạm”.
Cần nhân rộng mô hình 
Năm 2008, vì lầm lỡ nên dính vào con đường mua bán, tàng trữ chất ma túy và bị tòa án xử 7 năm tù giam, sau khi trở về, ông Lễ Vĩnh Tường (sinh năm 1957,ở Phường Tân Sơn) đã gặp vô vàn khó khăn trong cuộc sống khi không có công việc, không vay được vốn làm ăn, tự ti, mặc cảm khiến cho sự hòa nhập của ông có lúc tưởng chừng rơi vào bế tắc. “Tôi về địa phương năm 2013, do cải tạo tốt nên ra sớm 2 năm, những ngày mới về tôi không dám ra đường, chỉ quanh quẩn trong nhà, nhiều lúc chán chường, quẫn trí lắm, nhưng rồi gia đình, lãnh đạo phường đến động viên, quan tâm và tạo điều kiện giúp đỡ, dần dần tôi cũng bỏ qua được mặc cảm. Tôi vô cùng biết ơn các cấp lãnh đạo, sự tận tình của các anh công an đã quan tâm, giúp đỡ anh em chúng tôi, cho chúng tôi vay vốn và tham gia vào mô hình “Tổ tự quản giúp nhau vượt khó”, để chúng tôi có công ăn việc làm ổn định, nuôi sống bản thân và gia đình” - ông Tường nói.
Phó trưởng Công an phường Lam Sơn Lê Văn Lý khẳng định: “Cái khó nhất đối với các đối tượng được phục hồi quyền công dân là việc làm, sự kỳ thị của những người xung quanh, tâm lý mặc cảm, tự ti của họ là rào cản để hòa nhập, từ đó sẽ dễ tái phạm”. Riêng Công an phường Lam Sơn, từ cuối năm 2005 đã xây dựng thành công mô hình “Quản lý, cảm hóa người được đặc xá và tha tù”. Tính đến nay đã có 158 người phục hồi quyền công dân được đưa vào quản lý. Nhận thức được trách nhiệm, nhiều người đã có công ăn việc làm ổn định và tiến bộ như: anh Lê Khắc Giang, phạm tội về tội cướp tài sản, sau khi tha tù đã mở xưởng cơ khí; anh Bùi Đức Hùng phạm tội chuyển tiền qua biên giới, tha tù mở cửa hàng bán quần áo tại Lê Hoàn...
Chính mô hình này, năm 2013 đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (lúc đó là Phó Thủ tướng) về thăm, đánh giá đây là mô hình cần nhân rộng trên toàn quốc. Nhằm nâng cao trách nhiệm của các thành viên khi tham gia mô hình, mỗi người đều phải ký một bản cam kết  với nội dung: Chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, sử dụng vốn vay đúng mục đích và hoàn trả đúng thời gian quy định, vận động các thành viên không tái phạm, vi phạm pháp luật.  
X.Hùng- H.Đức
TIN LIÊN QUAN

Bí thư huyện bức xúc về việc 300 sổ đỏ của dân bị thu hồi

Hoài Phương |

Bình Định - Về việc tham mưu UBND huyện thu hồi 300 sổ đỏ của người dân, Bí thư Huyện ủy Phù Mỹ cho rằng, đây là vấn đề gây bất ổn trong xã hội.

Khởi tố, bắt tạm giam người cha bạo hành con trai 6 tuổi

Tâm Tú |

Ngày 4.10, Công an Quận 8 (TPHCM) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam người cha trong vụ bé trai 6 tuổi nghi bị bạo hành.

Xét tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho ông Mai Đức Chung

LƯƠNG HẠNH |

Bộ Nội vụ tiến hành lấy ý kiến nhân dân đề nghị tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động” đối với ông Mai Đức Chung.

Dự báo vùng ảnh hưởng của cơn bão mới mạnh ngang Helene

Thanh Hà |

Tin bão mới nhất cho hay, bão Kirk mạnh lên thành bão cấp 4 ngày 3.10, trở thành bão mạnh thứ 3 trong mùa bão 2024 sau siêu bão Beryl và Helene.

Bất ngờ lý do không đội mũ bảo hiểm của nam sinh lớp 9

Tô Thế |

Khi bị lực lượng CSGT Hà Nội dừng xe kiểm tra vì không đội mũ bảo hiểm, nam sinh lớp 9 tỏ ra bất ngờ.

Nhập khẩu gạo kỷ lục, chuyện “không có gì ầm ĩ”

Lục Tùng |

Việc Việt Nam nhập khẩu gạo tăng vọt 9 tháng đầu năm không phải là chuyện đáng lo mà còn mang lại lợi ích kép.

Ngắm 4 bộ hiện vật đang đề nghị công nhận Bảo vật Quốc gia

NGUYỄN LUÂN - HỒNG NHUNG |

HUẾ - Thừa Thiên Huế vừa hoàn tất hồ sơ đề nghị công nhận Bảo vật Quốc gia đối với 4 bộ hiện vật có từ thời nhà Nguyễn.

Cần một đề án thu hút vốn trong dân làm đường sắt tốc độ cao

PHẠM ĐÔNG |

Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa kiến nghị có đề án thu hút nguồn vốn trong nhân dân để làm 2 siêu dự án cao tốc Bắc - Nam và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.