Thời điểm kết thúc mưa to diện rộng ở miền Bắc

AN AN |

Đại diện cơ quan khí tượng nhận định trong đợt mưa dông diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, thời điểm mưa to tập trung từ đêm đến sáng; trong ngày cường độ mưa giảm.

Trong 2 ngày gần đây, nhiều nơi ở miền Bắc ghi nhận mưa rất to. Thông tin diễn biến mưa dông và những hình thái nguy hiểm đi kèm được người dân quan tâm. Ông Vũ Anh Tuấn - Phó Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia - đã cung cấp nhận định về hình thế thời tiết này.

Ông đánh giá như thế nào về tình hình mưa 2 ngày qua và dự báo diễn biến mưa sắp tới ở khu vực phía bắc?

- Hai ngày qua, khu vực Bắc bộ đã xảy ra mưa dông diện rộng, cục bộ đã có những điểm mưa to đến rất to. Hòa Bình và Hà Giang đã có lượng mưa 100 đến 200mm. Điển hình như Xuân Minh ở Hà Giang đã có lượng mưa là 290mm.

Về nhận định tiếp theo, từ chiều tối ngày 25.6 đến sáng ngày 26.6, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến ở khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ là 30 - 70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.

Khu vực đồng bằng Bắc Bộ lượng mưa khoảng 20 - 50mm, cục bộ có nơi trên 100mm; khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La và Bắc Trung Bộ lượng mưa 20 - 40mm, cục bộ có nơi trên 70mm.

Từ chiều và đêm 26.6, mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng giảm dần.

Với lượng mưa cục bộ lớn như vậy tiềm ẩn nguy cơ đi kèm các loại hình thế thiên tai nguy hiểm như thế nào thưa ông?

- Mưa cục bộ xảy ra trong thời gian ngắn thì thường đi kèm rất nhiều các hiện tượng thiên tai khác nhau ví dụ như lũ quét, sạt lở đất, lũ ống rất nguy hiểm cho người dân. Ngoài ra, đề phòng nguy cơ ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Mưa với cường độ lớn cũng có thể gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ông Vũ Anh Tuấn - Phó Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia - nhận định về diễn biến mưa lớn ở miền Bắc.

Vậy nguyên nhân gây ra mưa lớn cục bộ là gì và thời điểm nào tập trung lượng mưa lớn nhất thưa ông?

- Nguyên nhân mưa lớn là do rãnh áp thấp đi qua Bắc Bộ và áp cao nhiệt đới cũng như khối không khí biển di chuyển vào đất liền gây hội tụ rải rác trên cả khu vực miền Bắc, có những điểm hội tụ mạnh gây mưa lớn. Mưa lớn chủ yếu tập trung về đêm và sáng, ngày mưa giảm về cường độ, chiều tối, đêm và sáng lặp lại tình trạng mưa lớn"

Đây là khoảng thời gian mà mưa cần tập trung lưu ý vì tiềm ẩn nguy hiểm và khó khăn trong công tác phòng chống, đặc biệt là ở các khu vực vùng núi.

Trân trọng cảm ơn ông!

AN AN
TIN LIÊN QUAN

Thời tiết hôm nay 25.6: Dự báo Bắc Bộ và Nam Bộ tiếp tục mưa to

NHÓM PV |

Thời tiết hôm nay 25.6, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Dự báo thời điểm mưa to nhất ở miền Bắc

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, chiều tối và đêm nay (24.6), lượng mưa ở miền Bắc tiếp tục gia tăng, có nơi mưa rất to.

Dự báo thời gian miền Bắc chuyển mưa rất to

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết chiều tối và đêm nay 23.6 miền Bắc có mưa rào và dông. Lượng mưa sẽ gia tăng trong những ngày tiếp theo.

Chốt phương án tái định cư cho Làng Nủ sau thiên tai

Bảo Nguyên |

Lào Cai - Khu tái định cư này trước mắt dự kiến bố trí 40 ngôi nhà cho 40 gia đình Làng Nủ bị thiệt hại trong trận lũ quét, sạt lở đất vừa qua.

Hầm xe ngập trong biển nước, hàng chục xe máy suýt "chết đuối"

Việt Anh |

May mắn kịp dậy lúc nửa đêm, cư dân tại một chung cư mini trên phố Cự Lộc (Thanh Xuân, Hà Nội) đã cứu được hàng chục xe máy trước khi hầm xe ngập hoàn toàn.

Các điểm du lịch Quảng Ninh tan hoang sau bão

Thanh Hải |

Là một trong những tỉnh thành phía Bắc bị tàn phá bởi bão số 3 Yagi, Quảng Ninh chịu vô số thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch.

Thông đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đưa hàng cứu trợ đến vùng lũ

Đinh Đại |

Đường sắt Hà Nội - Lào Cai đã được thông tuyến, khai thác trở lại để vận chuyển hàng cứu trợ đến người dân vùng lũ.

Mưa lớn, đường Vành đai 3 ở Hà Nội ngập nặng

NHÓM PV |

Trận mưa lớn diễn ra đêm qua, rạng sáng nay (16.9) khiến nhiều tuyến phố trên địa bàn TP Hà Nội bị ngập nặng, ùn tắc nghiêm trọng.