Lí do chỉ cho phép 4/6 mỏ khai thác đất làm cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

DUY TUẤN |

UBND tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định cho phép tiếp tục khai thác đất dăm sạn tại 4 mỏ (trong tổng số 6 mỏ đặc thù) để thi công cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết trong giai đoạn nước rút để vận hành trước 30.4.2023.

Trước khó khăn, vướng mắc trong việc cấp phép khai thác các mỏ đất đắp phục vụ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 47 vào ngày 1.4 nhằm tháo gỡ khó khăn. Theo đó, Chính phủ đồng ý để UBND tỉnh Bình Thuận ra quyết định cho các nhà thầu tiếp tục khai thác ngay 6 mỏ vật liệu cung cấp cho dự án theo trữ lượng ghi trong giấy phép đã cấp. 

Đất đắp thi công đường dẫn cầu vượt cao tốc. Ảnh: Duy Tuấn
Đất đắp thi công đường dẫn cầu vượt cao tốc. Ảnh: Duy Tuấn

Sau đó, ngày 2.4, UBND tỉnh Bình Thuận đã ra Quyết định cho phép tiếp tục khai thác đất dăm sạn tại 4 mỏ: mỏ tại thôn Lâm Giang, xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc (Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam); mỏ tại thôn 2, xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam (Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C); mỏ tại xã Sông Lũy và xã Bình Tân, huyện Bắc Bình (Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam); mỏ tại thôn Phú Thái, xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc (Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam).

Một đoạn cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn
Một đoạn cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn

Còn lại 2 mỏ chưa được cấp Quyết định tiếp tục khai thác là mỏ Bình An (Công ty Cổ phần Hải Đăng), mỏ Hòn Lúp (Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8-CTTP).

Mỏ Hòn Lúp là 1 trong 2 mỏ chưa được cho phép tiếp tục khai thác. Ảnh: Duy Tuấn
Mỏ Hòn Lúp là 1 trong 2 mỏ chưa được cho phép tiếp tục khai thác. Ảnh: Duy Tuấn

Theo một lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận, lí do chỉ có 4 trong số 6 mỏ đặc thù được cho phép tiếp tục khai thác khoáng sản để phục vụ thi công cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết là vì mỏ của Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8-CTTP và mỏ của Công ty Cổ phần Hải Đăng chưa nộp đủ tiền ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường, chưa nộp đủ tiền thuế, phí theo quy định.

Công nhân lắp dải phân cách trên cao tốc. Ảnh: Duy Tuấn
Công nhân lắp dải phân cách trên cao tốc. Ảnh: Duy Tuấn

Do vậy chưa đủ điều kiện để UBND tỉnh Bình Thuận cho phép 2 doanh nghiệp tiếp tục khai thác. Đến thời điểm hiện tại chỉ có Công ty Cổ phần Hải Đăng đang liên hệ các cơ quan chức năng để thực hiện nghĩa vụ tài chính xin khai thác nốt khối lượng đất đắp còn lại.

Không khí thi công các hạng mục trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết chiều 12.4. Clip: Duy Tuấn

2 mỏ chưa được cấp phép khiến cho khối lượng đất đắp phục vụ thi công tuyến cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết còn thiếu hơn 300.000 m3. Theo tính toán khi mỏ Hải Đăng được cấp phép lại sẽ đáp ứng được 163.000 m3, số lượng đất còn lại sẽ lấy từ 4 mỏ đặc thù và thu mua từ các mỏ thương mại.

Ban Quản lý dự án 7 kiểm tra việc thi công trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết chiều 12.4. Ảnh: Duy Tuấn
Ban Quản lý dự án 7 kiểm tra việc thi công trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết chiều 12.4. Ảnh: Duy Tuấn

“Hiện nay nhu cầu còn lại của vật liệu đất đắp là 320.000 m3 trong đó để khai thác tuyến chính trước 30.4 thì cần 100.000 m3, khối lượng còn lại sử dụng cho các đường gom. Với 4 mỏ cấp phép và một mỏ cấp phép trong tuần này, chúng tôi đủ trữ lượng để đảm bảo thi công”, ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chia sẻ.

Một đoạn cao tốc đã hoàn thành lắp hộ lan, dải phân cách, lưới chống chói và hàng rào bảo vệ. Ảnh: Duy Tuấn
Một đoạn cao tốc đã hoàn thành lắp hộ lan, dải phân cách, lưới chống chói và hàng rào bảo vệ. Ảnh: Duy Tuấn

Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết dài hơn 100 km với vốn đầu tư gần 11.000 tỉ đồng. Dự kiến dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo sẽ đưa vào vận hành trước ngày 30.4.2023 nên hiện các nhà thầu đang nỗ lực thi công, tăng ca tăng kíp để hoàn thiện các hạng mục trên tuyến chính như: bê tông nhựa mặt đường chậm nhất ngày 20.4 hoàn thành, hệ thống ATGT trên tuyến chính (hộ lan, dải phân cách, tấm chống chói, vạch sơn, biển báo),...

DUY TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Bất chấp cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết đang thi công, nhiều xe vẫn chạy vào

DUY TUẤN |

Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết qua tỉnh Bình Thuận đang gấp rút thi công để vận hành trước 30.4.2023 và chỉ có xe phục vụ thi công mới được phép đi vào. Tuy nhiên, để đi nhanh, nhiều xe ôtô, xe máy đã bất chấp nguy hiểm lưu thông trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết, trong đó, có tai nạn xe máy chết người vừa xảy ra cách đây vài ngày.

Diện mạo cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết khi còn 25 ngày đếm ngược để vận hành

DUY TUẤN |

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết đi qua tỉnh Bình Thuận, theo kế hoạch sẽ đưa vào vận hành trước 30.4.2023, tức là chỉ còn 25 ngày nữa. Hiện nay, trên công trình cao tốc, công nhân đang khẩn trương thi công thảm nhựa mặt đường lớp cuối, lắp hộ lan tôn sóng, rào thép gai bảo vệ cao tốc ở nhiều vị trí...

Chính phủ ra Nghị quyết tháo gỡ nguồn đất đắp cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

DUY TUẤN |

Chính phủ ban hành Nghị quyết đồng ý để tỉnh Bình Thuận quyết định cho phép các nhà thầu tiếp tục khai thác 6 mỏ theo giấy phép cũ để có đất đắp nền cho dự án cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.