Thời điểm mưa dông diện rộng ở miền Bắc kết thúc

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết đợt mưa diện rộng ở Bắc Bộ khả năng kéo dài đến hết tuần này.

Đêm qua và sáng nay (8.6), vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 7.6 đến 8h ngày 8.6 một số nơi ở mức cao như: Thu Lũm (Lai Châu) 118mm, Nà Hỳ (Điện Biên) 77mm, Phúc Yên (Tuyên Quang) 63mm, Nà Chì (Hà Giang) 61mm,…

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo từ nay (8.6) đến sáng ngày 10.6, vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 130mm. Khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Thời gian xảy ra mưa dông tập trung từ chiều tối đến đêm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo đợt mưa diện rộng này có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 11-12.6. Mưa lớn tập trung ở vùng núi và trung du Bắc Bộ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao đến rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Riêng khu vực Hà Nội qua theo dõi trên ảnh vệ tinh, định vị sét và ảnh radar thời tiết cho thấy mây đối lưu đang phát triển trên khu vực Quốc Oai, Hoài Đức, Chương Mỹ và đang có xu hướng di chuyển về phía khu vực nội thành Hà Nội. Vùng mây đối lưu này sẽ gây mưa rào và dông cho khu vực Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Đống Đa và còn có khả năng ảnh hưởng sang các quận nội thành khác của khu vực thành phố Hà Nội.

Dự báo từ nay (8.6) đến ngày 11.6 khu vực Hà Nội có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cảnh báo những điểm đáng chú ý trong đợt mưa ở miền Bắc.

Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cảnh báo qua theo dõi và so sánh cho thấy mưa hiện nay thường xảy ra với lượng mưa không quá nhiều nhưng thời gian ngắn.

"Cường suất mưa ngày càng lớn là biểu hiện của biến đổi khí hậu. Vì thế cần đặc biệt chú ý đến nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng đồi núi phía bắc và ngập úng đô thị" - ông Khiêm nhận định.

Cũng theo ông Mai Văn Khiêm, việc dự báo mưa vẫn là một lĩnh vực khó ở cả Việt Nam và trên thế giới. Vì thế Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia kết hợp bài toán dự báo xa và cảnh báo ngắn hạn để người dân và chính quyền địa phương chủ động theo dõi, cập nhật và có hướng ứng phó phù hợp.

AN AN
TIN LIÊN QUAN

Dự báo thời tiết 8.6: Miền Bắc ngày nắng gián đoạn, chiều tối trở mưa dông

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 8.6, vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 70-120mm, có nơi trên 150mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông. Thời gian xảy ra mưa dông tập trung từ chiều tối đến đêm.

Những điểm đáng chú ý nhất trong đợt mưa dông diện rộng ở miền Bắc

AN AN |

Theo ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do biến đổi khí hậu những đợt mưa hiện nay thường có lượng mưa không quá nhiều nhưng cường suất lớn trong thời đoạn ngắn khiến việc ứng phó khó khăn hơn.

Dự báo thời tiết 7.6: Miền Bắc mưa dông sáng và đêm, ngày nắng gián đoạn

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 7.6, Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Thời gian xảy ra mưa dông tập trung từ chiều tối đến đêm và sáng sớm.

Chủ tịch Quốc hội kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ ở Thái Nguyên

Lam Thanh |

Ngày 12.9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã thăm, động viên nhân dân vùng ngập lụt và kiểm tra tình hình khắc phục thiệt hại do mưa lũ tại tỉnh Thái Nguyên.

Chuỗi cà phê nổi tiếng gây tranh cãi vì cách ủng hộ bão lũ

Anh Tuấn |

Bài đăng tải ủng hộ bão lũ của thương hiệu đồ uống nổi tiếng bất ngờ tạo ra những phản ứng trái chiều. Trong chưa đầy 24 giờ, đã có hơn 20 nghìn lượt phẫn nộ.

Hòa Bình xin hỗ trợ 616 tỉ đồng để khắc phục sau bão lũ

Lan Anh |

Tỉnh Hòa Bình đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ 616 tỉ đồng để khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Khởi tố Chánh văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh

Vân Trường |

Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh cùng thuộc cấp và đồng phạm vừa bị khởi tố.

“Xoay” nguồn tiền bồi thường vụ nứt hàng loạt nhà dân

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sau khi đồng ý nâng mức bồi thường vì làm nứt nhà dân do thi công nâng cấp Quốc lộ 8A, hiện chủ đầu tư đang lo “xoay” nguồn tiền để chi trả bồi thường.