Trước khó khăn, vướng mắc trong việc cấp phép khai thác các mỏ đất đắp phục vụ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 47 vào ngày 1.4 nhằm tháo gỡ khó khăn. Theo đó, Chính phủ đồng ý để UBND tỉnh Bình Thuận ra quyết định cho các nhà thầu tiếp tục khai thác ngay 6 mỏ vật liệu cung cấp cho dự án theo trữ lượng ghi trong giấy phép đã cấp.
Sau đó, ngày 2.4, UBND tỉnh Bình Thuận đã ra Quyết định cho phép tiếp tục khai thác đất dăm sạn tại 4 mỏ: mỏ tại thôn Lâm Giang, xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc (Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam); mỏ tại thôn 2, xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam (Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C); mỏ tại xã Sông Lũy và xã Bình Tân, huyện Bắc Bình (Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam); mỏ tại thôn Phú Thái, xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc (Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam).
Còn lại 2 mỏ chưa được cấp Quyết định tiếp tục khai thác là mỏ Bình An (Công ty Cổ phần Hải Đăng), mỏ Hòn Lúp (Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8-CTTP).
Theo một lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận, lí do chỉ có 4 trong số 6 mỏ đặc thù được cho phép tiếp tục khai thác khoáng sản để phục vụ thi công cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết là vì mỏ của Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8-CTTP và mỏ của Công ty Cổ phần Hải Đăng chưa nộp đủ tiền ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường, chưa nộp đủ tiền thuế, phí theo quy định.
Do vậy chưa đủ điều kiện để UBND tỉnh Bình Thuận cho phép 2 doanh nghiệp tiếp tục khai thác. Đến thời điểm hiện tại chỉ có Công ty Cổ phần Hải Đăng đang liên hệ các cơ quan chức năng để thực hiện nghĩa vụ tài chính xin khai thác nốt khối lượng đất đắp còn lại.
2 mỏ chưa được cấp phép khiến cho khối lượng đất đắp phục vụ thi công tuyến cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết còn thiếu hơn 300.000 m3. Theo tính toán khi mỏ Hải Đăng được cấp phép lại sẽ đáp ứng được 163.000 m3, số lượng đất còn lại sẽ lấy từ 4 mỏ đặc thù và thu mua từ các mỏ thương mại.
“Hiện nay nhu cầu còn lại của vật liệu đất đắp là 320.000 m3 trong đó để khai thác tuyến chính trước 30.4 thì cần 100.000 m3, khối lượng còn lại sử dụng cho các đường gom. Với 4 mỏ cấp phép và một mỏ cấp phép trong tuần này, chúng tôi đủ trữ lượng để đảm bảo thi công”, ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chia sẻ.
Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết dài hơn 100 km với vốn đầu tư gần 11.000 tỉ đồng. Dự kiến dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo sẽ đưa vào vận hành trước ngày 30.4.2023 nên hiện các nhà thầu đang nỗ lực thi công, tăng ca tăng kíp để hoàn thiện các hạng mục trên tuyến chính như: bê tông nhựa mặt đường chậm nhất ngày 20.4 hoàn thành, hệ thống ATGT trên tuyến chính (hộ lan, dải phân cách, tấm chống chói, vạch sơn, biển báo),...