Miền Bắc mưa dông diện rộng kéo dài, tiềm ẩn thời tiết nguy hiểm

AN AN |

Từ 12.5 đến khoảng ngày 15.5, khu vực đồng bằng Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Thời gian mưa tập trung vào chiều tối, đêm và sáng sớm.

Mưa dông kéo dài sang tuần tới

Đêm qua và sáng sớm nay (12.5), Bắc Bộ có mưa rào và dông; riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 11.5 đến 7h ngày 12.5 một số nơi ở mức cao như Cam Đường (Lào Cai) 73,4mm, Thượng Quan (Bắc Kạn) 94mm, Kim Loan (Cao Bằng) 126,6mm, Quảng Yên (Quảng Ninh) 76mm,...

Dự báo trong chiều và đêm nay (12.5), khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (thời gian mưa lớn tập trung vào chiều tối và đêm) với lượng mưa phổ biến 40 - 60mm/24h, có nơi trên 80mm/24h. Riêng khu vực Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Phú Thọ, Thái Nguyên phổ biến 60 - 100mm/24h, có nơi trên 150mm/24h.

Từ ngày mai (13.5) đến khoảng ngày 15.5, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Thời gian mưa lớn tập trung vào chiều tối, đêm và sáng sớm với lượng mưa phổ biến 100 - 250mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt.

Từ nay (12.5) đến khoảng ngày 15.5, khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Thời gian mưa tập trung vào chiều tối, đêm và sáng sớm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Khu vực Hà Nội từ nay (12.5) đến ngày 15.5 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cảnh báo từ khoảng ngày 15 - 16.5, mưa dông có khả năng dịch chuyển  xuống khu vực bắc và trung Trung Bộ.

Vùng núi phía Bắc nguy cơ lũ quét

Về tình hình thủy văn, trên lưu vực sông Thương và sông Lục Nam đã xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2,0 - 7,0m. Cụ thể biên độ lũ lên trên sông Lục Nam tại Chũ 7,41m; tại Lục Nam 2,0m; trên sông Thương tại Cầu Sơn 2,52m; trên sông Bắc Giang tại Văn Mịch 7,03m.

Lúc 7 giờ 12.5, mực nước trên các sông dưới báo động 2 và trên báo động 1. Mực nước trên các sông thuộc hệ thống sông Hồng đang có dao động theo xu thế lên.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cảnh báo từ ngày 12.5 đến ngày 16.5, trên các sông suối thuộc khu vực Bắc Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2 - 5m, hạ lưu từ 2 - 3m.

Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên thượng lưu sông Chảy, sông Lô và sông Hoàng Long có khả năng lên mức báo động 1, thượng lưu hệ thống sông Thái Bình và các sông suối nhỏ thuộc khu vực Bắc Bộ có khả năng lên mức báo động 2 - báo động 3.

Đỉnh lũ trên sông Thương tại Phủ Lạng Thương và trên sông Lục Nam tại Lục Nam có khả năng lên mức báo động 1 - báo động 2. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Phú Thọ, Thái Nguyên.

Nguy cơ cao ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, các khu đô thị, các tỉnh và thành phố như: Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn, Quảng Ninh.

AN AN
TIN LIÊN QUAN

Dự báo thời tiết 12.5: Bắc Bộ ngày oi nóng, đêm và sáng sớm trở mưa dông

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 12.5, khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Thời gian mưa tập trung vào chiều tối, đêm và sáng sớm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Không khí lạnh gây mưa rét giữa tháng 5 có bất thường không?

AN AN |

Khoảng ngày 14.5, không khí lạnh sẽ tác động đến miền Bắc. Tuy nhiên dự báo trong đợt lạnh tới, nhiệt độ ở Hà Nội ít có khả năng xuống dưới 20 độ C.

Dự báo thời tiết 11.5: Bắc Bộ tiếp tục mưa lớn về đêm, ngày nắng tăng nhiệt

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 11.5, Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa khoảng 45-80mm/24h, có nơi trên 150mm/24h. Ngày nắng với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 34 độ C.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.